- Trưởng công an Q.10, TP.HCM xác nhận, cơ quan này vừa gia hạn tạm giữ đối với vị bác sĩ lái “xe điên” gây tai nạn và việc điều tra kỹ thuật chiếc xe đang được các cơ quan nghiệp vụ làm kỹ càng.


Liên quan đến vụ “ô tô điên gây họa kinh hoàng tại đèn đỏ” như VietNamNet đã thông tin, trao đổi với PV VietNamNet vào sáng 11/10, Đại tá Phạm Ngọc Khương (trưởng công an Q.10, TP.HCM) xác nhận, trong sáng cùng ngày cơ quan CSĐT công an Q.10 đã ra quyết định gia hạn tạm giữ lần 2, thêm 3 ngày đối với ông Trần Anh Huy (SN 1969, ngụ Q.1, TP.HCM) để điều tra.

Đại tá Khương nhấn mạnh, hiện vụ việc đang điều tra, cơ quan công an chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can như thông tin một số báo đã đưa.

Đến nay, nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Q.10, TP.HCM vẫn đang trong vòng điều tra.

Được biết ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng làm 2 người chết và 12 người bị thương, các cơ quan nghiệp vụ của công an Q.10 và công an TP.HCM đang khẩn trường giám định kỹ thuật của chiếc ô tô hiệu Toyota 4 chỗ, BKS: 52P-8312.

Chính vì những phức tạp trong việc xác định các sự cố kỹ thuật có phải là nguyên nhân vụ tai nạn hay không nên đến nay công an Q.10 chưa tiến hành khởi tố vụ án.

Đại tá Khương khẳng định, cho đến thời điểm hiện nay (sáng 11/10), cơ quan công an chưa đưa ra thông tin chính thức nào về vụ tai nạn: do xe bị sự cố? do va chạm với các ô tô khác, túi khí bung ra che tầm nhìn làm ông Huy mất kiểm soát tay lái? hay do mất thắng?... Những thông tin này chỉ do dư luận đặt vấn đề.

Được biết đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương, nên công an Q.10 chỉ thực hiện giai đoạn điều tra ban đầu. Sau đó đơn vị này sẽ chuyển hồ sơ lên công an TP.HCM để thụ lý điều tra theo thẩm quyền va tiến hành các thủ tuc tiếp theo.

Trao đổi với P.V VietNamNet, luật sư Trương Xuân Tám - ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, phó chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Hành vi của ông Trần An Huy đã có dấu hiệu rất rõ ràng của tội “Vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ”  theo Điều 202 Bộ Luật hình sự, và ở vụ việc thảm khốc này có thể có căn cứ xác định là đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, tình tiết định khung ở Khoản 3 Điều 202 Bộ Luật hình sự, với mức án tù từ 7 - 15 năm.

Luật không cho phép lấy lý do xe mất thắng hay gì gì đi nữa để miễn trách nhiệm hình sự cho hành vi phạm tội của lái xe.

Trên cơ sở này, luật sư Tám còn phân tích thêm, nếu xe không đảm bảo điều kiện an toàn, hoặc người điều khiển xe không có bằng lái mà chủ xe vẫn giao xe cho người khác lưu hành xe, thì chủ xe cũng bị khởi tố về hành vi “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn”, theo Điều 204 Bộ Luật hình sự, với mức án từ 3 năm đến 10 năm.

Nếu hành vi phạm tội của lái xe là hành vi cố ý dùng xe  đâm vào người đi đường (có thể do bất mãn, chán đời hoặc do lý do nào khác), thì không còn là tội  “Vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ”, mà là hành vi “ Giết người”, sẽ bị khởi tố theo Điều 93 Bộ Luật hình sự, với mức án từ 12 năm đến chung thân hoặc tử hình. 

Trần Chánh Nghĩa – Đ.Đ