- Như VietNamNet đã đưa tin, vào lúc 6 giờ sáng hôm nay, chiếc phà chở khách từ ốc đảo Tam Hải sang Tam Quang, thuộc huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã bị chìm giữa sông Trường Giang khiến hàng chục xe máy, xe đạp và chiếc ô tô chìm sông.

Theo anh Phạm Văn Thắng (Công ty TNHH Thuận Lưu), khi tàu của anh đang trên đường chở 5 thợ lặn đến công trình cầu cảng Trường Hải để thi công thì phát hiện chiếc phà phà chở khách bị chìm.

Ngay lập tức anh cho tàu cùng 5 thợ lặn quay trở lại chiếc phà bị chìm và tổ chức cứu nạn. Sau hơn 15 phút, cả 5 thợ lặn trên tàu đã cứu sống 20 người gặp nạn.


Cơ quan chức năng đang tiếp tục trục vớt chiếc phà bị nạn cùng chiếc xe tải, xe đạp và xe máy để phục vụ cho công tác điều tra.

Thợ lặn Nguyễn Thái Phi cho biết, khi phát hiện phà bị chìm, anh cùng 4 anh em thợ lặn nhảy xuống cứu người bị nạn nhưng do số lượng người trên phà quá đông, nên anh em đã phải bình tĩnh cứu từng người.

Đau đớn nhất là chị Võ Thị Thẩm, công nhân xí nghiệp may Như Thành đang mang thai 2 tháng, khi phà bị chìm, chị hoảng loạn rơi xuống sông, anh em thợ lặn xuống tìm nhưng do nước chảy đã cuốn chị ra xa khu vực khoảng hơn 20 m. Khi tìm được chị thì đã tử nạn.

Chị Lê Thị Nhung, người chèo đò đưa chúng tôi sang Tam Hải cho biết, lúc 6 giờ sáng chị chèo qua Tam Quang, cách nơi phà bị chìm khoảng 200 m thì phát hiện vụ việc và đã cứu được một cụ già, đưa vào bờ an toàn.




Rất may, đoạn sông phà gặp nạn gần cảng Kỳ Hà, đã huy động phương tiện cứu nạn kịp thời, nên số người thiệt mạng ít...

Chị Nhung cho hay, đây là vụ chìm phà mà chị chứng kiến là lớn nhất từ xưa đến nay trên sông Trường Giang, vì số người trên phà quá đông, rất nhiều người già và học sinh.

Rất may, đoạn sông phà gặp nạn gần cảng Kỳ Hà, đã huy động phương tiện cứu nạn kịp thời, nên số người thiệt mạng ít...

Chiếc phà bị nạn là phà gỗ, do UBND xã Tam Hải quản lý, do ông Bùi Ngọc Thu (SN 1972) điều khiển. Đây là chiếc phà đã được cấp phép đăng kiểm đến 31-12-2011 mới hết hạn.

Ông Phan Như Tường, Chủ tịch UBND xã Tam Hải, huyện Núi Thành cho biết, chiếc phà bằng sắt vừa được đóng mới hơn 2,5 tỷ đồng đã bị hư hỏng nên xã phải điều chiếc phà gỗ đưa đón khách hàng ngày.

Điều đáng quan tâm là chiếc phà này không cho phép chở ô tô. Nhưng người điều khiển phà đã chở theo chiếc ô tô 1,5 tấn (chở theo hơn 1,5 tấn củi dương liễu) đậu phía sau đuôi.

'Khi chiếc phà ra giữa dòng sông Trường Giang thì phần đuôi quá nặng đã khiến phà bị chìm' - nhận định ban đầu của cơ quan chức năng huyện Núi Thành cho biết.



Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng của huyện đã có mặt kịp thời chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo công tác cứu nạn tại hiện trường cho biết: Đã huy động tối đa phương tiện cùng con người tổ chức tìm kiếm cứu nạn kịp thời, nên hạn chế thấp nhất người thiệt mạng.

Ngay trong sáng 21/11, UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định khen thưởng đột xuất Công ty TNHH Thuận Lưu cùng 5 thợ lặn đã tổ chức cứu nạn được số người dân trên chiếc phà.

Ông Toàn nhấn mạnh: Nếu không có tàu cùng 5 thợ lặn kịp thời cứu nạn, chắc chắn số người thiệt mạng sẽ rất lớn.

'Đối với người bị chết là chị Võ Thị Thẩm, các sở ban ngành và chính quyền địa phương đã kịp thời đến thăm hỏi và trao tổng số tiền hơn 15 triệu đồng giúp gia đình tổ chức mai táng' - ông Toàn cho biết.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục trục vớt chiếc phà bị nạn cùng chiếc xe tải, xe đạp và xe máy để phục vụ cho công tác điều tra.

Vũ Trung