- Việt - Trung ký thoả thuận nguyên tắc giải quyết vấn đề Biển Đông; Thêm nhiều thông tin về vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ ở Hà Nội; Tiếp tục đóng góp các vấn đề của giao thông hiện nay; Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu 'cởi mở' với báo chí; Hà Nội chi 24 tỷ để phân làn 12 tuyến phố; Thêm một cơn bão trên biển Đông;… là những tin tức thời sự nổi bật trong ngày 12/10.

VIỆT – TRUNG KÝ THỎA THUẬN NGUYÊN TẮC GIẢI QUYẾT BIỂN ĐÔNG

Căn cứ chế độ pháp lý và nguyên tắc được xác định bởi luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, Việt - Trung nỗ lực tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được cho các vấn đề tranh chấp trên biển.

Đây là một trong 6 nguyên tắc chính nằm trong Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, ký kết tại Bắc Kinh chiều 11/10, nhân chuyến thăm chính thức của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong thỏa thuận, hai nước nhất trí cho rằng, giải quyết thỏa đáng vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc là phù hợp với lợi ích căn bản và nguyện vọng chung của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực. Tin trên TTXVN.

VỤ VỠ NỢ HÀNG TRĂM TỶ TIẾP TỤC NÓNG

Cơ quan CSĐT - Công an huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của gia đình “con nợ” Nguyễn Thị Cúc, SN 1979, trú tại thôn Văn Minh, xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đến thời điểm này, vụ vỡ nợ ước tính khoảng 273 tỷ đồng.

Bước đầu, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Phú Xuyên xác định thủ đoạn huy động tiền của Cúc là vay tiền với lãi suất cao, trung bình khoảng 4,5 %/tháng. Cúc đã sử dụng nhiều thủ đoạn để lấy lòng tin của mọi người nhằm dễ dàng huy động lượng tiền lớn.

Cúc vay của người này trả lãi cho người khác, khi không còn khả năng chi trả đã bỏ trốn dẫn đến vụ vỡ nợ với số tiền lên đến gần 300 tỷ đồng.

Liên quan đến tình hình vỡ nợ này, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã lên tiếng cảnh báo người dân về tình trạng vay nợ tín dụng đen. Tin trên VnMedia.

Ba năm trở lại đây, vợ chồng Hùng - Cúc "phất" lên như diều gặp gió. Khởi nghiệp chỉ với vài trăm triệu đồng trong tay chẳng mấy chốc, bằng thủ đoạn cho vay với lãi suất cắt cổ và xoay vòng vốn, vợ chồng Cúc đã có cả một núi tiền chất đống và thú tiêu tiền 'sởn gai ốc'.

'CẤM' XE MÁY, ĐI BẰNG GÌ?

Sau khi Chính phủ, Bộ GTVT đưa ra phương án hạn chế xe cá nhân (ô tô, xe máy) tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM để giảm ùn tắc giao thông nội đô. VietNamNet đã nhận được nhiều ý kiến đồng thuận cũng như không đồng thuận về việc hạn chế xe máy.

Trong số ý kiến bạn đọc gửi về, nhiều ý kiến cho rằng: Cần hạn chế xe máy có lộ trình trong bối cảnh xe máy vẫn là phương tiện đi lại chiếm đa số của người dân nội đô.

Bạn đọc Phạm Văn Thành, ở TP. Vũng Tàu cho rằng: Xe máy vẫn là phương tiện giao thông thuận tiện nhất cho đại đa số người dân. Trong giai đoạn hiện nay, việc cấm hay hạn chế xe máy trong các đô thị lớn sẽ gây khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt người dân, nhất là tầng lớp nhân dân nghèo, và là điều không thể thực hiện được.

THÊM BÃO MỚI TRÊN BIỂN ĐÔNG

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW cho biết hiện nay, trên khu vực miền Trung quần đảo Philippin có một cơn bão đang hoạt động có tên quốc tế là BANYAN.

Hồi 13 giờ ngày 12/10, vị trí tâm bão BANYAN ở vào khoảng 12,0 độ Vĩ Bắc; 122,9 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Bắc và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km.

Trong khi đó, đã 34 người chết vì lũ ở ĐBSCL, 2 người chết vì lũ ở miền Trung và Tây Nguyên. Miền Trung và Tây Nguyên vẫn tiếp tục có mưa to.

BỘ GTVT 'CỞI MỞ' VỚI BÁO CHÍ

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT, các tập đoàn, tổng công ty 90, 91 trong ngành GTVT có trách nhiệm cử người phát ngôn của cơ quan, đơn vị mình để thực hiện nhiệm vụ phát ngôn và chủ động cung cấp thông tin cho báo chí.

Theo đó, 3 tháng một lần, các cơ quan đơn vị tổ chức họp báo để cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí về tình hình hoạt động, sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình theo Luật Báo chí và các quy định hiện hành.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thường xuyên theo dõi thông tin báo chí hàng ngày, kịp thời phát hiện các vấn đề báo chí nêu mà dư luận xã hội quan tâm có liên quan đến lĩnh vực thuộc trách nhiệm của cơ quan, đơn vị mình, chủ động đưa ra các giải pháp khắc phục.

BỘ TRƯỞNG Y TẾ 'SỐT RUỘT' VỚI DỊCH TAY CHÂN MIỆNG

Trước tình trạng dịch tay chân miệng “căng như dây đàn”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có công văn hỏa tốc đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố “quan tâm chỉ đạo hoạt động của các sở, ban, ngành trong công tác phòng, chống dịch, giảm tử vong do bệnh tay chân miệng.

Trong công văn hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị cần “làm rõ và phát huy vai trò của chính quyền cơ sở, tổ trưởng tổ tự quản trong hướng dẫn kiểm tra, giám sát các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng tại các hộ gia đình, đặc biệt các hộ có trẻ dưới 5 tuổi”.

Lãnh đạo ngành y tế cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương cần “đẩy mạnh và ưu tiên kinh phí cho hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về biện pháp phòng chống bệnh vào các giờ cao điểm”.

Ngoài ra, Hội phụ nữ, nhân viên y tế thôn bản cần trực tiếp tuyên truyền đến tận hộ gia đình, các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ về các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng.

HN CHI 24 TỶ ĐỒNG ĐỂ PHÂN LÀN 12 TUYẾN PHỐ

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, tuy mới tổ chức phân làn giao thông trên 4 tuyến phố trên nhưng thành phố đã phải chi khoảng kinh phí gần 5 tỷ đồng. Dự kiến từ nay đến cuối năm Hà Nội sẽ chi khoảng 24 tỷ đồng để phân làn 12 tuyến phố.

Thời gian tới (trong 3 tháng cuối năm 2011), Sở sẽ phối hợp với Công an thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện phân làn tách dòng theo phương tiện trên các tuyến phố sau: Kim Mã (đoạn từ Voi Phục đến Bến xe Kim Mã); Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung (Hà Đông) (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Lê Trọng Tấn (Hà Đông); Yên Phụ - Trần Quang Khải - Trần Nhật Duật; Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai; Lê Văn Lương; Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao QL5 - Nguyễn Văn Cừ đến cầu Vĩnh Tuy); Bắc Thăng Long -Nội Bài và đường Hoàng Quốc Việt.

SỐT XUẤT HUYẾT GIA TĂNG

Sốt xuất huyết đang có số lượng người mắc đứng thứ 3, số ca tử vong đứng thứ nhất trong các bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam, từ đó trở thành tiêu điểm cần giải quyết của ngành y tế.

Đó là nhận định của ông Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM trong cuộc họp báo về Cập nhật tình hình bệnh sốt xuất huyết và sự phát triển của vắc xin phòng sốt xuất huyết diễn ra tại TP.HCM ngày 12/10.

Cũng trong cuộc họp báo, bác sĩ Trần Thanh Dương, Cục phó Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết tính từ đầu năm đến hết tháng 9, toàn quốc đã ghi nhận 45.142 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 39 người tử vong vì căn bệnh này. Số người mắc và tử vong chủ yếu tập trung ở các tỉnh, thành phía Nam.

TỰ TỬ VÌ BỊ BỆNH HÀNH HẠ

Vào khoảng 2 giờ sáng 12/10, những người đi buôn sớm qua cầu Tam Phú trên tuyến đường Thanh Hoá, TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) phát hiện một người đàn ông nằm bất động trên cầu. 

Ngay sau nhận được tin báo, công an địa phương có mặt tại hiện trường và xác định người đàn ông với nhiều vết thương trên người cầu là ông Mai Văn Tiến (53 tuổi, trú thôn Tân Phú, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ).

Theo người nhà nạn nhân, ông Tiến bị đau dạ dày và cơn đau thường xuyên hành hạ.

SẠT LỞ NÚI, VÙI LẤP NHÀ DÂN

Sáng 12/10, đoàn công tác của UBND huyện Nam Trà My (Quảng Nam) đã lên xã vùng cao Trà Linh để tổ chức ứng cứu và kiểm tra tình hình vụ sạt lở núi vào nhiều nhà dân tại địa bàn thôn 1 xã Trà Linh.

Theo báo cáo khẩn của UBND xã Trà Linh, do mưa lớn liên tục trong những ngày qua đã xảy ra tình trạng lũ quét tại nhiều nơi khiến sạt lở núi nghiêm trọng. 

Thông tin ban đầu cho biết, một quả núi đã bất ngờ đổ sập vào 11 ngôi nhà của người dân đồng bào dân tộc Xê Đăng sống dưới chân núi thuộc địa bàn thôn 1 của xã vào ngày 10/10.

CÚ LỪA NGOẠN MỤC TỪ CHIẾC SỪNG TÊ GIÁC

Từ một người qua đường vào quán mua nước, lân la gửi bán giúp một con trăn đến chỗ mối làm ăn “thân tín”, anh H.H.L (trú tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) bị một cú lừa đau đớn vì chiếc sừng tê.

Sáng 12/10, chúng tôi tiếp xúc với gia đình anh L. chị H. (xin được giấu tên) sau nhiều tháng bị 2 kẻ gian dàn xếp lừa đảo lấy đi tài sản của gia đình hơn 200 triệu đồng để đánh đổi 1 chiếc sừng tê giác giả.

Đến bây giờ, cả gia đình anh vẫn không tin nổi những gì đã xảy ra. Và đó là một bài học đau đớn.

KHỞI TỐ VỤ BÁC SỸ LÁI XE GÂY TAI NẠN HÀNG LOẠT

Chiều 12/10, nguồn tin từ Công an quận 10, TP.HCM cho biết đã có quyết định khởi tố vụ án liên quan đến tai nạn xảy ra vào ngày 7/10 khi chiếc xe Toyota du lịch biển số 52P-8312 do bác sĩ Trần An Huy cầm lái gây tai nạn làm 2 người chết và 15 người bị thương.

Trước đó, sáng cùng ngày hội đồng giám định kỹ thuật chiếc xe gây tại nạn đã được thành lập gồm có các thành viên đại diện Công an Q. 10, Phòng CSGT CATP.HCM, công ty Toyota, gia đình bác sĩ Huy cùng một số cơ quan có liên quan đã đến chi nhánh Toyota 151A Lý Thường Kiệt (P.6 Q. Tân Bình) để tiến hành giám định.

Hội đồng giám định đã có kết luận không có vấn đề về lỗi kỹ thuật của xe. Sự cố gây ra tai nạn hoàn toàn thuộc về lỗi của lái xe. Đến 12h, chiếc xe được kéo về lại Công an quận 10. 

Hiện hồ sơ vụ án đã được chuyển lên Đội 8 - Phòng PC45 thụ lý điều tra.

Sau khi có kết quả kiểm định, dư luận đang có ý kiến: xe Toyota được đưa đến cơ sở của chính Toyota kiểm định và Toyota cũng là một thành viên trong hội đồng kiểm định liệu có khách quan không?

ĐỌC CHẬM

Cậu sinh viên nghèo và đồng hương tốt bụng
“Đời người ai cũng có lúc này, lúc kia. Mình giúp được người một chút, cũng thấy vui, đó chỉ là chuyện nhỏ, quan trọng là gặp được đúng lúc, giúp được đúng người!”.

KỲ QUẶC

Chuột đá tuyệt chủng bị làm thịt, ngâm rượu
Người dân ở Quảng Bình vừa bắt được chuột đá, loài vật được các nhà khoa học cho là đã tuyệt chủng 11 triệu năm. Đáng chú ý, con vật quý hiếm này đã bị làm thịt ngâm rượu sau khi mua lại với giá 60.000 đồng.
 
Chuyện 'quý ông' công sở xả hơi giữa trưa
Giờ nghỉ trưa, các quán nhậu bình dân xung quanh những nơi có công sở thường đông đúc hơn hẳn buổi tối. Một lí do đơn giản, các quý ông cũng tranh thủ “xả hơi” giữa thời gian đi làm.

Ngọc Anh (tổng hợp)