- Lái xe không nhường đường cho xe cứu thương là một hành động kém cỏi về ý thức. Mặc dù đơn vị thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng về đạo đức, trong đó có việc phải nhường đường cho các xe có còi hụ nhưng hai tài xế taxi Vinasun lại không tuân thủ gây ra tai nạn vào chiều 7/8 tại ngã tư Lê Duẩn – Pasteur...
 
Đây là ý kiến của ông Tạ Long Hỷ, chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM kiêm giám đốc Vinasun Taxi khi tiếp xúc với PV VietNamNet.

Từ không nhường đến làm lơ

Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố đông dân nhất nước. Mạng lưới giao thông trong thành phố, chằng chịt, đan xen và luôn luôn trong tình trạng quá tải. Kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh của người dân thành phố. Không một ngày nào, dù là chủ nhật hay ngày lễ cũng ít nhất có vài vụ kẹt xe xảy ra.
 

Xe cứu thương kẹt cứng trong dòng xe đông nghẹt


Trong lúc mật độ giao thông dày đặc như thế, các xe công vụ có còi hụ và đèn ưu tiên cũng phải đành thúc thủ. Chúng tôi không ít lần chứng kiến, thân nhân bệnh nhân trong xe cấp cứu thẫn thờ đôi mắt nhìn ra bên ngoài, một rừng xe trùng điệp.

Còi vẫn hụ và đèn vẫn chớp nhưng xe thì bất động. Sinh mạng người bệnh được tính từng phút. Đến khi xe chạy được thì mạnh ai nấy chen. Không một ai có được ý thức phải nhường đường cho xe cứu thương cần tranh thủ thời gian cứu người.

Kẹt xe là vậy. Thế nhưng, 15h ngày 7/8 tại ngã tư Lê Duẩn – Pasteur xe cộ thưa thớt. Đèn đỏ phía đường Lê Duẩn bật lên. Chiếc xe cứu thương của Bệnh viện Đa khoa Bình Dương hụ còi và mở đèn xin đường. Những xe cùng chiều tấp vào lề nhường cho xe cứu thương đi lên. Vậy mà, phía đường Pasteur một chiếc taxi của hãng Vinasun vẫn phóng ào tới đâm vào hông xe cứu thương.

Phía sau, một chiếc taxi khác cũng của Vinasun chặn ngang đầu xe cứu thương khiến lái xe trở tay không kịp húc vào hông chiếc taxi.

Mặc dù có bệnh nhân trên xe đang cần chuyển viện, lái xe vẫn đành phải dừng lại. Rồi CSGT đến đánh dấu vị trí bánh xe và giải quyết cho xe cứu thương tiếp tục làm nhiệm vụ để sau đó quay lại hiện trường làm việc.

   Xe công vụ có còi hụ cũng chịu thúc thủ


Nhiều người có mặt trong thời điểm này đã bày tỏ sự bất bình trước thái độ xem thường luật pháp của hai tài xế taxi nói trên.

Cũng trong ngày 7/8, trên đường Trường Chinh, một người đàn ông nằm thoi thóp trên vũng máu. Nguyên nhân, người đàn ông này đi xe máy va chạm với một xe thô sơ và ngã xuống đường. Xe thô sơ bỏ trốn. Người dân hai bên đường túa ra.

Nạn nhân còn sống. Người dân chặn xe đưa nạn nhân đến bệnh viện. Hàng chục chiếc taxi của đủ các hãng nhìn thấy người bị nạn đã thản nhiên bỏ đi. Mãi đến khi CSGT xuất hiện, chặn một chiếc đi ngang qua, xe này mới chịu dừng lại.

Trao đổi về vấn đề này với một số tài xế taxi, được biết khi đưa nạn nhân đến bệnh viện mà không có thân nhân tài xế gặp rất nhiều phiền hà. Tài xế sẽ bị giữ lại để lấy lời khai, không thể nhanh chóng tiếp tục kinh doanh bù vào khoản chở nạn nhân miễn phí. Vì vậy, có điều kiện để “vọt luôn” là các bác tài sẽ không dừng lại để làm nghĩa vụ nhân đạo này.

Có luật nhưng không chấp hành

Điều 20 của Luật Giao thông Đường bộ quy định một số phương tiện có còi hụ và đèn ưu tiên được quyền đi trước các xe khác khi qua đương giao nhau, bất kể từ hướng nào tới.

Người tham gia giao thông khi gặp những xe này phải nhanh chóng giảm tốc độ, tấp vào sát lề để nhường đường cho các loại xe nói trên làm nhiệm vụ. Nghiêm cấm các hành vi gây cản trở xe ưu tiên.
 

Điều 102 Bộ luật Hình sự cũng có quy định rõ hành vi không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng sẽ bị phạt tù từ 3 tháng đến 5 năm.

Mặc dù đã có những biện pháp chế tài bằng các luật, nhưng trên thực tế, nhiều lái xe đã không chấp hành khi đang đi trên đường.
 

Taxi Vinasun húc vào xe cứu thương tại góc đường Lê Duẩn - Pasteur


Trở lại với vụ việc taxi đâm vào xe cứu thương, ông Tạ Long Hỷ cho biết, ông đã chỉ đạo cho bộ phận pháp chế của Vinasun đình chỉ công tác 2 tài xế đã có hành vi không nhường đường cho xe cứu thương.

Giải thích sự việc này, ông nói: “Việc nhường đường cho xe cứu thương làm nhiệm vụ không ai không biết. Từ những lỗi thuộc về ý thức chấp hành luật lệ như trên, đã xảy ra nhiều tai nạn trong do có trường hợp không chấp hành hiệu lệnh băng ngang đường sắt khi tàu về gây những thiệt hại cho cả xe và tàu".

Theo ông Hỷ, hiện nay mỗi ngày Vinasun có khoảng 5.000 xe hoạt động với hơn 10.000 lái xe. Trong đợt tuyển dụng mới nhiều lái xe xuất thân từ tài xế xe dù, xe tải quen với lối sông phóng túng, vô kỷ luật đã phát sinh nhiều hệ lụy cho công ty. Số lái xe này phải sàng lọc lại để Vinasun có đội ngũ lái xe chuyên nghiệp hơn.

Như đã nói, hành vi không nhường đường hoặc từ chối cứu người nằm ở ý thức lái xe là chính. Vì thế, để kiện toàn đội ngũ, các hãng taxi cần chú trọng nâng cao ý thức đạo đức đối với các lái xe.

  • Trần Chánh Nghĩa

Không nhường đường, taxi đâm xe cứu thương
Chứng kiến sự việc xảy ra, bà con chung quanh và người đi đường tỏ ra rất bất bình trước thái độ không chấp hành qui định về giao thông đường bộ mà bất cứ ai cầm lái đều phải biết.