- Những cái chết “bất thường” ngay tại Bệnh viện huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vẫn tiếp tục diễn ra. Người dân lo lắng và hoang mang cho số phận của người thân của mình đang phải gửi gắm vào đội ngũ y bác sỹ ở đây.

“Sau khi chồng tôi có biểu hiện hấp hối vì chờ đợi cứu chữa quá lâu, các bác sĩ mới đưa lên phòng khám nội xúm lại cứu chữa. Trong lúc thao tác, ông bác sĩ trưởng khoa nội quay lại nói với chúng tôi: “Sau ni có chuyện chi không được trách bệnh viện đâu nhé, chúng tôi đã cố gắng rồi. Rồi sau đó, chồng tôi tắt thở”!

Nhất thủ tục, nhì tính mạng bệnh nhân?

Ngày 15/8/2011, đang nằm xem tivi cùng vợ thì ông Đặng Quốc Soa (63 tuổi) ở xóm 1, xã Cẩm Thịnh bỗng dưng bị đau bụng dữ dội và đi ngoài liên tục. Thấy việc bất thường, bà Bùi Thị Kích (vợ ông Soa, 70 tuổi) cùng các con vội vã đưa ông lên xe ra BV huyện Cẩm Xuyên chạy chữa.

Khi đưa ông vào phòng bệnh ở Khoa nội thì bác sĩ hỏi anh Nguyễn Đức Lượng (con rể): Bảo hiểm đâu? Và buộc gia đình phải làm giấy tờ đầy đủ.

Nghe thế, con trai ông Soa để bố lại cho anh Lượng rồi đi làm thủ tục nhập viện. Rồi khi được người con rể đưa đi vệ sinh, do quá yếu, ông Soa đã quỵ ngã. Trước đó, ông được đo nhiệt kế và chỉ báo sốt rất cao, có biểu hiện mất nước trầm trọng.

Thấy cha bị gục như vậy, người con rể vội vã xốc bố lên chạy khắp bệnh viện gào đến khản cổ: “Cứu cha tui (tôi) với! Cứu cha tui với!”.

Cả gia đình như điên loạn, các con bà chạy nhốn nháo khắp bệnh viện hòng tìm một người mặc áo blu nào đó thương tình mà ngoái lại cứu cha mình. Một bác sỹ nói rằng, ở khoa nào thì về khoa đó. Thế nhưng, thủ tục nhập viện vẫn chưa hoàn thành mà ông Soa thì càng lúc càng nguy kịch.

Bà Kích đau đớn khi nghĩ đến cái chết tức tưởi của chồng_Ảnh: Sỹ Tứ

Nhập viện lúc 3h chiều, sau 1 tiếng ông Soa đã “ra đi” trong sự tức tối của người thân. Họ nén cái phẫn nộ như một cơn nức để đưa cha, chồng về mai táng.

Chúng tôi có mặt tại gia đình sau đám tang ông Soa mấy ngày, bà Kích khóc òa tức tưởi như muốn chết theo chồng: “Ông nhà tui xưa nay vẫn khỏe mạnh, gần đây có triệu chứng đi ngoài nhưng đâu phải bệnh chi ghê gớm mà chết nhanh như thế? Sáng hôm đó, tui với ông còn nằm xem tivi đây mà. Vậy mà khi bị đột xuất như thế, ra bệnh viện họ không lo cứu chữa mà chỉ chăm chăm hỏi giấy tờ là răng chú?”.

Cái chết quá nhanh của ông chồng khiến bà Kích không tài nào chợp mắt được. Mỗi lần nhắc đến, bà lại phản ứng rất dữ: “Chồng tui chết là do bác sĩ cứu chữa chưa đúng mức, nếu kịp thời thì ông ấy đâu mất nhanh như thế”.

Cả gia đình, vợ, con, dâu rể bà Kích cho đến giờ vẫn chưa nghĩ rằng cha mình đã đi xa. Và sau cái chết chóng vánh đó, đến giờ họ vẫn chưa biết được vì. Họ chỉ biết rằng đó là một sự trễ nãi quá đáng của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Cẩm Xuyên.

Cái chết đau lòng của đứa bé 1 ngày tuổi

Một tuần sau cái chết của đứa bé sơ sinh của đôi vợ chồng trẻ Nam – Xoan. Khi chúng tôi tìm về thôn 15 xã Cẩm Hưng, một bầu không khí u ám đang bao trùm căn nhà. Bà Lê Thị Tẻo (bà nội cháu bé), năm nay đã ngoài 70 tuổi đang ngồi tư lự trước cổng, chờ hai vợ chồng Nam và Xoan về.

Cái chết của đứa con đầu lòng anh Nam tại Bệnh viện Cẩm Xuyên khiến người bà tội nghiệp đau đớn tột cùng, chẳng cất thành lời. “Trông mong 9 tháng 10 ngày để được nhìn mặt cháu, ai ngờ cháu lại ra đi nhanh như vậy…”.

Sau cái chết của đứa con đầu lòng, vợ đang phải điều trị. Cố nén đau thương, anh Nam phải dấu vợ, lặng lẽ đưa thi thể đứa con tội nghiệp mới 1 ngày tuổi về chôn. Trong nhà, chiếc bàn thờ cho con vẫn chưa được lập - Ảnh: Sỹ Tứ

Ngôi nhà vốn đã u buồn sau cái chết của đứa trẻ lại càng đìu hiu hơn khi chẳng còn ai trong nhà ngoài bài Tẻo. Sau khi cháu bé mất, người mẹ đang phải cấp cứu sau ca sinh mổ nên Nam vẫn đang phải chăm sóc vợ ở bệnh viện.

Trong nhà, chiếc bàn thờ của đứa bé sơ sinh cũng chưa được lập. Sau khi đứa con đầu lòng bụ bẫm “ra đi”, anh Hà Huy Nam (SN 1982) cũng đành ngậm khối tức nghẹn, giấu vợ, tự tay chôn cất đứa con.

Chúng tôi gặp người cha bất hạnh này trong một quán nước trước BV huyện Cẩm Xuyên, lúc này vợ anh vẫn đang điều trị trong viện và không hay biết con mình đã mất sau mấy ngày sinh mổ.

Đêm 8/8, chị Phan Thị Thúy Xoan (SN 1985) trở dạ đau dữ dội. 23h, chị được đưa ra BV Cẩm Xuyên và được bác sĩ Nguyễn Đình Dương (Trưởng khoa sản) làm thủ tục cho lên bàn mổ. Tuy nhiên, mãi đến gần 3h ngày 9/8, cháu gái nặng 3kg mới được sinh ra.

Khi cháu bé sinh ra thì đã có biểu hiện khó thở phải cho thở oxy đến 8g sáng cùng ngày.

Tuy nhiên, tình trạng của cháu không có tiến triển gì hơn. Từ sáng đến chiều thân thể cháu bé dần tím tái, không khóc được và khó thở. Đến 15h chiều, gia đình tức tốc gọi bác sĩ Dương lên khám, tuy nhiên “khám xong, bác sĩ Dương chỉ đi xuống mà không nói một lời nào cả”, anh Nam cho biết.

Giấy chứng nhận của Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên về nguyên nhân cái chết của cháu gái con anh Nam - Ảnh: Sỹ Tứ

“6g sáng 10/8, cháu có biểu hiện yếu dần, người tím ngắt. Các bác sĩ được gọi đến cấp cứu, cho hô hấp nhưng không kịp nữa, tôi từ nhà chạy lên bệnh viện khoảng 7 phút nhưng cũng không kịp nhìn con lần cuối”, ánh mắt đỏ ngàu, anh Nam rít mạnh điếu thuốc như muốn ém cơn đau lòng xuống.

Ngày chị Xoan xuất viện, chúng tôi gặp anh với mảnh giấy chứng nhận do Phó GĐ Bệnh viện Lê Ngọc Lân kí với chẩn đoán khi chết: Suy hô hấp cấp nghi do dị tật đường thở (khối thịt thừa ở cổ bên trái to 2x1cm.

“Cục thịt thừa nhỏ nhỏ đó tui có thấy, mà tui cũng thấy nhiều đứa con nít có mà có sao đâu!”, Nam phân vân.

Mất đi đứa con đầu lòng đang là niềm hy vọng của cả nhà, vợ chồng anh Nam chị Xoan như không thể sống tiếp.

Sỹ Tứ - Duy Tuấn

(còn nữa)

Viêm phổi, u màng não, bác sĩ “phán”... đau bụng
Trên bàn thờ cạnh cửa sổ, chiếc lư hương đã đầy ú những cần hương cháy hết. Thắp một nén hương cho đứa con chết oan uổng, anh Tình (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) ngẹn giọng không thể thốt nên lời.
 
Bác sĩ chần chừ, bé sơ sinh tử vong?
Những cái chết khó tin nhưng lại tiếp diễn liên tục đối với nhiều bệnh nhân khi tới điều trị tại Bệnh viện huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).