- Trao đổi với báo giới, ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, TMV chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ phía các cơ quan có thẩm quyền liên quan về vấn đề này.


- Mới đây kỹ sư Tạch đã gửi 2 đơn kiện TMV về quyết định kỷ luật và về hành vi vi phạm bí mật thư tín, vu khống; đồng thời kiến nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can với chính ông và những người liên quan?

Gần đây tôi có được thông tin qua báo chí và biết rằng ông Tạch không hài lòng với quyết định kỷ luật của Công ty và đã chuẩn bị cũng như tiến hành các thủ tục pháp lý nhằm khởi kiện. 

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, công ty chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ phía các cơ quan có thẩm quyền liên quan về vấn đề này.

Ông Tạch đã không chấp nhận phương án hoà giải do hội đồng hoà giải lao động cơ sở TMV đề xuất và tiếp tục gửi đơn khởi tiện TMV và tổng giám đốc TMV.

 

Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ liên quan khi được yêu cầu từ phía các cơ quan thẩm quyền, trong đó có việc giải trình và báo cáo làm rõ những khiếu kiện của ông Lê Văn Tạch để các cơ quan trên xem xét, xác minh để có phán quyết cuối cùng về vụ việc.

- Theo ông, những lập luận của kỹ sư Tạch có thuyết phục và đúng luật hay không?

Công ty chưa nhận được yêu cầu chính thức nào từ phía các cơ quan thẩm quyền liên quan nên chưa thể biết chính xác ông Tạch kiện với những lý do và căn cứ pháp lý nào.

Do đó cá nhân tôi chưa thể đánh giá về tính thuyết phục và đúng luật của những lập luận ông Tạch nêu trong các đơn kiện của mình .

- Ông và TMV sẽ làm gì để đối phó với các vụ kiện này?

Chúng tôi không đối phó với vụ việc mà sẽ luôn chủ động tuân thủ mọi yêu cầu của các cơ quan thẩm quyền liên quan theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Khi có thông báo của các cơ quan trên, công ty chúng tôi sẽ đệ trình mọi hồ sơ tài liệu và bằng chứng liên quan. Tôi tin các cơ quan sẽ có phán quyết công minh về vụ việc này.

 - Ông có cho rằng mình đã quyết định đúng đắn mọi việc liên quan đến kỹ sư Tạch kể từ sau khi kỹ sư Tạch gửi thư kiến nghị, cảnh báo lên lãnh đạo TMV từ cuối năm 2010? Liệu có cách giải quyết nào hài hòa, nhẹ nhàng và có lợi cho cả hai bên hay không ?

Tôi cho rằng mọi việc đều được cân nhắc kỹ càng và có cách thức giải quyết hợp lý. Tôi đã nhiều lần gặp ông Tạch kể từ khi ông Tạch có đơn kiến nghị ngày 31/5/2011.

Cá nhân tôi và các cán bộ quản lý của công ty đã có gắng làm hết sức để ông Tạch nhận thức được những việc mình làm là không phù hợp và cần phải nhìn nhận lại để có những thái độ đúng đắn và tích cực hơn trong sự việc này. Nhưng rất tiếc là ông Tạch vẫn tiếp tục có thái độ thiếu tôn trọng và vi phạm Nội quy lao động của công ty.

Quyết định kỷ luật là biện pháp cần thiết mà TMV buộc phải tiến hành để đảm bảo trật tự lao động trong công ty, duy trì sự nghiêm minh và tuân thủ Nội quy lao động của Công ty.

 – Trong các nội dung kiện Toyota Việt Nam, kỹ sư Tạch luôn nhấn mạnh đến vấn đề TMV đã xâm phạm bí mật thư tín của mình. Hơn nữa, theo kỹ sư Tạch thì TMV đã coi việc kỹ sư Tạch sử dụng thư tín của công ty cho mục đích cá nhân là bằng chứng để đưa ra hình thức kỷ luật đối với anh ấy. Vậy, ý kiến của TMV về việc này như thế nào?

Trước tiên, chúng ta phải làm rõ quan điểm thế nào là hộp thư cá nhân và hộp thư của công ty? Nếu hộp thư do mỗi cá nhân tự tạo lập thì sẽ thuộc quyền sở hữu của cá nhân đó, còn hộp thư do công ty thiết lập cho nhân viên để phục vụ cho công việc, được lưu giữ trên máy chủ và có quy định về việc sử dụng rõ ràng trong chính sách quản lý nội bộ của doanh nghiệp thì có được coi là hộp thư cá nhân hay không? Câu hỏi này chắc đều có thể tự trả lời được.

Tại TMV, mỗi nhân viên đều được công ty cấp một hộp thư có đuôi là *@toyotavn.com.vn để phục vụ cho việc trao đổi thông tin và liên lạc trong nội bộ công ty cũng như các đối tác bên ngoài nhằm phục vụ cho công việc.

Hơn nữa, chúng tôi có chính sách quản lý và sử dụng máy tính và hộp thư điện tử của công ty được quy định rõ ràng và phổ biến rộng khắp cho tất cả các nhân viên được biết và tuân thủ.

Như vậy, hộp thư điện tử nội bộ mà TMV cấp cho ông Lê Văn Tạch là phương tiện để ông Tạch phục vụ cho công việc chứ không phục vụ cho mục đích cá nhân. Hộp thư này là tài sản của TMV, chứ không phải của cá nhân ông Tạch.

Trên thực tế, ông Lê Văn Tạch đã sử dụng hộp thư điện tử nội bộ này vào mục đích cá nhân nên có thể vi phạm Nội quy lao động của TMV.

Mặc dù vậy, hành vi vi phạm chính sách quản lý và sử dụng máy tính công ty của ông Lê Văn Tạch đã được chứng minh trong cuộc họp xử lý kỷ luật ngày 24/8/2011 nhưng TMV chỉ đưa ra để nhắc nhở, chứ không xem xét làm cơ sở để áp dụng hình thức kỷ luật lao động đối với ông Lê Văn Tạch.

TMV chưa bao giờ thông báo các chi tiết và miêu tả cụ thể về hành vi này trong nội bộ cũng như ra bên ngoài công ty.

Việc công bố các thông tin về quan hệ cá nhân của ông Lê Văn Tạch trên các phương tiện thông tin đại chúng lại là do chính ông Lê Văn Tạch cung cấp và nằm ngoài mong muốn của TMV.

- Vụ việc liên quan đến kỹ sư Tạch kéo dài và diễn biến phức tạp, vậy ông có cho rằng có một bên thứ ba tác động vào vụ việc hay không?

Với những gì đang diễn ra và được đăng tải trên báo chí, đã có một số người đặt vấn đề cho rằng có thể đằng sau ông Tạch có một vài ai đó giấu mặt đang lợi dụng cá nhân ông Tạch để nhân cơ hội này làm suy yếu công ty chúng tôi chăng?

Cá nhân tôi cho rằng sẽ khó có thể thực hiện được điều này, hơn nữa, nếu không có bằng chứng cụ thể thì chúng ta không nên có bất cứ suy diễn và kết luận chủ quan nào cả.

Trong đơn ông Tạch có khởi kiện về tranh chấp lao động cá nhân mà TMV đã xử lý kỷ luật lao động theo hình thức chuyển ông Tạch sang công việc khác có mức lương thấp hơn trong thời gian không quá 6 tháng chỉ vì ông tạch đã “ba lần gửi thư yêu cầu, kiến nghị cho tổng giám đốc TMV” là trái pháp luật, nên yêu cầu Tòa án buộc TMV hủy bỏ những quyết định kỷ luật.

Về vấn đề này trong công văn trả lời báo VietNamNet, bà Đặng Phan Thu Hương, Phó tổng giám đốc TMV khẳng định:

Căn cứ vào các hành vi vi phạm và với sự đồng thuận của công đoàn công ty, TMV đã xem xét xử lý kỹ luật lao động ông Lê Văn Tạch. Từ đó, áp dụng hình thực kỹ luật “chuyển làm công việc khác có mức lượng thấp hơn trong thời hạn tối đa là 6 tháng”.

Đây là biện pháp cần thiết và chúng tôi buộc phải tiến hành để đảm bảo trật tự lao động trong công ty, duy trì sự nghiêm minh và tuân thủ Nội quy lao động của công ty.

Vì lợi ích hợp pháp chính đáng của cả 2 phía người lao động và công ty, Hội đồng hoà giải lao động cơ sở TMV đã tiếp nhận đơn đề nghị của ông Lê Văn Tạch và tổ chức phiên họp hoà giải vào ngày 8/9/2011 với các bước hoà giải theo đúng trình tự luật pháp quy định.

Tại phiên họp này, Hội đồng hoà giải lao động cơ sở của TMV, căn cứ quy định của pháp luật lao động Việt Nam, các tài liệu chứng cứ, ý kiến các bên tranh chấp, qua phân tích đánh giá cẩn trọng đã đưa ra phương án hoà giải đề nghị ông Lê Văn Tạch tiếp tục chấp hành Quyết định kỷ luật của công ty, tập trung vào việc thực hiện công việc được giao; Đề nghị TMV xem xét khả năng rút ngắn thời gian kỷ luật đối với ông Lê Văn Tạch dựa trên kết quả công việc và việc chấp hành nội quy lao động của ông Lê Văn Tạch.

Tuy nhiên, ông Tạch đã không chấp nhận phương án hoà giải do hội đồng hoà giải lao động cơ sở TMV đề xuất và tiếp tục gửi đơn khởi tiện TMV và tổng giám đốc TMV.


Vũ Điệp (thực hiện)