- Trước hiện tượng cháy nổ xe máy diễn ra dồn dập, từ năm 2012, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đứng ra chịu trách nhiệm đầu tiên, mà cụ thể là Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết như vậy tại buổi họp báo chiều tối 3/1. Ông yêu cầu Cục Đăng kiểm "cần khẩn trương hoàn thành hệ thống văn bản liên quan trong thời gian tới”.
Tuy nhiên, ông cũng nói thêm, hiện tượng chưa có đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm trong các
vụ cháy, nổ xe ô tô thời gian vừa qua "là một khoảng trống về pháp luật".
Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: Theo số liệu Cục Đăng kiểm nhận được, chỉ mới xác định được nguyên nhân của một số ít trường hợp cháy nổ ô tô, xe máy.Hơn 50% số vụ còn lại vẫn chưa được làm rõ.
Theo số liệu phản ánh của báo chí, trong năm 2011, cả nước đã có 89 trường hợp tương tự. Trong đó 50 trường hợp liên quan tới ô tô và 39 vụ của xe máy. Các vụ việc này gây thiệt hại về tài sản và làm 2 người chết, 2 người bị thương.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
cho rằng, việc các cơ quan chức năng chưa có đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm
trong các vụ cháy, nổ xe ô tô thời gian vừa qua là một khoảng trống về pháp luật
(Ảnh: VĐ) |
Về vấn đề cháy nổ xe, ông Giao cho biết đã có văn bản gửi Viện khoa học hình sự Bộ Công an và về cơ bản, đơn vị này đã xác định và phân loại nguyên nhân dẫn đến những sự cố nói trên.
Kết luận của Viện Khoa học hình sự cho thấy, ngoài sự việc nổ xe Dream khiến 2 nạn nhân tử vong xảy ra tại Bắc Ninh phát hiện có yếu tố hình sự thì nguyên nhân dẫn đến cháy nổ xe máy được xác định do chập điện gây nên 5 sự cố, chiếm 11,6% tổng số vụ; va chạm hai xe khi lưu thông trên đường gây cháy là 2 xe, chiếm 4,6%. Nguyên nhân hỏa hoạn tại khu để xe gây cháy 3 xe, chiếm 6,9%; cố ý đốt xe chiếm 1 vụ.
Về sự cố xảy ra với ô tô, số vụ chưa xác định được nguyên nhân cũng chiếm tỷ lệ khá cao với 25 trường hợp chiếm trên 50% tổng số vụ. Một số nguyên nhân cháy xe ô tô được các cơ quan chức năng xác minh do chập điện, va chạm, ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy…
Ông Giao cũng cho rằng, để đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật cho các phương tiện, các cơ quan chức năng phải tăng cường việc quản lý đối với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, xe máy.
“Cần phải thực hiện việc kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật, kết hợp với kiểm tra khí thải trong quá trình sử dụng xe máy”, Cục trưởng Cục Đăng kiểm khuyến cáo.
Hiện nay, tại Việt Nam mới chỉ có quy định về bảo hành, bảo dưỡng với xe ô tô nhập khẩu. Tuy nhiên, đối với ô tô sản xuất trong nước và xe máy thì chưa có quy định này.
- Vũ Điệp