- Dòng nước mát làm ấm lòng người trong khi trời đang nắng gắt dù nhỏ nhoi, nhưng không phải ai cũng làm được giữa cuộc sống xô bồ này.

Trà đá là một loại thức uống rẻ tiền nhưng rất thông dụng với người miền Nam. Từ người giàu đến kẻ nghèo, dưới cái nắng như đổ lửa ở TP.HCM, có một ly trà đá thật là tuyệt.

Trong tình hình giá cả leo thang, hiện nay trà đá có giá khoảng từ 2.000đ đến 4.000đ/ly. Đối với một người bán vé số, đứa trẻ đánh giày, chị em công nhân vệ sinh, thậm chí cả những người cơ nhỡ, có được một ly trà đá trong lúc khát thì không còn gì bằng.

Tuy nhiên, với thời tiết nắng nóng và phải hoạt động ngoài trời, nếu một ngày phải uống đến vài ly thì số tiền phải trả trở thành một gánh nặng đối với những mảnh đời kém may mắn.

Trên đường Trần Nhân Tôn (P.2, Q.10, TP.HCM), trước quán cafe Lâm Viên, từ rất lâu, ông chủ quán đã cho đặt sát lề đường một thùng inox trong đó đầy ắp trà đá.

Một tấm biển 'trà đá miễn phí' được gắn ở phía trước với những chiếc cốc sạch sẽ và trân trọng.

Cụ bà bán vé số dừng chân giải khát

Từ khi có thùng trà đá miễn phí này, những người lao động lam lũ, những anh xem ôm, thậm chí cả những bác tài taxi và rất nhiều đối tượng cần giải khát đã ghé lại.

Dòng nước mát làm ấm lòng người trong khi trời đang nắng gắt dù nhỏ nhoi, nhưng không phải ai cũng làm được giữa cuộc sống xô bồ này.

Trong ảnh, một cụ già bán vé số đã ghé qua uống một ly nước mát. Cụ nói: "Từ ngày có thùng trá đá này tôi không phải nhịn khát. Nhờ đó, tôi đủ sức lang thang trên các nẻo đường để mưu sinh".

Người phụ trách thùng trà đá này cho biết, cứ khoảng 90 phút thì châm thêm trà và nước đá một lần cho đến hết ngày.

Một hành động nhỏ nhưng thiết thực của chủ quán Lâm Viên, không cần ai biết, không cần ai khen chỉ miễn làm sao xoa dịu được phần nào nỗi lầm than của những số phận không may rất đáng được nhân rộng.

Hi vọng, không chỉ trà đá, những hành động nhân ái này đang cần lắm những bàn tay góp sức.

Trong cuộc sống thường nhật, những hành động tưởng chừng rất nhỏ nhưng đôi khi lại mang một ý nghĩa lớn lao. VietNamNet mong muốn cùng quý vị độc giả đi tìm những chân dung, những hành động đẹp trong cuộc sống. Bài viết hãy gửi về banxahoi@vietnamnet.vn


Trần Chánh Nghĩa

Sự hiếu kỳ đớn hèn trên đường phố
Chàng thanh niên vẫn nằm im giữa đường. Chiếc xe máy đổ lăn ra. Người hiếu kỳ vẫn trơ mắt đứng nhìn, không ai có một động thái nào cứu giúp nạn nhân...
 
Máu đổ vẫn không chùn bước
Những tiếng súng chát chúa của bọn tội phạm vang lên, máu đổ xuống thẫm đẫm chiếc áo của những cảnh sát hình sự, nhưng các anh không hề chùn bước.
 
Bức ảnh độc và những chiến công thầm lặng
Có những điều tưởng tưởng chừng rơi vào quên lãng nhưng mỗi lần nhắc đến nó lại hiện về trong trong tâm trí tôi như mới xảy ra hôm qua.