- Tại Hà Nội, trong vòng chưa đầy 1 tháng đã có 3 vụ vỡ nợ với số tiền “khủng” lên đến hàng trăm tỷ đồng và vụ sau vỡ to hơn vụ trước khiến dư luận bàng hoàng. Điều đáng chú ý là các vụ vỡ nợ này đều có những điểm chung về cách thức thu gom tiền, cách trả lãi và cả cái cách vỡ nợ cũng giống nhau nốt!

Chân dung vợ chồng vỡ nợ hàng trăm tỷ ở HN
 Làng quê Phú Xuyên đang dậy sóng thực sự sau thông tin 2 vợ chồng vỡ nợ đến hàng trăm tỉ đồng.
 
Bất thường sau vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ?
Đằng sau vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ ở Phú Xuyên, có những dấu hiệu bất thường chưa tìm được lời giải.



Vụ vỡ nợ rúng động thị trấn Phùng

Khoảng gần một tháng nay, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội không ngừng xôn xao về vụ vỡ nợ lên đến hàng trăm tỉ đồng xảy ra tại Doanh nghiệp tư nhân Quang Quyên.

Trước ngày vỡ nợ (16/9) và chuồn khỏi địa phương, cặp vợ chồng này danh nổi như cồn ở thị trấn Phùng vì còn trẻ mà làm ăn thành đạt, cơ ngơi buôn bán và tài sản thuộc diện “khủng” với 1 hiệu vàng, 2 gian trưng bày ô tô và 1 công ty TNHH chuyên kinh doanh du lịch, cho thuê xe ô tô. Thậm chí Tạ Việt Quang (SN 1975) còn tham gia hội doanh nghiệp trẻ của huyện và giữ chức phó chủ tịch.

Vợ chồng Quang – Quyên (Ảnh: Dân trí)

Trước khi giàu lên nhanh chóng trong vài năm trở lại đây thì vợ chồng Quang – Quyên chẳng có gì đặc biệt. Tạ Việt Quang trước đây học Đại học Từ Sơn về nhưng không làm đúng nghề mà đi xe lam chở đá (đá ăn) bán. Còn Bùi Thị Quyên (SN 1976 – vợ Quang) cũng chỉ ở nhà bán hoa và trông nom cửa hàng bán đá ăn cho gia đình. Sau khi lấy nhau, hai vợ chồng mua được một chiếc xe ôtô để kinh doanh taxi, rồi thành lập Công ty TNHH du lịch Quang Quyên năm 2003.

Từ hai bàn tay trắng rồi trở thành đại gia, việc giàu lên một cách bất thường khiến nhiều người đặt ra nhiều nghi vấn về sự thăng tiến khủng khiếp của đôi vợ chồng trẻ này. Tuy nhiên, không ai có câu trả lời cho đến ngày 16/9, đùng một cái, thông tin cặp vợ chồng này bị vỡ nợ (với khoản tiền 200 tỷ) bị bung ra như pháo hoa ngày Tết!

Vụ vỡ nợ của Công ty Quang Quyên bung ra từ ngày 16/9, khi một chủ nợ từ Sơn Tây đến tiệm vàng Quang Quyên thu nợ mà Công ty TNHH Du lịch Quang Quyên đã đồng ý giao ngôi nhà trên cho khách hàng với giá 16 tỉ đồng.

Từ đây đã lộ ra tất cả chân tướng sự việc: Hóa ra, vợ chồng Quang – Quyên giàu lên là nhờ vào việc vay tiền thông qua các đầu mối thu gom bằng cách trả lãi thật cao cho họ. Cứ thế, người nọ lôi người kia vào cuộc và dần dần số tiền mà cặp vợ chồng này gom được lên đến 200 tỷ.

Có tiền, Quang vung ra đầu tư bất động sản, xe hơi, trung tâm thương mại, vàng bạc, … Đến khi không có khả năng thu hồi, cặp vợ chồng này “bùng” khỏi địa phương khiến các chủ nợ như ngồi trên đống lửa.

Thấy văn phòng công ty Quang Quyên đóng cửa, các chủ nợ khác cho doanh nghiệp này vay tiền gọi điện thoại nhưng Quang tắt máy. Đến ngày 17/9 thì không thấy tung tích cặp vợ chồng này đâu. Các chủ nợ liền đến 2 salon trưng bày lấy ôtô để thu hồi nợ. Đến lúc này thì cả thị trấn nháo nhào vì theo dư luận, hàng trăm người dân "dính" vào vụ vỡ nợ này với số tiền thiệt hại lên tới trên dưới 200 tỉ đồng.

Ngày 27/9, cặp vợ chồng này đã bị bắt khi đang lẩn trốn. Tại Cơ quan Công an, Quang cho biết mục đích vay tiền là để kinh doanh, chủ yếu là bất động sản. Thời gian gần đây, do thị trường nhà đất đóng băng, xuống giá, trong khi đến kỳ đáo nợ ngân hàng, Quang đã vay tiền lãi suất cao để trả nợ cho các khoản vay trước. Tuy nhiên, hỏi hiện có bao nhiêu bất động sản, giá trị tài sản hiện có là bao nhiêu, Quang trả lời do đầu tư nhiều quá nên không nhớ hết (!?)

Vụ vỡ nợ 200 tỉ đồng của đại gia rởm ở Hà Đông

Vụ vỡ nợ tại Công ty Quang Quyên chưa kịp lắng xuống thì ngày 23/9, tại quận Hà Đông, tiếp tục xảy ra một vụ tuyên bố vỡ nợ khác tại số 5 phố Nguyễn Thái Học, phường Quang Trung, quận Hà Đông.

Nhà của con nợ Nguyễn Thị Dậu (Ảnh: ANTĐ)

Tối 23/9, rất đông người kéo đến địa chỉ trên đập cửa để đòi nợ chủ nhà, gây náo loạn cả khu phố. Những người này cho biết hai vợ chồng chủ nhà là Nguyễn Thị Dậu, Nguyễn Hồng Hảo đã vay của họ hàng trăm tỉ đồng nhưng đến nay không trả. Từ đó đến nay, vào các buổi sáng và chiều tối, hàng chục người dân kéo đến phố Nguyễn Thái Học để đòi nợ.

Sau 3 ngày kể từ ngày tuyên bố vỡ nợ (26/9), Công an quận Hà Đông cho biết Công an quận đã nhận được 18 đơn tố cáo của người bị hại với cùng nội dung cho vợ chồng bà Dậu vay tiền, đến nay không có khả năng thanh toán với số tiền khoảng gần 200 tỉ đồng.

Bức xúc vì việc này, họ đã đến nhà bà Dậu khóa cửa ra vào, cắt dây điện thoại với mục đích không để vợ chồng bà Dậu trốn và gây áp lực để vợ chồng bà Dậu phải trả nợ. Tuy nhiên, việc này chẳng giúp ích được gì vì con nợ đã mất khả năng trả nợ khiến các chủ nợ lâm vào cảnh sống dở chết dở.

Vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ tại Phú Xuyên

Những vụ vỡ nợ lớn liên tiếp xảy ra khiến người ta có cảm tưởng đang có hiệu ứng ‘domino’ trong khu vực tín dụng đen. Ngày 5/10, vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ (có lúc bị đồn lên tới cả nghìn tỷ) tại Phú Xuyên (Hà Nội) bung ra khiến dư luận sôi sùng sục.

Đôi vợ chồng liên quan đến nghi án vỡ nợ hàng trăm tỉ đồng này tên là Nguyễn Thị Cúc (sinh năm 1979) và Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1973). Cả 2 đều trú tại thôn Văn Minh, xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội.

Nhà riêng của vợ chồng Hùng Cúc - con nợ trong vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ ở Phú Xuyên (Ảnh: VietNamNet)

Vợ chồng Cúc – Hùng không có nghề nghiệp gì, nhiều người cho biết trước đây anh Hùng là lái xe chở gạch, còn Cúc làm thợ may; đời sống vợ chồng cũng thường thường bậc trung như những người khác.

Thế nhưng, bỗng chốc mấy năm gần đây, người ta thấy gia đình này giàu đi trông thấy so với đời sống người dân nơi đây. Vợ chồng Cúc sắm được một chiếc ô tô bạc tỷ, quần áo hàng hiệu xúng xính. Nghe đồn, thi thoảng nổi hứng, hai vợ chồng nhà này còn mua vé máy bay vào Sài Gòn uống cà phê rồi… về.

Có người còn đồn rằng: thi thoảng thấy những chiếc ô tô tải chở đầy tiền đỗ trước nhà căn nhà của đôi vợ chồng này. Thậm chí, cặp vợ chồng này còn bỏ tiền túi ra để đổ bê tông cả con đường dẫn vào làng!

Đến đêm 5/10, Nguyễn Thị Cúc đột ngột biến mất khỏi địa phương. Sau khi Cúc bỏ trốn, ngay trong đêm 5 và mồng 6/10, nhiều người lạ mặt đã đến nhà đôi vợ chồng này để đòi nợ. Cũng theo thông tin từ công an xã Văn Nhân, ngay sau khi vợ bỏ trốn, rất nhiều người lạ mặt đã đến trước nhà Nguyễn Văn Hùng để siết nợ.

Quan sát 3 vụ vỡ nợ lớn này, có thể thấy điểm chung là: Con nợ đã huy động tiền với lãi suất rất cao; Trước khi gom được tiền thì các con nợ đã tạo lòng tin cho các chủ nợ bằng cách khuếch trương thanh thế và trưng ra vẻ bề ngoài sáng loáng. Cuối cùng là họ… đột nhiên biến mất – hành động thay thế cho lời tuyên bố vỡ nợ.

Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra các vụ vỡ nợ này. Kết quả cuối cùng chưa ngã ngũ nhưng đây là bài học đắt giá cho những người dễ dàng bị đồng tiền làm cho lóa mắt.

Hoàng Sang – Cẩm Quyên