- "Giải phóng mặt bằng ở Hà Nội luôn khó, nên có mặt bằng là phải tăng tốc thi công, làm gấp đôi hiện nay mới có thể khởi công dự án vào cuối tháng 11".Bộ trưởng Bộ GTV T, Đinh La Thăng chỉ đạo quyết liệt ngay sau khi kiểm tra công trường dự án xây mới nhà ga T2 cảng hàng không Nội Bài ngày 22/10.


Bộ trưởng Thăng nói gì về thay đổi giờ làm, giờ học ?
&nbsp;Trao đổi với VietNamNet, Bộ trưởng Thăng cho biết: Bộ đang chờ ý kiến thống nhất với Hà Nội nếu thấy hợp lý sẽ điều chỉnh cách nhau 1h để giảm ùn tắc.<br />
 
Bộ trưởng Thăng: Tôi sẽ đi chung xe cho vui!
“Tôi luôn sẵn lòng đi xe chung xe với cán bộ khác, như thế sẽ rất vui. Tùy theo lịch làm việc, tôi cũng bố trí đi làm bằng xe buýt, hôm nào mà đến Bộ thì đi bằng xe buýt, hôm nào đi họp ở Trung ương thì thôi”.
 
Vì sao Bộ trưởng Thăng cấm nhân viên chơi golf?
"Chơi thể thao nói chung, chơi golf nói riêng là tốt, song trong bối cảnh đất nước khó khăn như hiện nay, nhất là trong điều kiện doanh nghiệp còn khó khăn thì cần phải tập trung trí tuệ, thời gian cho công việc.
 


Cuối tháng 11 phải khởi công dự án

Sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng thị sát hiện trường, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Nội Bài - chủ đầu tư dự án báo cáo: Vướng mắc lớn nhất hiện nay là GPMB. Đến nay vẫn còn 26 ngôi mộ, 1 tuyến cáp quang, trạm biến áp và một số biển quảng cáo tấm lớn chưa thể di dời nên tiến độ san lấp mặt bằng còn chậm.
Ngoài ra, 2 gói thầu xây lắp, cung cấp và lắp đặt thiết bị nhà ga, giám sát thi công cũng đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về kết quả đấu thầu.

Đại diện nhà thầu san lấp mặt bằng Liên doanh Cienco 1 và Cienco 8 cho biết nếu Hà Nội bàn giao mặt bằng trong tháng 11 thì chỉ đến cuối tháng sẽ hoàn thành được 60% khối lượng công việc còn lại với tốc độ mỗi ngày san lấp từ 12 - 15 nghìn mét3.
Không chấp nhận phương án này, Bộ trưởng Thăng yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ gấp đôi. Ban QLDA tạm ứng tiền trước 1 tháng để nhà thầu tăng máy móc, nhân lực. Mỗi ngày san lấp 30 nghìn mét3 mới có thể chủ động tiến độ trước thời tiết mưa bão, Bộ trưởng khẳng định.
Bộ trưởng Đinh La Thăng thi sát dự án nhà ga T2 cảng hàng không Nội Bài.


Ngay tại buổi làm việc, sau khi nghe Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu báo cáo các khó khăn đặc biệt là về thủ tục đấu thầu, Bộ trưởng Thăng yêu cầu chủ đầu tư chủ động trước các phương án, đàm phán với nhà thầu trong khi chờ quyết định của Thủ tướng.
Bộ trưởng chỉ đạo thành lập ngay tổ công tác đặc biệt do Phó Cục trưởng Cục Giám định chất lượng công trình giao thông Lê Thanh Hà làm tổ trưởng; Vụ Tài chính, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam cử cán bộ có kinh nghiệm, năng lực làm thành viên để hỗ trợ cho Ban QLDA T2 hiện tại.
“Nếu vẫn không đáp ứng được công việc, tôi đề nghị các đồng chí nghiên cứu thuê hẳn BQL dự án có năng lực để sớm giải quyết các khó khăn, cuối tháng 11 phải khởi công dự án”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo quyết liệt.

Cấm cửa đơn vị thi công kém

Rời dự án nhà ga T2, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục thị sát hiện trường xây dựng cầu Nhật Tân ở bãi giữa sông Hồng. Trực tiếp quan sát, lắng nghe ý kiến của các nhà thầu Nhật Bản đang thi công, Bộ trưởng Thăng đánh giá: Tổ chức công trường quy củ, hiện đại. Chất lượng bê tông chỉ nhẵn, bóng, khác hẳn bê tông ở đài không lưu Nội Bài nhìn xù xì, chảy vữa cũng biết là rất kém.

Từ đánh giá của mình, Bộ trưởng Thăng quay sang hỏi cán bộ các cục vụ chuyên ngành đi cùng: “Nếu là đơn vị thi công của ngành giao thông thi công đài không lưu thì yêu cầu giám đốc đơn vị đó nghỉ một tháng ra cầu Nhật Tân học tập đơn vị của Nhật Bản”.
Sau khi biết đài không lưu do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội thi công, ông Thăng đề nghị Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và công trình giao thông: làm văn bản cấm cửa Tổng công ty Xây dựng Hà Nội không được thi công dự án giao thông vì từng làm những dự án chất lượng kém.

Theo kế hoạch, đến tháng 9/2014, cả 3 gói thầu của dự án mới hoàn thành. Tuy nhiên, Đại diện chủ đầu tư - Tổng giám đốc Ban QLDA 85, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, cho biết, nếu Hà Nội bàn giao sớm mặt bằng, nhà thầu huy động thêm vật tư, thiết bị thi công... khả năng có thể thông xe cầu Nhật Tân sớm hơn 9 tháng tức là cuối năm 2013.

Sau khi nghe ý kiến chủ đầu tư, nhà thầu, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo GPMB TP, Trưởng Ban bồi thường GPMB Quận Tây Hồ khẩn trương tìm phương án giải quyết chế độ cho các gia đình mất đất, quyết liệt thực hiện không để hiện tượng chây ì cản trở tiến độ chung dự án. Nhanh chóng di dời xử lý các cột điện, công trình trong năm nay để bàn giao nốt mặt bằng cho nhà thầu.

Về dự án đường nối cầu Nhật Tân với sân bay Nội Bài (tổng mức đầu tư 5.000 tỷ đồng), Ban QLDA 85 cũng báo cáo Bộ trưởng, UBND TP.Hà Nội đẩy nhanh tiến độ, bố trí vốn GPMB kịp thời cho dự án, quyết phương án thiết kế đoạn qua cầu vượt sân bay Nội Bài... để kịp hoàn thành vào năm 2014.

Chỉ đạo thực hiện 2 dự án cầu Nhật Tân và đường nối lên sân bay Nội Bài, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu BQL DA phải tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động công trường. Đến hết tháng 12 năm nay, sau khi nhận được mặt bằng, phải rà soát mọi đầu việc, nỗ lực hoàn thành dự án vào cuối năm 2013 như đề xuất.

Gia Văn