- Do ảnh hưởng tác động của tình hình kinh tế khó khăn chung nên nhiều doanh nghiệp đang lâm vào cảnh khó khăn trong việc lo thưởng Tết cho nhân viên.
 
Trao đổi với VietNamNet, giám đốc một doanh nghiệp dược phẩm (đề nghị giấu tên) cho biết, tình hình thưởng Tết năm Nhâm Thìn 2012 không có gì khả quan, do năm vừa qua, doanh nghiệp này đã chịu khá nhiều tác động tiêu cực từ việc lạm phát tăng cao, giá USD biến động.

Trong khi đó, giá thuốc đấu thầu vào các bệnh viện thường ký kết cả năm trời, trong đó tỷ lệ trượt giá trong giá trúng thầu được tính theo quy định của Nhà nước không đủ để bù đắp lại mức trượt giá trên thực tế.

Vì thế, nhiều doanh nghiệp họat động ngắc ngoải, cầm chừng.

Tình hình kinh tế khó khăn đang khiến nhiều doanh nghiệp khó khăn trong việc lo thưởng Tết cho nhân viên. (Ảnh: Bee.net.vn)


Vị giám đốc này cho hay, Tết năm 2011, mỗi nhân viên của doanh nghiệp này được thưởng 1 tháng lương (và tùy từng vị trí còn các khoản phụ cấp đặc thù khác, ví dụ như nhân viên sale được thêm % cho tổng các giá trị hợp đồng mà họ thương thảo được). Sang năm 2012, vị này cho biết mức thưởng sẽ không có đột biến nhiều.

“Trong bối cảnh kinh tế ảm đạm hiện nay, giữ vững được mức thưởng như năm 2011 đã là một sự cố gắng của chúng tôi rồi”, anh nói.

Trong khi đó, các doanh nghiệp xây dựng cũng rơi vào cảnh khó khăn và điều đó khiến mức thưởng Tết giảm.

Lãnh đạo một số công ty về xây dựng cho hay các doanh nghiệp xây dựng có đặc thù là cần nguồn vốn lớn, phần nhiều trong số đó chịu sự tác động, chi phối trực tiếp của các chính sách vĩ mô.

Nếu Nhà nước cắt giảm chi tiêu thì kéo theo là các hạng mục xây dựng cũng chịu tác động trực tiếp.

“Vì thế, với mỗi cán bộ công nhân viên bình thường, chúng tôi dự định mức thưởng Tết là 2 triệu đồng/người”, anh Quang, giám đốc một công ty xây dựng tại Hà Nội cho hay.

Với khối Doanh nghiệp Vận tải, tình hình cũng không mấy khả quan, lãnh đạo doanh nghiệp cũng lâm vào cảnh “đau đầu” tính chuyện lo thưởng Tết.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, năm nay các chi phí đầu vào có nhiều yếu tố tăng, trong khi giá cước vận tải không tăng bao nhiêu. Ngoài ra, kinh tế khó khăn nên việc vận tải hàng hóa và hành khách cũng có phần giảm hơn trước.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết: Năm nay tình hình kinh tế khó khăn nên việc thưởng Tết cho cán bộ công nhân viên cũng chỉ bằng năm ngoái với tháng lương thứ 13.
 

Doanh nghiệp vận tải tuy khó khăn, nhưng nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ cố gắng thưởng Tết bằng mức năm ngoái cho nhân viên.


Ông Nguyễn Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty Thương mại và du lịch Nguyễn Minh (chủ quản hãng Taxi Nguyễn Minh và Taxi Thu Hương) cho biết, với các nhân viên hưởng lương cứng (nhân viên tổng đài, thanh tra…) các năm trước công ty đều có tháng lương thứ 13.

Năm nay, công ty cũng đang cố gắng thu xếp để có thưởng cho anh em.

“Tuỳ vào tình hình kinh doanh thôi thôi. Thưởng thì chắc có, nhưng mức thưởng là 1 tháng lương hay không mói thật đến giờ phút này chúng tôi cũng đang phải xem xét”, ông Minh chia sẻ.

Đại diện của một doanh nghiệp vận tải Hà Nội cũng cho biết: Tuy kinh tế khó khăn, nhưng thưởng Tết vẫn phải có để anh em phấn khởi, gắn bó hơn với mình. Việc cạnh tranh nhân lực trong lĩnh vực vận tải rất lớn, đặc biệt những người đã có kinh nghiệm, sức hút từ các công ty khác rất lớn, nếu mình không chăm lo cho họ đời sống đảm bảo, họ sẽ bỏ đi doanh nghiệp khác ngay.

“Do vậy thưởng Tết cũng là cách động viên anh em gắn bó làm việc hết mình cho doanh nghiệp”, một doanh nghiệp vận tải Hà Nội cho biết.

Gia Văn – Ngọc Anh