- Kỷ niệm 47 năm chiến thắng trận đầu, vào ngày đầu tháng Tám này, chúng tôi về Lữ đoàn pháo phòng không 283- Quân khu 4 trên thành phố quê Bác - đơn vị ra đời 15 năm sau chiến thắng trận đầu 5-8-1964.

Dựng lên "Sự kiện vịnh Bắc Bộ" vu cáo hải quân ta khiêu khích tàu chiến Mỹ ở ngoài khơi thuộc hải phận quốc tế, ngày 5-8-1964 đế quốc Mỹ cho máy bay ném bom 4 cǎn cứ hải quân ta thuộc vùng sông Gianh (Quảng Bình), Cửa Hội (Nghệ An), Lạch Trường (Thanh Hoá) và Hòn Gai (Quảng Ninh).

12 giờ 25 phút, 8 máy bay Mỹ đột nhập vào Cửa Sót, lơi dụng núi Hồng Lĩnh che khuất bay thấp theo triền sông Lam đánh vào kho xăng dầu Hưng Hoà - TP Vinh, trận địa pháo cao xạ 138, bắn phá tàu Hải quân trên sông Cửa Hội.

Ngay đợt đầu này, với tinh thần cảnh giác cao độ và không khuất phục trước sự điên cuồng của không lực Hoa Kỳ, quân và dân ta đã giáng trả chúng những đòn đích đáng, bắn rơi 2 máy bay Mỹ trên bầu trời Nghệ An, trong số 8 “cướp trời” của chúng bị bắn cháy vào ngày 5/8 trên miền Bắc.

Cơ động ra trận địa của đại đội 9, tiểu đoàn 14 anh hùng Nguyễn Viết Xuân

Chúng tôi về Lữ đoàn pháo phòng không 283- Quân khu 4 trên thành phố quê Bác - đơn vị ra đời 15 năm sau chiến thắng trận đầu 5-8-1964.

Với nòng cốt của lữ đoàn là Tiểu đoàn 14 anh hùng Nguyễn Viết Xuân thời kỳ đó đứng chân ở Quảng Bình đã góp vào lưới lửa phòng không nhân dân kiên cường đánh trả máy bay địch, bảo vệ vùng trời Tổ quốc. Thượng tá Nguyễn Hồ Huệ, Phó Chủ nhiệm chính trị lữ đoàn và đại uý Nguyễn Khắc Kiên, trợ lý tuyên huấn thông báo tin vui, đơn vị vừa tham gia diễn tập khu vực phòng thủ trong 2 ngày cuối tháng 7 cùng với tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với kết quả thực hành bắn đạn thật diệt được mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu, đạt loại giỏi của đại đội pháo 37ly, tiểu đoàn 14 anh hùng Nguyễn Viết Xuân.

Triển khai chuẩn bị chiến đấu


Không chỉ có vậy, với phong trào thi đua quyết thắng, qua kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện trong 6 tháng đầu năm, Lữ đoàn pháo phòng không 283 được Bộ tư lệnh Quân khu 4 và Cục phòng không lục quân (Quân chủng Phòng không - Không quân) đánh giá cao.

Để chứng minh kết quả này trên thực tế, đại uý Nguyễn Khắc Kiên cùng với chúng tôi rời cơ quan lữ đoàn về tiểu đoàn 14 Nguyễn Viết Xuân đứng chân tại xóm 2 xã Nghi Phú - TP Vinh.

Kiểm tra thông số kỹ thuật

Mới sau hơn 1 năm chuyển về vị trí mới, nhưng cảnh quan của tiểu đoàn thực sự chính quy, xanh, sạch, đẹp. Qua cổng gác nối con đường bê tông dài mấy trăm mét tới trận địa bảo đảm cho xe, pháo cơ động chiến đấu; bên phải là nhà chỉ huy tiểu đoàn, bên trái dãy nhà quy hoạch bao quanh sân cỏ rộng rãi đủ điều kiện để tập trung toàn tiểu đoàn chào cờ, duyệt đội ngũ và các họat động văn hoá, thể dục - thể thao thường xuyên.

Trao đổi với đại uý Nguyễn Hồng Trinh, Chính trị viên - Bí thư Đảng uỷ tiểu đoàn và một số cán bộ chiến sỹ của tiểu đoàn, chúng tôi nhận ra nền nếp chính quy ở đây “nhìn một quân nhân, biết một đơn vị; nhìn một quân nhân biết cả đại đội và đến một đại đội biết cả tiểu đoàn”.

Sử dụng kính chỉ huy phát hiện mục tiêu

Đã gần hết buổi sáng, nhưng khi có hiệu lệnh báo động chiến đấu, chỉ sau mấy phút các khẩu đội của đại đội 8 cơ động có mặt tại vị trí của mình, thuần thục các thao tác 7 bước chuẩn bị sẵn sàng hướng nòng pháo về phía mục tiêu theo lệnh của người chỉ huy.

Từ đài chỉ huy trận địa Nguyễn Viết Xuân, chúng tôi chứng kiến hành động mau lẹ của các khẩu đội pháo cao xạ chuyển động linh hoạt theo các hướng mục tiêu xuất hiện.

Điều này khẳng định thêm khẩu hiệu “nhằm thẳng quân thù mà bắn” năm xưa của anh hùng Nguyễn Viết Xuân luôn được cán bộ, chiến sỹ tiểu đoàn 14 mang tên người anh hùng khắc ghi và trở thành hành động trong huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.

Điều này cũng chứng tỏ vì sao cuối năm 2010, tiểu đoàn 14 mang “quả đấm thép” đại diện cho lữ đoàn 283 tham gia hội thao cơ động nhanh và bắn đạn thật toàn quân tổ chức tại Quân chủng Phòng không- Không quân đã tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu, đoạt giải nhì toàn đoàn.

Pháo thủ thuần thục động tác

Chia tay tiểu đoàn 14 anh hùng Nguyễn Viết Xuân, dư âm những khẩu lệnh dứt khoát của Thượng uý đại đội trưởng Đại đội 9 - Nguyễn Anh Trường còn văng vẳng: “Đại đội chú ý, các thành phần tăng cường quan sát theo phạm vi được phân công. Kính chỉ huy sục sạo hướng 32. Ống nhòm quan sát vùng trời, đề phòng máy bay, bay thấp. Thành phần nào bắt được mục tiêu khẩn trương báo cáo”.

Rồi những báo cáo kịp thời, dứt khoát của trung đội, tiểu đội chỉ huy vang xa trên trận địa, thực đúng với tinh thần chiến thắng trận đầu ngày 5 tháng 8 năm xưa.

Kết thúc tình huống, những khẩu pháo nhanh chóng được phủ bạt nằm yên trên trận địa. Nhưng nếu có báo động thì 7 bước làm công tác chuẩn bị bắn của những chiến sỹ pháo phòng không 283 - Quân khu 4 lại nhịp nhàng, sẵn sàng đánh trả bọn “cướp trời” trong bất kỳ tình huống nào, để bảo vệ vùng trời quê Bác, bảo vệ chủ quyền bầu trời, mặt đất, biển khơi của Tổ quốc thân yêu.

Phan Văn Toàn