- Tết cận kề nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn “im hơi lặng tiếng” với tiền thưởng Tết; có DN công bố mức thưởng nhưng xin nợ lại 50%, ra tết mới trả cho công nhân. 


“Giám đốc cam kết đến ngày 26/12 sẽ chi trả hết tiền lương, tiền tăng ca tháng 11 và 12-2011. Trước mắt, tụi em chỉ trông chờ công ty thực hiện đúng lời hứa để có tiền chi tiêu. Tình hình công ty khó khăn vậy thì tiền thưởng Tết chắc chắn sẽ không có” - nhiều công nhân (CN) Công ty TNHH may mặc Bảo Thy đã than thở với P.V như vậy. 

Đi cũng dở, ở chẳng xong 

Do công ty chậm thanh toán tiền tăng ca tháng 11, tiền lương và tiền tăng ca tháng 12-2011 cách đây một tuần, gần 50 CN đã kéo đến các cơ quan chức năng huyện Bình Chánh -TP.HCM khiếu nại quyền lợi.

Không có tiền trả nợ tiền thuê nhà, chưa kể các khoản chi tiêu hàng ngày, gần nửa tháng qua, hàng chục CN hết sức khốn đốn. Nhiều người còn ngập trong nợ nần do phải vay ngoài để chi tiêu tạm.

Công nhân ngành dệt may, giày da có mức thưởng Tết thấp nhất  

 

Trong những ngày này, hàng chục CN đang làm việc cầm chừng tại Công ty P.ĐL cũng lo âu không kém vì DN vẫn chưa công bố tiền thưởng Tết.

“Do gặp khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, từ đầu năm đến nay, công ty đã phải thu hẹp sản xuất khiến 130 CN mất việc. Nay công ty sắp di dời nhà xưởng để giảm gánh nặng thuê mặt bằng, không biết tương lai tụi em về đâu. Công ty nói sẽ cố gắng có thưởng Tết, song nói thật tụi em chỉ biết hy vọng… ” - nhiều nữ CN ưu tư.

Mất việc vào thời điểm cận Tết đã đẩy CN rơi vào thế túng quẫn. Trụ lại TP thì khó có cơ hội tìm việc làm mới; còn tính chuyện về quê thì lại không đủ khả năng. Đó là tình cảnh chung của gần 150 CN mất việc tại Công ty TNHH N.H và Công ty TNHH H.Y.

“Để giải quyết chế độ cho CN, các DN gặp khó khăn đã phài gồng mình, khó có khả năng xoay sở kinh phí để thưởng Tết. Trước mắt, ngoài tập trung hỗ trợ tìm việc làm mới, LĐLĐ huyện đề xuất hỗ trợ nữ CN mất việc đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ” – ông Đặng Văn Ẩn, Phó chủ tịch LĐLĐ huyện Bình Chánh, TPHCM cho biết.

Nhiều DN án binh bất động

Dù ngày 20-12 là hạn chót báo cáo tình hình trả lương, thưởng Tết, song theo ghi nhận của phóng viên, dù sản xuất – kinh doanh vẫn ổn định, nhiều DN vẫn án binh bất động trong việc công bố. Động thái này của DN khiến CN hoang mang.

Mệt phờ sau giờ tan ca, N.T.TT, nữ CN Công ty TNHH W.V (100% vốn hàn Quốc; Quận Thủ Đức -TP.HCM) lê bước chân mệt mỏi về khu nhà trọ.

Nhiều tháng qua, do áp lực đơn hàng, T. và đồng nghiệp phải tăng ca cật lực, bình quân từ 65 giờ đến 80 giờ/tháng.

“Chịu khó làm thêm, mỗi tháng tụi em được 4,5 triệu đồng. Năm ngoái, giờ này DN đã công bố mức thưởng, song đến nay vẫn im hơi lặng tiếng, tụi em sốt ruột lắm. Biết sớm mức thưởng, tụi em còn biết đường để xoay sở, lo cho gia đình ở quê. Đằng này…” - T. thất vọng nói.

Ghé nhà trọ của anh T.V.T - CN Công ty TNHH T.Q.H (quận Bình Tân, TP.HCM), chúng tôi bắt gặp nét âu lo hiện rõ lên khuôn mặt anh.

“Công ty khó khăn, nói chỉ có thể trả trước 50% tiền thưởng Tết, còn lại để sau Tết. Tụi em đâu ngờ chuyện này xảy ra, do vậy kế hoạch về thăm quê của hai vợ chồng gần như đổ bể.

Cũng lo lắng không kém là CN Công ty S.J.V (quận Gò Vấp, TP.HCM). Đến giờ này, ban giám đốc chưa công bố thưởng Tết khiến CN lo ngại. Tương tự là gia đình anh Nguyễn Đăng Linh, CN một DN gia công cơ khí ở huyện Hóc Môn, TPHCM.

Vợ vừa sanh con nhỏ, gánh nặng gia đình đều dựa vào thu nhập gần 4 triệu đồng/tháng của Linh. Tiền phòng trọ, điện, nước, tiền sữa cho con ngốn hết 3 triệu đồng. Để có thể trụ lại TP, hai vợ chồng phải dè sẻn chi tiêu.

“Đến giờ này vẫn chưa nghe công ty nói đến chuyện thưởng Tết. Năm ngoái, tôi được thưởng 3 triệu đồng. Năm nay, công ty khó khăn hơn nên tôi chỉ mong được bằng năm ngoái” - anh Linh nói.

CN vẫn tin DN sẽ có thưởng Tết, song tâm trạng vẫn phập phồng. Mong muốn CN là DN sớm công bố tiền thưởng Tết để an tâm làm việc, nhất là tính đường về quê.

“Giá vé tàu, xe tăng chóng mặt trong khi DN ậm ừ công bố tiền thưởng khiến tụi em mất ngủ. Có hay không có, DN cứ công khai sớm để tụi em còn tính, chứ kiểu này thì …dễ lên ruột” - anh Hoàng Gia Lộc, CN đang làm việc tại KCX Linh Trung I, bức xúc.

Cũng vì lý do này mà mới đây, lo ngại DN đóng cửa, không có tiền thưởng Tết trong khi ban giám đốc cứ trù trừ, tập thể CN Công ty TNHH May đan G.T (KCN Tân Tạo, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã đồng loạt ngừng việc. Sau khi các cơ quan chức năng làm việc, công ty mới công bố thưởng Tết nửa tháng thu nhập.

Trả lời P.V VietNamNet, ông Nguyễn Văn Khải: Phó chủ tịch LĐLĐ TP.HCM cho biết sẽ giám sát chặt chẽ lương, thưởng. Trường hợp DN gặp khó khăn, không có khả năng trả lương, thưởng, Công đoàn cơ sở phải chủ động báo cáo tình hình về Công đoàn cấp trên để có chính sách can thiệp, không để xảy ra tình trạng nợ lương, thưởng.

Trực Ngôn