- Thủ tướng thăm chính thức Myanmar; Cục phó Cục Đăng kiểm lên tiếng về việc xe máy cháy nổ liên tục; Tìm được 8 thi thể trong sự cố thủy điện tại Sơn La; Lở đá ở Hà Giang khiến 3 phu vàng thương vong; Chìm tàu chở than khiến 9 thuyền viên mất tích; Bão số 7 suy yếu thành áp thấp; Năm 2012 thi ĐH sẽ không còn căng thẳng như ra trận; ... là những thông tin thời sự nóng trong ngày 19/12.

THỦ TƯỚNG THĂM CHÍNH THỨC MYANMAR

19/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Myanmar tham dự hội nghị Thượng đỉnh GMS-4 và thăm chính thức Myanmar ngay sau khi kết thúc hội nghị.

Theo Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự hội nghị Thượng đỉnh GMS-4 từ ngày 19 - 20/12 và thăm chính thức Myanmar ngày 21/12 theo lời mời của Tổng thống Thein Sein.

Đây là chuyến thăm chính thức Myanmar nối tiếp chuyến thăm hồi tháng 4 năm ngoái của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Giữa tháng 6 năm nay, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dẫn đầu đoàn cấp cao Chính phủ thăm chính thức nước này.

DÀN SIÊU XE TRONG ĐÁM CƯỚI TẠI TỈNH NGHÈO

Gần 20 chiếc siêu xe với đầy đủ các phiên hiệu nổi tiếng như Benley Coupe Continental GT, Bentley Continental Flying Spur, Porsche Panamera 4S, Bentley Mulsanne, Audi A8… đã có mặt trong đám cưới của người tài xế cho một đại gia phố núi Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Lần đầu tiên, tỉnh nghèo như Hà Tĩnh lại xuất hiện một đám cưới với dàn xe siêu sang tham gia nhiều như vậy.

Lúc đầu nhìn những chiếc xe từ 3 tỷ cho đến những chiếc xe xấp xỉ triệu đô, ai cũng nghĩ đây là đám cưới của một vị thiếu gia hay đại gia nào đấy.

Khi tìm hiểu thì chúng tôi mới được biết, chủ nhân của đám cưới siêu sang này có tên Quang Hoàng, làm nghề tài xế cho một đại gia giàu tầm cỡ khu vực miền Trung, đang ngụ ở phố núi Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Để chúc mừng đám cưới người tài xế, đại gia H.Q đã mua tặng một chiếc ô tô Honda CRV trị giá gần một tỷ đồng cho đôi tình nhân.

VÌ SAO XE MÁY LIÊN TIẾP CHÁY, NỔ?

Chỉ từ đầu tháng 12 đến nay liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy xe máy

Liên quan đến một loạt vụ cháy, nổ xe máy diễn ra liên tiếp từ đầu tháng 12 đến nay, ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết: “Ở nước ta, ai cũng có thể mở cửa hàng bảo dưỡng, sửa chữa ô tô, xe máy. Đây cũng là một nguyên nhân tiềm ẩn dễ dẫn đến tai nạn, cháy nổ xe khi tham gia giao thông”.

Ông Đức cũng cho biết có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn tới cháy nổ xe. Tuy nhiên, theo phân công nhiệm vụ thì Cục Đăng kiểm Việt Nam không có chức năng điều tra tai nạn giao thông cũng như các vụ cháy nổ xe. 

THÊM 1 XE KHÁCH BỊ CHÁY, 10 KHÁCH THOÁT CHẾT 

Chiếc xe đang chạy bốc dưng bốc cháy khiến hành khách được một phen hoảng loạn. Ngọn lửa nhanh chóng biến chiếc ô tô thành một đống sắt xám xịt. Vụ việc xảy ra hồi 18h40 ngày 18/12, tại thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức (TP Hà Nội).

Theo một số nhân chứng, vào khoảng thời gian trên, chiếc xe ô tô BKS 33M-1625 vừa chạy qua cầu Tế Tiêu, đến khu vực gần UBND huyện Mỹ Đức thì đột nhiên bốc cháy.

Tài xế cùng hành khách trên xe hoảng hốt xuống xe trước khi ngọn lửa “nuốt trọn” chiếc xe. Ngọn lửa lớn nhanh chóng thiêu rụi chiếc xe ô tô.Tại hiện trường, chiếc xe ô tô loại 29 chỗ chỉ còn trơ khung sắt. Rất đông người dân hiếu kỳ tụ tập chứng kiến vụ việc. Tin trên báo Dân trí.

TÌM ĐƯỢC 8 THI THỂ TRONG SỰ CỐ THỦY ĐIỆN SƠN LA

Sáng 19/12, trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Văn Phiếu, Chánh thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn La cho biết, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ tai nạn thảm khốc tại công trường thi công Nhà máy thủy điện Suối Sập 1, thuộc địa bàn xã Tà Xùa – đường lên vùng cao Háng Đồng, huyện Bắc Yên (Sơn La).

Ông Phiếu cho biết, thi thể nạn nhân cuối cùng này được tìm thấy vào lúc 1h30 sáng 19/12 sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm của lực lượng cứu hộ.Ngoài ra, ông Phiếu cũng thông tin thêm: “Sau khi vụ tai nạn xảy ra thì công ty, đơn vị chủ quản đã kết hợp với cơ quan chức năng của huyện và của tỉnh tập trung phối hợp cùng gia đình giải quyết hậu quả”.

Được biết, 8 công nhân tử nạn gồm: 4 người quê ở huyện Phù Yên (Sơn La), 2 người quê ở Nam Định và 2 người quê ở Nghệ An.

LỞ ĐÁ Ở HÀ GIANG, 3 PHU VÀNG THƯƠNG VONG

Vụ việc xảy ra sáng ngày 18/12, một tảng đá lớn lăn từ trên đỉnh núi Pá Thay xuống phía thôn Lùng Trang đã làm 2 người phụ nữ đi đào vàng là chị Nông Thị Chiến (SN 1985) ở xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên, Hà Giang và Phàm Thị Lập (SN 1996) ở xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên thiệt mạng. Người bị thương là chị Nông Thị Hỏi (SN 1970) ở xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên.

Thượng tá Thẩm Quang Biển, Trưởng Công an huyện Vị Xuyên cũng cho biết, người dân thường chia thành từng tốp luồn vào những con đường hiểm trở khoảng 4 - 5 km để leo lên núi Pá Thay khai thác vàng trái phép.

Vì tranh thủ khai thác vàng vào lúc nửa đêm gây lở đá nên đã xảy ra sự việc đáng tiếc trên.   

TÀU CHỞ THAN BỊ CHÌM, 9 THUYỀN VIÊN MẤT TÍCH

Lúc 18h30 ngày 18/12, do ảnh hưởng của bão số 7, một tàu chở than đã bị chìm trên địa phận tỉnh Quảng Ninh làm 9 người mất tích. Hiện nay lực lượng tìm kiếm đã tìm được thi thể của 3 người. 

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TW cho biết tàu chở than bị chìm trên địa phận tỉnh Quảng Ninh có tên là tàu Hương Điền. Vị trí tàu bị nạn ở tọa độ 20o53 độ vĩ bắc – 107o47’ độ kinh đông. Tại thời điểm bị nạn, trên tàu có 9 thuyền viên và cả 9 thuyền viên đều mất tích.

Ngay sau khi tàu gặp nạn, chủ tàu đã liên hệ với lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Ninh nhờ ứng cứu. Ông Phạm Đình Hòa, Chi cục trưởng chi cục thủy lợi tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đến 14h ngày 19/12, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của bộ đội biên phòng tỉnh đã tìm được thi thể của 3 thuyền viên. 6 người còn lại vẫn tiếp tục được tìm kiếm. Công tác tìm kiếm cứu nạn hiện đang gặp nhiều khó khăn vì sóng to gió lớn.

BÃO SỐ 7 SUY YẾU

Sáng 19/12 sau khi đi vào khu vực quần đảo Trường Sa bão số 7 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. 

Hồi 13 giờ (19/12), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 9,0 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7, cấp 8. 

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km đi qua quần đảo Trường Sa và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. 

THÊM 6 CÔNG NHÂN VỤ CHÁY THÁP EVN XUẤT VIỆN

Bác sỹ Nguyễn Thống – Trưởng khoa Bỏng - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, trong sáng 19/12 sẽ có thêm 6 công nhân trong tổng số 11 công nhân vụ cháy tháp đôi điện lực đang điều trị tại khoa bỏng được xuất viện.

6 công nhân này đã được theo dõi, điều trị bỏng hô hấp và họ có tiến triển tốt, không tiềm ẩn những nguy cơ xấu với sức khỏe. 6 bệnh nhân cũng không còn bị ho, đau họng, rát họng, choáng, nhức đầu chóng mặt như khi mới nhập viện. Căn cứ vào sự ổn định này, các bác sỹ đã để họ được ra viện.

5 người còn lại chưa được ra viện, theo bác sỹ Thống, là do cần phải theo dõi thêm bởi họ vẫn có nguy cơ, các triệu chứng như ho, đau họng, khó thở, nhức đầu vẫn tiếp diễn.

 

LẠI IN TÊN CƠ QUAN LÊN THIỆP CƯỚI

Ngày 18-12, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp ở huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) phản ảnh họ vừa nhận được thiệp cưới in “N.T.L. - Quản lý thị trường Bạc Liêu”.

Theo nội dung thiệp cưới, ông L. mời dự đám cưới con gái vào ngày 26-12. Có người cho biết họ không quen biết với cán bộ này.Theo tìm hiểu, ông N.T.L. công tác tại Đội quản lý thị trường số 7 đóng tại huyện Vĩnh Lợi.

Ông Đồng Thanh Út - chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường, Sở Công thương Bạc Liêu - cho biết: “Tôi nghe anh Phan Văn Sáu, phó giám đốc Sở Công thương, nói việc đồng chí L. in tên cơ quan trên thiệp cưới. Dù không có quy định cấm nhưng đây là cơ quan nhạy cảm nên trong lần họp cơ quan tới tôi sẽ nhắc nhở đồng chí L. việc này”. Tin trên báo Tuổi trẻ. 

NĂM 2012 HẾT THỜI THI ĐH NHƯ RA TRẬN

Trao đổi với VietNamNet, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) Bùi Anh Tuấn cho biết, Bộ đã trăn trở một năm nay để đưa ra dự kiến bỏ chấm chéo, thi cụm ở kì thi tốt nghiệp THPT năm 2012. Áp dụng hình thức thi này học sinh sẽ bớt căng thẳng và việc giám sát sự cố cũng dễ dàng hơn.

Ông Tuấn cho hay chủ trương giao quyền tự lựa chọn phương án tổ chức coi thi đã thực hiện từ kỳ thi năm 2010 tiếp tục được thực hiện trong kỳ thi năm 2011 nhằm đảm bảo cho thí sinh không phải bỏ thi vì phải di chuyển quá xa khi đi thi.

Từ kỳ thi năm 2012 Bộ giao cho GĐ sở GD-ĐT các địa phương chủ động xây dựng và thực hiện phương án tổ chức coi thi phù hợp với điều kiện và năng lực tổ chức của địa phương.

Đây là những bước đi hợp lý trong lộ trình đổi mới thi đảm bảo sát thực tế và có tính khả thi, gắn kết trách nhiệm của các địa phương đơn vị  trong toàn bộ quy trình tổ chức thi. 


HỖN CHIẾN TẠI QUÁN CAFE, 4 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Vụ án xảy ra vào khoảng 0h15 rạng sáng 19/12 tại một quán cà phê vỉa hè ở đường Phạm Thế Hiển, P.7, Q.8, TP.HCM, hậu quả đã làm cho 4 thiếu niên bị thương nặng.

Theo thượng tá Lê Văn Hải - Phó trưởng Công an Q.8, TP.HCM – hiện cơ quan này đã tạm giữ 2 nghi can tình nghi có liên quan đến vụ truy sát nói trên và đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng còn lại.

Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, trong rạng sáng 19/12, có 4 thiếu niên bị nhập viện cấp cứu có liên quan đến vụ truy sát nói trên gồm: Trần Minh Chất (SN 1995), Lê Tiến Dũng (SN 1996), Đặng Chí Thắng (SN 1996) và Võ Hồng Phương (SN 1996, đều ngụ tỉnh Bình Định, tạm trú Q.8, TP.HCM).

Theo đó, sáng 19/12, 2 nạn nhân là Đặng Chí Thắng và Võ Hồng Phương đã xuất viện, về điều trị ở nhà. 2 người còn lại bị thương tích khá nặng; trong đó bị đâm tạo ra vết rách dài 9 cm ổ vùng bụng; còn nạn nhân Lê Tiến Dũng bị vết đâm dài khoảng 6cm ở vùng cổ.Tạm thời 2 nạn nhân được phẫu thuật, đã qua cơn nguy kịch

THU GIỮ MỘT CON GẤU NGỰA TẠI NHÀ DÂN

Chiều 19/12, Chi cục trưởng Chi Cục kiểm lâm Quảng Ngãi, ông Nguyễn Văn Hân cho biết cơ quan chức năng đã thu giữ con gấu ngựa được nuôi giữ trái phép tại gia đình ông Phạm Xuân Thành ở thôn Nước Tang, xã Sơn Bua, huyện Sơn Tây.

Theo lời khai của ông Thanh, con gấu ngựa này được ông mua lại của một số thợ săn sau đó đem về nhà nuôi từ nhiều ngày nay.

Con gấu có trọng lượng khoảng 65 kg, bị mất một chân do dính bẫy của thợ săn trước khi ông Thành mua về.

Ngọc Anh (Tổng hợp)