Sau khi VietNamNet và một số cơ quan báo chí phản ánh về tình trạng học sinh tại xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) và bản Ông Tú, bản Ka Oóc, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) phải vượt sông đến trường, Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra thực trạng.


Nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh đi học khi chưa xây dựng được cầu, Bộ GTVT đã chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu xây dựng bến đò có cáp hỗ trợ để sớm thay thế bè mảng.

Trước đó, theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, trong năm 2010 - 2011, Ban An toàn giao thông tỉnh đã trang bị cho xã Giao An 45 áo phao cứu sinh, 2 thuyền phao.

Bộ GTVT chỉ đạo Sở GTVT Thanh Hóa nghiên cứu xây dựng bến đò có cáp hỗ trợ để sớm thay thế bè mảng.


Được biết, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình hệ thống, trong đó có đề xuất xây dựng Cầu treo Bãi Gỗ, dài trên 100m tại xã Giao An, vượt sông Âm, huyện Lang Chánh với tổng mức đầu tư là 189,522 tỷ đồng, trong đó Cầu Bãi Gỗ có tổng mức đầu tư là 13 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên trong năm 2011, địa phương mới có kinh phí để xây dựng đường tràn liên hợp trước, chưa bố trí được kinh phí xây dựng cầu treo (trong đó có cầu Bãi Gỗ).

Ở huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, do dòng sông hẹp (khoảng 20m), cạn và địa hình nhiều đá, không thể sử dụng đò máy được, nên Bộ GTVT đã yêu cầu UBND huyện Minh Hóa cấp 2 đò nhỏ để đưa đón, học sinh đi học; yêu cầu Trường tiểu học bản Hưng tổ chức đưa, đón các em học sinh tại vị trí bờ sông. Đồng thời, đã cấp phát cho Trường Tiểu học bản Hưng 50 áo phao.

Bộ GTVT đã yêu cầu UBND huyện Minh Hóa cấp 2 đò nhỏ để đưa đón, học sinh ở hai bản Ông Tú, bản Ka Oóc đi học; yêu cầu Trường tiểu học bản Hưng tổ chức đưa, đón các em học sinh tại vị trí bờ sông.


Ngoài ra, UBND xã thống nhất với nhà trường và cụm dân cư có học sinh đi học phải qua sông để bố trí người điều khiển đò.

Về việc xây dựng cầu, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, từ quốc lộ 12A qua bản Hưng đến bản Ông Tú khoảng 4 km, trên tuyến này cần xây dựng 1 cầu vượt suối với chiều dài khoảng 100m, nhưng địa phương mới chỉ đầu tư xây dựng được 1 km đường từ Quốc lộ 12A đến bến đò.

Kinh phí dự kiến đầu tư xây cầu và đoạn đường còn lại là khoảng 50 tỷ đồng, đây là số tiền lớn hiện tỉnh chưa đầu tư làm ngay được.

Bộ GTVT đã đề nghị địa phương nghiên cứu phương án tổng thể đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông đường thủy, báo cáo các cấp, các ngành Trung ương có phương án phối hợp với tỉnh để xử lý.

Gia Văn