Trao đổi với VietNamNet, Chánh Văn phòng Hội Nhà văn VN bày tỏ sự bức xúc về căn cứ vô lý khi UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cấp sổ đỏ cho mảnh đất “đi mượn” của gia đình bà Nhị.

Bị chiếm dụng đất, Hội Nhà văn VN đi kiện
Lần đầu tiên sau 62 năm thành lập, Hội Nhà văn Việt Nam (số 9, Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã quyết định… đi kiện. Bị đơn là UBND quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội.


Thời điểm hiện tại, khu đất có diện tích 45,2m2 được cấp cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nhị được treo biển số nhà 9A (liền kề với trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam) đã được xây dựng một ngôi nhà cao tầng kiên cố, giáp mặt đường Nguyễn Đình Chiểu.

Trong đơn khởi kiện UBND quận Hai Bà Trưng (cơ quan cấp GCNQSD đất cho bà Nhị), Hội Nhà văn Việt Nam đưa ra các căn cứ pháp lý để khẳng định, UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành QĐ cấp sổ đỏ cho bà Nhị là không đủ căn cứ pháp lý.

Ngôi nhà tranh chấp giữa Hội NVVN và gia đình bà Nguyễn Thị Nhị.
 

Thứ nhất, số nhà 9 Nguyễn Đình Chiểu là nhà thuộc sở hữu nhà nước, được Văn phòng Bộ trưởng giao cho Hội Nhà văn quản lý, sử dụng theo văn bản số 3379.QT ngày 15/10/1990.

Hội Nhà văn có đầy đủ các quyền năng của người sử dụng đất và được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm đến quyền sử dụng đất hợp pháp của Hội.

Văn bản giao đất số 3379.QT này cũng đã ghi rõ, diện tích bàn giao cho Hội Nhà văn là 700m2. Phần diện tích đất mà quận Hai Bà Trưng cấp sổ đỏ cho bà Nhị nằm trong phần diện tích này.

Hội Nhà văn đã cung cấp cho TAND quận Hai Bà Trưng hiện trạng đất hiện tại mà Hội đang sử dụng chỉ có 655m2 cùng các văn bản bàn giao đất của Văn phòng Bộ trưởng; Công văn số 15726 của Bộ Tài chính; Công văn số 300 của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội… làm các căn cứ pháp lý.

Thứ hai, về cơ sở pháp lý để dẫn đến QĐ cấp GCNQSD đất và QSH nhà ở cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhị của UBND quận Hai Bà Trưng là QĐ số 84/QĐ-MTTW ngày 15/02/1984 của UBMTTQ Việt Nam, Hội Nhà văn lập luận: quyết định của TWMTTQVN là quyết định bố trí chỗ ở cho cán bộ nhân viên.

Cơ sở số 9 Nguyễn Đình Chiểu là đất công sản chứ không phải tài sản riêng của cá nhân để có quyền cho – tặng.

Ngày 11/7/2007, UBTWMTTQ Việt Nam có công văn số 2314/MTTW-BTT dẫn chiếu theo QĐ số 84/QĐ-MTTQ ngày 15/2/1984 trong đó có nội dung: đồng ý để đ/c Nguyễn Thị Nhị đến ở một căn hộ có diện tích chính 16m2 và diện tích phụ 14m2 (tổng là 30m2).

Đây không phải là QĐ phân nhà cho cán bộ. Trong khi đó, trụ sở này đã được bàn giao cho Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1990, Ủy ban TW MTTQ Việt Nam không có quyền quản lý do đó không có thẩm quyền ra QĐ giao đất cho cán bộ của mình.

Ông Đỗ Văn Hàn, Chánh VP Hội NVVN: Đây là lần đầu tiên Hội đi kiện một QĐ hành chính không đủ căn cứ pháp lý của chính quyền quận Hai Bà Trưng.
 

Ông Đỗ Văn Hàn khẳng định: thời điểm Hội Nhà văn nhận trụ sở số 9 Nguyễn Đình Chiểu, khi đó có 4 cán bộ, nhân viên của TƯ MTTQ (làm công việc tạp vụ) đang ăn ở tại trụ sở này.

Hội đã yêu cầu các hộ dân di dời để trả lại đất cho Hội. Ba trong 4 hộ đó đã nghiêm chỉnh chấp hành. 

Riêng trường hợp của bà Nguyễn Thị Nhị xin được ở lại trong lúc tìm chỗ ở mới, Hội Nhà văn đã đồng ý cho ở nhờ. Từ đó đến nay, Hội Nhà văn chưa ban hành bất cứ văn bản nào liên quan đến việc giao đất cho gia đình bà Nhị.

Biên bản thỏa thuận ngày 05/10/1991 giữa Hội Nhà văn VN và gia đình bà Nguyễn Thị Nhị cũng có nội dung: gia đình bà Nhị sẽ giao lại cho Hội Nhà văn căn nhà đang ở để Hội tiến hành giải phóng mặt bằng.

Một điều vô lý khác mà Hội Nhà văn chỉ ra, đó là: tại QĐ số 84/QĐ-MTTW, Ủy ban MTTQ nêu “đồng ý để đ/c Nguyễn Thị Nhị đến ở một căn hộ có diện tích chính 16m2 và diện tích phụ 14m2”.

Tuy nhiên, GCNQSD đất của gia đình bà Nhị do UBND quận Hai Bà Trưng cấp có diện tích lên đến 45,2m2?!

“Sau hơn một năm có công văn đề nghị các cơ quan liên quan xử lý để trả lại đất công sản bị cá nhân chiếm dụng cho Hội Nhà văn VN, tuy nhiên, vẫn không có cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm giải quyết. Đó là lý do buộc Hội Nhà văn phải khởi kiện. Công việc của các hội viên là chuyên sâu sáng tác chứ không phải đáo tụng đình. Đây là việc chưa từng có trong tiền lệ từ khi Hội thành lập đến giờ” – ông Hàn cho biết.

Phiên tòa hành chính sẽ được TAND quận Hai Bà Trưng mở phiên trong thời gian tới đây.

Ông Nguyễn Trí Huân sẽ đại diện Hội Nhà văn Việt Nam là nguyên đơn. Ông Phan Tiến Bình, chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng) sẽ dại diện cho bên bị đơn. Một công ty luật cũng được Hội Nhà văn Việt Nam mời tư vấn về vấn đề pháp lý.

Kiên Trung