- Liên quan đến việc giảm án “bất thường” cho các bị cáo trong vụ án Tân Hoàng Phát, chiều nay (19/12), Viện trưởng Viện thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm tại TP.HCM đã ra quyết định báo cáo Viện trưởng VKSND Tối cao.

TIN BÀI KHÁC:

Theo đó, Viện trưởng Viện thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm tại TP.HCM đã đề nghị cấp trên ra quyết định giám đốc thẩm theo hướng tuyên hủy toàn bộ bản án phúc thẩm vụ Tân Hoàng Phát.

Theo nội dung vụ án, lấy danh nghĩa công ty dịch vụ massage, Phan Cao Trí (Giám đốc Công ty TNHH Tân Hoàng Phát) và vợ là Phan Thị Yến đã tập hợp nhiều thành viên trong gia đình và một số đối tượng ngoài xã hội cùng nhau tổ chức biến tướng thành hoạt động kinh doanh không lành mạnh (massage kích dục).

Ông Phan Cao Trí (áo xanh) cùng đồng bọn được dẫn giải sau phiên tòa

Để thu lợi lớn, Trí – Yến đã cho thu nhận hàng trăm cô gái chủ yếu có hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm…ở các tỉnh vào làm việc. Quá trình làm việc, họ không được trả lương, chỉ sống bằng tiền bồi dưỡng của khách, phải làm việc từ 9 giờ sáng hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau, không được ra khỏi nơi làm việc và nơi ngủ, không được nghỉ phép, từ nơi nghỉ ngủ đến nơi làm việc đều có người canh giữ…, ai nghỉ phép phải nộp tiền thế chân, vi phạm kỷ luật phải nộp phạt từ 15 triệu đến 25 triệu đồng.

Ngoài ra, mặc dù, Trí – Yến đưa ra quy định cấm hoạt động mại dâm trong cơ sở nhưng Yến lại bắt tiếp viên phải làm cho khách “thỏa mãn”, ai để khách phàn nàn sẽ bị đánh đập, phạt tiền, bỏ trốn sẽ bị bắt lại xử lý...Không chịu đựng được cuộc sống trên, có bị hại đã trèo tường bỏ trốn dẫn đến ngã gãy xương, nhiều bị hại phải nhờ gia đình nộp tiền “chuộc” để giải thoát cho mình. Tổng cộng, Trí – Yến đã chiếm đoạt của 9 bị hại số tiền gần 170 triệu đồng.

Xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM xác định vụ án có 93 bị hại đồng thời tuyên phạt Phan Cao Trí mức án 12 năm tù về hai tội “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản”, tuyên phạt Phan Thị Yến 6 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”, 4 bị cáo còn lại cũng lãnh án từ 2 đến 10 năm tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử đã xét hỏi theo hướng có lợi các bị cáo với những tình tiết “bất thường”. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên giảm án mạnh cho Phan Cao Trí từ 12 năm tù xuống còn 5 năm, Phan Thị Yến thì từ 6 năm tù xuống còn 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, các bị cáo còn lại cũng được giảm án đáng kể.

Phán quyết trên của Hội đồng xét xử Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã gây bất bình và bức xúc trong dư luận.

M.Phượng