Trong QĐ chỉ định đơn vị thi công tháo dỡ tháp nước Trung Tự, Sở Xây dựng HN phê duyệt đơn vị thầu có 82 ngày để tháo dỡ.

'Tháp nghiêng' ở Hà Nội trước ngày khai tử
Tháp nước Trung Tự (Đống Đa, Hà Nội) được xây dựng năm 1976, cao 58,4 m, nặng hơn 100 tấn, nhằm cung cấp nước sạch cho nhân dân phường Trung Tự. Tuy nhiên, vừa xây xong thì tháp đã bị nghiêng, rò rỉ và phải ngừng hoạt động.


7 tháng chuẩn bị phương án phá tháp nghiêng? 

Theo đó, tại QĐ số 2039/QĐ-SXD ngày 06/4/2011 về việc chỉ định đơn vị thi công tháo dỡ tháp nước Trung Tự (ngõ 4A, phố Đặng Văn Ngữ), Sở Xây dựng Hà Nội đã đồng ý phương án chọn Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng Phương Bắc là đơn vị thi công tháo dỡ.

Giá chỉ định thầu do bên thi công đưa ra là 1.048.276.000 VNĐ. Thời gian thực hiện hợp đồng trong vòng 82 ngày. 

Tháp nước Trung Tự sẽ có 82 ngày để tháo dỡ.
 

Ngày 28/10/2011, chân tháp nước Trung Tự đã được đại diện công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội bàn giao cho đơn vị tháo dỡ (Tập đoàn Phương Bắc) với sự chứng kiến của lãnh đạo phường Trung Tự.

Nội dung biên bản bàn giao cũng ghi rõ: kẻ từ ngày 28/10/2011, Xí nghiệp tư vấn thiết kết – Đầu tư xây dựng và Phát triển nhà bàn giao toàn bộ diện tích đất chân tháp Trung Tự cho Tập đoàn Phương Bắc.

Đơn vị trúng thầu đã giải phóng mặt bằng chân tháp.
Chiếc máy xúc đã được đưa đến chân tháp mấy ngày nay.

Như thế, trong khoảng thời gian gần 7 tháng kể từ khi QĐ chỉ định nhà thầu được Sở Xây dựng phê duyệt, đơn vị tháo dỡ vẫn đang triển khai các phần việc tháo dỡ mặt bằng phục vụ việc tháo dỡ tháp nước nghiêng.

Cho đến ngày 02/11, thời điểm được dự đoán đơn vị thi công sẽ tiến hành công việc tháo dỡ, mặt bằng dưới chân tháp nước Trung Tự cơ bản đã được giải phóng. Quán bi-a dưới chân tháp – địa điểm được cho là gây cản trở ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, đã được di dời vào cuối tháng 10. Một chiếc cần cẩu lớn đã được huy động đến dưới chân tháp.

Kín như bưng! 

Không chỉ những người dân, kể cả lãnh đạo phường Trung Tự cũng không được biết chính xác thời điểm nào đơn vị thi công sẽ tiến hành tháo dỡ, phương án tháo dỡ như thế nào…

Một lãnh đạo phường Trung Tự cho biết: “Đến thời điểm bây giờ chúng tôi cũng không biết phương án tháo dỡ của họ là gì. Việc di dời, khắc phục hậu quả công trình tháp nước nghiêng Trung Tự không thuộc thẩm quyền của phường, nhưng chúng tôi cần biết để có những phương án chuẩn bị như sơ tán dân nếu cần thiết…”.

Việc đập bỏ một khối lượng nặng nhiều chục tấn không hề đơn giản.
 

Một người dân ở nhà D9 – khu tập thể trông thẳng ra “cái phễu” nước Trung Tự, dường như đã hết kiên nhẫn chờ đợi chuyển qua trạng thái… mỏi mệt cho biết: “nào chúng tôi có được gửi thông báo về việc tháo dỡ, di dời đâu, chẳng biết người ta làm gì. Chúng tôi thấy quán bi-a bị dỡ bỏ, rồi cái cần cẩu, máy xúc này được đưa đến đặt ở chân tháp cả tuần qua rồi…”.

PV VietNamNet đã liên lạc với “thần đèn đất Bắc” Đỗ Quốc Khánh – người hăng hái có mặt ở bất cứ công trình lún nghiêng nào (kể cả công trình nhà nước hay dân cư) và nhận được câu trả lời: “Tôi không bình luận và không có ý kiến gì cả. Người ta đã chọn đơn vị thi công, đã có phương án cả rồi. Họ dỡ bỏ, đập bỏ tháp nước nên tôi không ý kiến!”.

Ở giữa khu đông dân cư, bị nghiêng kể từ khi xây dựng, 35 năm qua tháp nước Trung Tự hình như ám ảnh người dân sở tại hơi nhiều.
 

Được biết, hạn chót tháo dỡ tháp nước Trung Tự là ngày 31/11 tới đây. Như thế, so với 82 ngày được Sở XD đồng ý trong QĐ chỉ định chọn đơn vị thầu, Tập đoàn Phương Bắc – đơn vị nhận tháo dỡ tháp nước, chỉ có chưa đầy 30 ngày.

VietNamNet sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin về tháo dỡ tháp nước Trung Tự...

Kiên Trung