- Sau những giọt nước mắt đớn đau vì mất đi đứa cháu nội (trong vụ 6 nữ sinh chết đuối), cụ Trần Văn Phỏng - ông nội của nạn nhân Trần Thị Huệ xót xa: “Nếu như dự án kè di tích lịch sử cách mạng Tráng Việt không thi công bỏ dở thì có lẽ sẽ không có chuyện đáng tiếc xảy ra”.

Theo cụ Phỏng: Không hiểu vì lý do gì mà công trình Dự án kè Di tích lịch sử Tráng Việt đang thi công thì bị bỏ dở và vô tình trở thành nơi tụ tập vui chơi của các cháu.

“Tôi đã nhiều lần xuống khuyên bảo các cháu tránh xa khỏi khu vực nguy hiểm này, nhưng ai ngờ vẫn không tránh khỏi chuyện đáng tiếc xảy ra. Nếu dự án kè di tích lịch sử cách mạng Tráng Việt còn bỏ dở thì dân chúng tôi còn chết”, cụ Phỏng bức xúc nói.

Về vấn đề này, trao đổi với VietNamNet ông Lương Văn Họp, Bí thư đảng uỷ xã Tráng Việt cho biết: Từ những năm 1990 – 1991 con lạch này là sông. Nhưng sau nhiều năm được cát bồi đắp thành một bãi bồi rồi tạo nên con lạch này.

Con lạch nơi 6 học sinh chết đuối
"Con lạch nằm trong dự án kè di tích lịch sử cách mạng xã Tráng Việt, và theo dự án con lạch sẽ được cho kè lên, nhưng dự án đã kéo dài 2 năm nay mà vẫn chưa xong”, ông Họp nói.


Ông Họp cũng cho biết thêm: Dự án này không phải do xã làm chủ đầu tư, mà do thành phố làm chủ đầu tư nên ông cũng không nắm rõ.


Dẫn chúng tôi ra khúc lạch nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến hôm 2/9, chị Trần Thị Nguyệt, cô cháu Huệ đau đớn vì nếu là vài năm trước đây thì tai họa đã chẳng ập đến thôn Tráng Việt.

Cách đây vài năm, khúc lạch phía sau nhà chị Nguyệt vẫn có đường đi. Nhưng rồi, con đường cứ ngày một xấu dần. Nước sông ăn dần con đường khiến cả một khu vực rộng lớn xuống cấp trầm trọng. Dần dần, chẳng ai dám bén mảng tới khu vực này vì gạch đá lởm chởm, trơn tuột. Cả một thửa đất dài hơn trăm mét trở thành nơi để cỏ cây mọc um tùm.

Và cũng chính vì sự hoang vắng ấy mà tiếng kêu cứu của những đứa trẻ ở dưới lạch bỗng trở nên vô nghĩa. Chúng phải bò qua con đường lởm chởm để chạy đi tìm người lớn khi mọi việc đã muộn.

“Nếu như con đường được nâng cấp kịp thời như lời để nghị của người dân thì có khi đã chẳng xảy ra sự việc như thế” - chị Nguyệt xót xa.

Nói về con đường xuống cấp của thôn, ông Nguyễn Văn Khơ, chủ tịch UBND xã Tráng Việt cho biết, con đường qua khu vực này thuộc dự án Kè xã Tráng Việt được thi công từ năm 2009. Tuy nhiên, do đây là khu vực sạt lở nhiều nên tiến độ thi công vẫn chậm.

Dù vậy ông Khơ vẫn cho rằng: “Nếu con đường được hoàn chỉnh thì có lẽ đã hạn chế được nhiều việc đáng tiếc”. Ông chủ tịch xã cũng nói thêm, sự việc vừa rồi cũng là lời cảnh báo cho gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục. Nếu trong chương trình học có dạy các em cách sơ cứu hay bơi lội thì các em hoàn toàn có thể tự bảo vệ mình hay giúp đỡ những bạn khác. Điều này, theo ông, hoàn toàn có thể làm được nếu có sự tập trung của cả gia đình và các cơ quan chức năng.


  • Vũ Điệp