- Đề xuất Bí thư tỉnh đứng đầu chống tham nhũng; rà soát lại việc phân làn ở HN; hội chẩn cho bé 2 đầu; ba ba 'khủng' được bán với giá 180 triệu cho thương nhân Trung Quốc; vẫn nóng thông tin liên quan đến các vụ vỡ nợ ở HN; công an đấu súng với nhóm cướp tiệm vàng; bị đánh hội đồng, lột đồ trên bãi biển... là những thông tin nổi bật trong ngày cuối tuần 15/10.

ĐỀ XUẤT BÍ THƯ TỈNH ĐỨNG ĐẦU CHỐNG THAM NHŨNG

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Huỳnh Phong Tranh đề xuất thí điểm mô hình bí thư hoặc chủ tịch HĐND cấp tỉnh làm trưởng ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng. Song Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng, việc thí điểm trái với luật hiện hành nên phải đợi tổng kết 5 năm thi hành luật.

Một trong những vấn đề được Tổng TTCP đề xuất là thí điểm mô hình bí thư hoặc chủ tịch hội đồng nhân dân cấp tỉnh làm trưởng ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, thay cho chủ tịch tỉnh như hiện nay.

Theo ông Huỳnh Phong Tranh, TTCP đưa ra đề xuất này là để nhằm mục đích tách hẳn những người vừa làm công tác quản lý nhà nước, vừa làm trưởng ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng.

TTCP đã báo cáo đề xuất này với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Quan điểm của Chủ tịch nước là trước mắt chưa thể làm ngay mà cần phải báo cáo với UBTVQH. Nếu UBTVQH đồng ý, có thể cho phép làm thí điểm ở một số tỉnh. Sau khi thí điểm, đánh giá hiệu quả và tùy điều kiện cụ thể để tiến hành sửa Luật phòng chống tham nhũng. Sau này nếu có đánh giá lại hiệu quả thì có thể tiến hành sửa luật, điều chỉnh mô hình tổ chức ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng cấp tỉnh.

Trước đề xuất mới này, các thành viên UBTVQH đã bày tỏ nhiều băn khoăn

NHIỀU VỤ VỠ NỢ TẠI HÀ NỘI

Tại Hà Nội, trong vòng chưa đầy 1 tháng đã có 4 vụ vỡ nợ với số tiền “khủng” lên đến hàng trăm tỷ đồng và vụ sau vỡ to hơn vụ trước khiến dư luận bàng hoàng.

Chưa “hoàn hồn” sau vụ vỡ nợ nghìn tỷ ở Phú Xuyên, người dân Hà Nội lại choáng váng vì lại xuất hiện vụ vỡ nợ trên 600 tỷ khác. Địa bàn xảy ra sự cố vỡ nợ lần này thuộc phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy.

Điều đáng chú ý là các vụ vỡ nợ này đều có những điểm chung về cách thức thu gom tiền, cách trả lãi và cả cái cách vỡ nợ cũng giống nhau nốt!

Quan sát 4 vụ vỡ nợ lớn này, có thể thấy điểm chung là: Con nợ đã huy động tiền với lãi suất rất cao; Trước khi gom được tiền thì các con nợ đã tạo lòng tin cho các chủ nợ bằng cách khuếch trương thanh thế và trưng ra vẻ bề ngoài sáng loáng. Cuối cùng là họ… đột nhiên biến mất – hành động thay thế cho lời tuyên bố vỡ nợ.

Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra các vụ vỡ nợ này. Kết quả cuối cùng chưa ngã ngũ nhưng đây là bài học đắt giá cho những người dễ dàng bị đồng tiền làm cho lóa mắt.

RÀ SOÁT LẠI VIỆC PHÂN LÀN Ở HN

Theo ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND TP Hà Nội, còn thiếu sự đồng bộ trong việc phân làn, phân tuyến. Mặc dù phân rõ hai làn đường nhưng chưa chỉ rõ đối với các trường hợp rẽ phải, rẽ trái, đường dành cho xe buýt, các điểm dừng, đỗ xe,…

Cùng với đó là việc chưa triệt để thực hiện việc thống nhất kẻ vạch phân đường (vạch đứt hay vạch liền), rồi cột báo hiệu, dải phân cách, sơn phản quang đặt như thế nào cho hợp lý.

Hơn nữa, chưa có sự vào cuộc đồng bộ của các sở ngành, quận – huyện, các cơ quan đoàn thể nhằm phối hợp với liên ngành giao thông vận tải, công an thành phố để thực hiện tốt việc phân làn, tách dòng phương tiện.

Từ những thực tiễn nêu trên, ông Thảo đề xuất kiên tiếp tục khảo sát lên phương án tổ chức tách dòng theo phương tiện trên tất cả các tuyến phố nhằm đảm bảo kỹ thuật hạ tầng đô thị trên địa bàn thành phố.

Rà soát lại việc phân làn, phân tuyến, lập phương án thiết kế cụ thể đối với từng tuyến đường để chỉ đạo thực hiện đúng tiến trình. Thống nhất việc phân vạch kẻ đường, các cột biển báo, dải phân cách, sơn phản quang, đinh phản quang.

HỘI CHẨN CHO EM BÉ 2 ĐẦU

Em bé có 2 đầu đưa từ Sóc Trăng lên TP.HCM đã được khám và hội chẩn tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Theo Thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM thực chất đây là một ca song sinh cùng trứng không hoàn chỉnh.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện hai bé có những bộ phận chung và riêng tương đối phức tạp.

Chẳng hạn hai bé có 2 đầu, 2 cổ, 2 quả tim nhưng dính chung một vách ở tâm nhĩ, 2 cột sống riêng biệt, có chung một lá gan nhưng có 2 túi mật, 2 thực quản, 2 dạ dày.

Riêng từ phần dạ dày trở xuống hai bé chung với nhau như chỉ có 2 chân, một bộ phận sinh dục và hậu môn.

Để biết rõ hơn, các bác sĩ còn cần phải làm thêm nhiều xét nghiệm để phát hiện các dị tật về mạch máu cũng như chức năng chủ yếu của các cơ quan nội tạng của cặp song sinh này.

Bác sĩ Hiếu cho biết chỉ trong trường hợp bất khả kháng mới tiến hành phẫu thuật tách rời hai bé bởi đây là ca dính nhau khá phức tạp.

BA BA 'KHỦNG' ĐƯỢC BÁN GIÁ 180 TRIỆU CHO THƯƠNG NHÂN TQ

Sau một thời gian nuôi giữ con ba ba nặng 22 kg bắt được vào ngày 12/10, ông Nguyễn Bá Toàn đã quyết định bán cho thương nhân Trung Quốc với giá 180 triệu đồng.

Ông Toàn cho hay: sau khi biết ông bắt được con ba ba nặng 22kg, dài 1m, rất nhiều người đã đến nhà ngỏ ý mua.

Giá con ba ba lúc đầu được một người ở Hà Nội trả 20 triệu, sau đó là 60 triệu. Tuy nhiên, ông quyết định không bán.

Sau khi một số thông tin cho rằng con ba ba này thuộc loại động vật quý hiếm, ông đã cố nuôi giữ để xem có cơ quan chức năng nào đến để giải quyết hay không.

Tuy nhiên chờ mãi không thấy ai, sức khỏe con ba ba lại có vẻ yếu dần, ông đã quyết định bán cho một người ở Bắc Giang với giá 100 triệu. Sau khi mua được con ba ba khủng này, người này đã bán lại cho một thương gia Trung Quốc với giá 180 triệu.

CÔNG AN ĐẤU SÚNG VỚI CƯỚP TIỆM VÀNG

19 giờ 20 phút ngày 14-10, một băng cướp ít nhất 3 tên đi chiếc ô tô 7 chỗ bất ngờ xuất hiện, chúng mang theo súng và vũ khí xông thẳng vào tiệm vàng...

Trước đó, vào khoảng 19 giờ 20 phút chiều 14.10, một vụ cướp táo tợn đã xảy ra tại tiệm vàng Thu Thành thuộc thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Vào thời điểm trên, một băng cướp ít nhất 3 tên đi chiếc ô tô 7 chỗ mang biển số 51A 16231 bất ngờ xuất hiện trước tiệm vàng. Chúng mang theo súng và vũ khí xông thẳng vào tiệm vàng, chém bị thương 2 người trong tiệm, cướp đi một số nữ trang. Khi bị tri hô, bọn chúng đã rút súng ra khống chế, uy hiếp những người xung quanh.

Ngay sau đó, lực lượng công an xuất hiện. Cuộc truy đuổi náo loạn nhiều cây số liền trên đường phố. Theo nguồn tin của Dân Việt, trong khi bị rượt đuổi, bọn cướp đã dùng súng bắn nhiều phát súng chống trả lực lượng công an một cách quyết liệt.

Ô tô của bọn cướp bị truy đuổi vòng từ thị trấn Chợ Lầu xuống Lương Sơn hơn cả chục vòng. Khi bị truy đuổi đến địa bàn thôn Hiệp Bình, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình, ô tô của bọn cướp đã tông chết một thanh niên tham gia truy đuổi.

Sau đó, xe của chúng bị lật. Người dân xung quanh đã phối hợp cùng lực lượng công an bắt được 2 tên trong băng cướp trên. Tên còn lại đã tẩu thoát. Thông tin trên Dân Việt.

XE KHÁCH NỔ LỐP, 1 NGƯỜI CHẾT

Vào lúc 15h15 ngày 14/10, trên QL1A (đoạn qua xã Kỳ Phương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã xảy ra 1 vụ lật xe khách nghiêm trọng khác khiến một người tử vong tại chỗ và nhiều hành khách ngồi trên xe khác bị thương.

Đáng chú ý, những chiếc lốp xe đã “hết đát” nhưng chủ xe vẫn sử dụng.

Thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách mang BKS 98H – 2087 do tài xế Nguyễn Ngọc Ánh (SN 1972, trú ở Yên Dũng, Bắc Giang) điều khiển đang chạy theo hướng Bắc Nam.

Theo người dân chứng kiến vụ tai nạn kinh hoàng thì lúc đó trời mưa to, chiếc xe khách chạy khá nhanh, khi đi đến đoạn đường trên thì bỗng nhiên bị nổ lốp, chiếc xe mất lái, lảo đảo rồi lao xuống mương nước bên vệ đường.

Vụ tai nạn đã làm một hành khách tên là Lê Thị Chướng (53 tuổi, huyện Krông Năng, Đắk Lắk) bị tử vong và nhiều hành khách bị thương. Những hành khách không bị thương hoặc bị thương nhẹ đã phải đập vỡ cửa kính để thoát ra ngoài.

BỊ HÚT VÀO MÁY BAY CỦA VIET NAM AIRLINES

Sự việc xảy ra vào chiều tối qua (14/10) tại sân bay Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk. Theo thông tin ban đầu, chuyến bay mang số hiệu VN 1600 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) từ Buôn Ma Thuột đi Hà Nội đang chuẩn bị lăn bánh thì bỗng có một người đàn ông leo rào lọt vào sân bay và chạy cắt qua máy bay sang phía động cơ bên phải. Khi đó, cánh quạt động cơ đang quay nên đã hút người này về phía khoang chứa quạt.

Rất may, người này chỉ bị thương nhẹ do lúc đó cơ trưởng đã tắt động cơ kịp thời và thông báo cho nhà chức trách sân bay xử lý. Sau sự cố, chuyến bay đã phải hoãn 3 giờ để cơ quan chức năng kiểm tra động cơ.

PHÓ TRƯỞNG CÔNG AN THỊ TRẤN GIAO CẤU VỚI TRẺ EM

Công an huyện Nam Đàn cho biết hiện cơ quan này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Vũ Xuân Định, nguyên phó trưởng Công an thị trấn Nam Đàn với 2 tội danh “Lợi dung chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “giao cấu với trẻ em”.

Theo Công an huyện Nam Đàn, năm 2009 ông Vũ Xuân Định là Phó trưởng Công an thị trấn Nam Đàn đã “phù phép” biến Lê Thị P. (trú tại Quảng Xương, Thanh Hóa) từ cô gái 15 tuổi biến thành cô gái đủ tuổi vị thành niên để hành nghề mại dâm.

Bà Nguyễn Thị Yến  chủ nhà nghỉ An Phú Quý (có trụ sở tại khối 2 thị trấn Nam Đàn) đã đến “nhờ cậy” ông Định. Dù biết Lê Thị P. chưa có giấy CMND và giấy tạm vắng tại địa phương những ông Phó Trưởng Công an thị trấn đã khai tăng tuổi cho cô gái này để có giấy tạm trú và đủ tuổi để hành nghề bán dâm.
 
Đầu năm 2010, sau khi đi uống rượu say vào nhà nghỉ An Phú Quý, ông Vũ Xuân Định quan hệ bất chính với chính Lê Thị P. dù biết Phương mới 15 tuổi chưa đủ tuổi vị thành niên.

Với các hành vị trên, ông Vũ Xuân Định đã bị cơ quan điều tra Công an huyện Nam Đàn tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 2 tội danh “giao cấu với trẻ em” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Thông tin trên báo Lao Động.

BỊ ĐÁNH HỘI ĐỒNG, LỘT ĐỒ TRÊN BÃI BIỂN

Chị Lê Thị Gái (SN 1970, ngụ thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch, Bố Trạch - Quảng Bình) đã gửi đơn tố cáo đến công an huyện với nội dung: Khoảng 10 giờ ngày 16-9, trong lúc đang đứng đợi chồng đi biển về, chị Gái đã bị 4 chị em Phạm Thị Tuyết, Phạm Thị Loanh, Phạm Thị Hoanh và Phạm Thị Mười (đều trú tại xã Nhân Trạch) vô cớ xông vào trói và đánh đập.

Những người này còn bịt miệng, dùng kéo cắt cụt tóc trên đầu chị Gái. Họ còn lột hết quần áo trên người, bỏ mặc chị Gái bị trói giữa cát và ra về.

Ông Lang Văn Hai (71 tuổi, ở thôn Nhân Quang), nhân chứng vụ việc trên, cho biết: Khi đó ông chỉ ở cách hiện trường khoảng 10m, thấy chị Gái bị đánh và bị lột hết áo quần, nhưng vì “tế nhị" nên ông không lại gần để can ngăn được. Đến khi chị Trương Thị Len (trú cùng thôn) đi qua nghe tiếng kêu cứu mới đến cởi trói cho chị Gái.Chị Gái phải chạy tới nhà chị Phạm Thị Hương ở gần đó mượn áo quần mặc tạm mới về được nhà.

Chị Gái cho biết nguyên nhân là do mâu thuẫn trong việc buôn bán cá trước đây nên chị bị nhóm này đánh hội đồng.

ĐỌC CHẬM

Yêu nhầm kẻ đào hoa có 'nhóm máu lạnh'
Trước vành móng ngựa, đứng kề bên các bị cáo có gương mặt điển trai là những cô gái dại dột chỉ vì dính chữ “tình” với những người mà các cô đặt nhầm trái tim yêu.
 
Sự thật “đại gia Kinh Bắc” ngập trong nợ nần?
Sự việc “đại gia Kinh Bắc” Nguyễn Thạc Thanh bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh ra QĐ khởi tố về các tội danh “Lưu hành giấy tờ có giá giả” và “Trốn thuế” đã khiến người dân Bắc Ninh bàng hoàng. 
 

Vĩnh Lâm (tổng hợp)