- “Lớp thảm mặt cầu Thanh Trì lún có thể do một số mẻ bê tông nhựa trong quá trình thi công đã không đáp ứng được về mặt chất lượng. Nên sau khi đưa vào sử dụng đã xảy ra trồi, lún”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá về hiện tượng lún mặt cầu Thanh Trì (Hà Nội).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, cầu Thanh Trì được đưa vào sử dụng từ năm 2006, hiện nay mặt cầu có xuất hiện một số hỏng hóc. Chủ yếu là trồi lún mặt nhựa bên trên, còn nền móng và phần trụ cậu không vấn đề gì.
 

Theo Thứ trưởng Trường, không thể khẳng định là do công trình kém chất lượng, mà là do trong quá trình khai thác phát sinh hỏng hóc.
 

“Về sự trồi, lún có thể do một số mẻ bê tông nhựa trong quá trình thi công đã không đáp ứng được về mặt chất lượng. Đặc biệt, cầu Thanh Trì là một cầu phải gánh tất cả xe tải trọng nặng từ Hải Phòng về Hà Nội, kể cả xe quá tải”, ông Trường nói.

Ông Trường cũng cho hay, Bộ đã giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) điều tra tìm nguyên nhân, và khắc phục sự cố này. Đồng thời, mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, trong đó có sự tham gia của Bộ Xây dựng, để kiểm tra lại chất lượng mặt cầu này.

“Cái này không thể khẳng định là do công trình kém chất lượng, mà do trong quá trình khai thác phát sinh hỏng hóc, ta phải kịp thời sửa chữa để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông qua đây”, Thứ trưởng Trường khẳng định.

Trước đó, sáng 2/12, theo quan sát của PV VietNamNet, tại cầu Thanh Trì, hiện tượng trồi, lún đã xuất hiện hầu như khắp mặt cầu, kể cả phần đường dẫn lên cầu thuộc phía huyện Gia Lâm.

Cầu Thanh Trì phải gánh tất cả xe tải trọng nặng từ Hải Phòng về Hà Nội.

Hiện tượng trồi, lún đặc biệt xuất hiện nhiều và nặng nhất ở đầu cầu phía huyện Gia Lâm, chủ yếu ở làn xe chạy giữa phần cầu hướng Gia Lâm – Thanh Trì.

Tại một số vị trí có phần trồi lên và lún xuống đã có rãnh sâu khoảng 10cm, và kéo dài cả km.

Vũ Điệp