- Mặc cho sóng biển khá lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhưng những trẻ em ở vùng biển Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh) vẫn hồn nhiên nô đùa, tắm biển. Mặc cho những con sóng lớn sau lưng liên tục ập vào.
 

Sự hồn nhiên nguy hiểm

Không như dự báo, đến 17h chiều ngày 30/7, bão số 3 vẫn chưa ảnh hưởng đến vùng biển Lộc Hà. Tiểu thương và người dân tại chợ cá vẫn buôn bán bình thường. Lúc 15h chiều, cả xã mới chỉ di dời 5 hộ dân khu vực nguy hiểm vào phía trong.

Thậm chí rất nhiều trẻ con vẫn hồn nhiên nô đùa ngoài bãi biển. Trời không còn mưa nhừng sóng biển khá lớn, một nhóm trẻ em vẫn xem như chẳng có chuyện gì, vô tư chạy ra nô đùa với nước.

Một lãnh đạo xã Thạch Kim cho biết: Trẻ em ở đây thường là thế. Có những lúc bão cấp 7, cấp 8 vào nhưng chúng nó vẫn nô đùa ngoài bãi biển. Nhiều lúc, chúng tôi phải ra tận bãi bắt, chúng nó mới chịu về.

Hỏi chuyện một người dân nơi đây, chúng tôi được biết, đối với trẻ con vùng sông nước này, việc nô đùa ở bãi biển lúc bão chưa đến thế này là bình thường. 
 
 
 
 
 
 
 
 
Bình yên trước cơn bão

Huyện Lộc Hà, một trong hai huyện tại Hà Tĩnh được dự báo sẽ bị cơn bão số 3 đổ bộ vào, từ sáng ngày 30/7, người dân vùng biển nơi đây vẫn hoạt động bình thường, những chợ cá vẫn hoạt động mặc dù đã được chính quyền cảnh báo.

16h chiều ngày 30/7, tại khu vực Cửa Sót, xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà), trời chỉ còn mưa phùn, mọi người trở lại hoạt động bình thường như bão đã đi qua. Trời đã hửng.



Người dân và tiểu thương vẫn buôn bán bình thường từ trưa ngày 30/7 tại chợ cá.
 

Ông Hà Minh Tân, Chủ tịch xã Thạch Kim thông tin: Theo kinh nghiệm dân gian thì bão sẽ không đổ bộ vào đất liền ở Lộc Hà nữa. Cơn gió Tây Nam thổi từ dãy Trường Sơn ra dường như đã làm bão chuyển hướng.

Đối với người dân vùng biển nơi đây, việc bão đến dường như rất bình thường. Mặc dù được chính quyền và các phương tiện truyền thông cảnh báo vùng biển Lộc Hà sẽ bị ảnh hưởng nhưng dường như họ để ngoài tai.


Những chiếc xe đông lạnh vẫn đến lấy hải sản từ sáng sớm. Chợ cá vẫn hoạt động tấp nập như mọi ngày.
Đến 17h chiều, trời không còn mưa, một ngư dân tại âu thuyền Cảng Thạch Kim ra buộc lại múi giằng cho chắc thuyền.

Đối với 26 hộ dân ở khu vực nguy hiểm ngoài bờ kè, phía trước là biển thì đến 15h30 chiều 30/7, trước sự quyết liệt của các cấp chính quyền, 5 hộ dân mới chịu bỏ nhà để chuyển vào phía trong cho an toàn.

Tại chợ cá Thạch Kim, ngay phía sau là bãi biển, sóng dữ, từ sáng đến chiều ngày 30/7, người dân và tiểu thương vẫn tiến hành buôn bán bình thường. Những chiếc xe đông lạnh chở hải sản vẫn tấp nập vào chợ lấy hàng.

Một người dân đang đứng trước bãi biển cho biết, không biết bão có vào hay không nhưng người dân ở đây thường vẫn chủ quan như thế. Họ thường dựa vào kinh nghiệm của bản thân hơn cảnh báo của lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Sỹ Quân, Trưởng Công an huyện Lộc Hà thông tin: Bão có thể sẽ không đổ bộ vào khu vực này nhưng tỉnh vẫn chỉ đạo trực chiến liên tục, đề phòng sự cố xẩy ra.

Còn tại xã Thạch Bằng, hơn 300 hộ dân khu vực cạnh cửa sông vẫn chưa được di dời. Thông tin từ lãnh đạo xã này, toàn bộ số dân nói trên đã được thông báo, phải sẵn sàng di dời khi có lệnh của UBND xã. Khi bão vào, số dân trên sẽ được di dời lên các trường học.

Duy Tuấn