- Ngay sau khi nhận được thông báo từ phía Nhật Bản và Philippine tạm dừng hoạt động tìm kiếm tàu Vinalines Queen, chiều tối ngày 27/12/2011 và sáng ngày 28/12/2011, Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã đề nghị Japan Coast Guard, Taiwan MRCC và Philippin Coast Guard tiếp tục duy trì hoạt động tìm kiếm tàu Vinalines Queen.


Sau khi nhận được đề nghị tiếp tục duy trì hoạt động tìm kiếm tàu Vinalines Queen của Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, lúc 09h30 ngày 28/12/2011, máy bay của lực lượng Japan Coast Guard bay ra hiện trường khu vực tàu Vinalines Queen mất liên lạc để tiến hành tìm kiếm. Dự kiến máy bay sẽ tìm kiếm liên tục trong 3h.

Song song với việc đề nghị các quốc gia trong khu vực hỗ trợ tìm kiếm tàu Vinalines Queen cùng 23 thuyền viên, từ ngày 25/12/2011 cho đến thời điểm hiện nay, thông qua danh sách các tàu hoạt động tại hiện trường do Hệ thống thông báo tàu AMVER, Hệ thống ExactEarth cung cấp, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã thông tin vụ việc đến từng tàu.

Trung tâm cũng yêu cầu các tàu hoạt động gần khu vực tàu Vinalines Queen mất liên lạc triển khai các biện pháp nhằm cảnh giới, phát hiện dấu vết của tàu Vinalines Queen.

Tàu Vinalines Queen, tiếp tục được tìm kiếm.


Hệ thống Đài thông tin Duyên hải Việt Nam tiếp tục phát thông báo hàng hải vụ việc

Trước sự việc tàu Vinalines Queen mất tích một cách khó hiểu, trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Văn Các, Phó giám đốc Công ty vận tải biển Vinalines Shipping cho biết: Với tàu biển, bình thường đều có các cấp độ thông tin khác nhau, nếu mức một không được sẽ có các mức khác báo tin.

Kể cả trường hợp tàu chìm, có những thiết bị gặp nước biển sẽ phát ra tín hiệu. Tuy nhiên, trường hợp của con tàu này được giới chuyên môn đánh giá là kỳ lạ. Do đó, khó có thể nhận định ngay con tàu đã bị chìm.

Tàu Vinalines Queen có 6 năm tuổi và mới chuyển giao từ đơn vị trực thuộc (ở Hải Phòng) của Cty Vận tải biển Vinalines từ ngày 5-12 vừa qua. Đây là hải trình đầu tiên sau khi chuyển sang chủ mới.

Trước khi mất tích tàu có hải trình dự kiến từ Cảng Morowali (Indonesia) đến cảng Ningde (Trung Quốc). Tàu Vinalines Queen được cho là đang vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel và mất liên lạc tại tọa độ 20-00N; 123-47.1E (phía đông bắc Đảo Luzon - Philippines) ở vùng biển sâu 5.000m.

Theo thông lệ quốc tế, nhận được tin báo tàu biển mất liên lạc, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam sẽ thông báo tới cơ quan đồng cấp ở khu vực gần con tàu, đồng thời báo cho tàu khác có hải trình gần nhất để tiếp ứng.

Trong trường hợp này, phía chủ tàu đã được trợ giúp từ các trung tâm tìm kiếm cứu nạn trong khu vực, thậm chí thuê máy bay tìm kiếm nhưng chưa phát hiện Vinalines Queen ở đâu. Có những thời điểm, sóng to, gió cả, tàu tìm kiếm không thể tới tọa độ con tàu mất tích.

Thông tin về việc tìm kiếm tàu Vinalines Queen sẽ tiếp tục được VietNamnet cập nhật…

Vũ Điệp