- Chiếc xe khách 52 chỗ đang chạy trên đường bỗng nhiên dừng lại. Trả khách, đón khách? Không. Xe vừa dừng, phụ xe bước xuống tay cầm bó nhang nghi ngút khói đứng trước chiếc am con rất mới cúi đầu xá vội mấy xá rồi cắm nhang vào lư. Chiếc xe tiếp tục lên đường...

 
Chiếc am nhỏ ven đường
 
Chúng tôi trở lại hiện trường nơi xảy ra thảm họa vào những ngày cuối năm. Đoạn quốc lộ 1A tại vị trí km 1680 (xã Hồng Sơn, H. Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) là một đoạn đường khá thẳng, quang đãng.

Hai bên nhà dân lưa thưa không có vật cản cản trở tầm nhìn. Vậy mà nơi đây đã từng xảy ra khá nhiều tai nạn thương tâm. Trong số các tai nạn xảy ra tai đây thì vụ xảy ra vào lúc 2g15 ngày 7/11/2011 có mức thiệt hại về người và tài sản lớn hơn hết.

Chiếc am mới lập bên vệ đường nơi 10 người thiệt mạng.

Hôm ấy, xe đầu kéo 79N-2133 do lái xe Trần Thanh Thiên (22 tuổi ngụ Khánh Hòa) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 1A theo hướng Bắc Nam với tốc độ khá nhanh, khi đến km 1680 gặp xe khách chất lượng cao Hoàng Long 16L-3406 đang ở phía trước.

Tài xế xe đầu kéo áp sát rồi lấn ra trái, đâm vào đuôi xe Hoàng Long. Đầu xe đầu kéo lệch hẳn ra phần đường bên trái.

Đúng lúc này, xe khách BKS 17K-2934 của HTX ôtô Tiến Bộ (Thái Bình) do tài xế Bùi Xuân Ly (31 tuổi quê Thái Bình) lao tới theo chiều ngược lại.

Vắng một cuộc đưa dâu vì tai nạn thảm khốc
Bà Phượng nói: “Nghe người yêu Vũ là con Nhâm kể lại, anh Vũ mua 2 chiếc nhẫn cưới, đang bỏ trong ví. Anh nói là kiếm thêm ít tiền nữa là 2 đứa đi mua đồ cưới một thể. Ai ngờ…”.

Cả hai xe đâm trực diện vào nhau và sau đó cả hai xe bốc cháy dữ dội. 

10 người chết tại chỗ và 28 người bị thương được chuyển đi cấp cứu. Các nạn nhân đều là hành khách trên đường về quê.

Trong 10 thi thể, có 2 còn nguyên vẹn. 8 người khác bị cháy đen nhưng có 4 trường hợp được người nhà nhận diện nhờ các vật trang sức trên người. 4 người còn lại phải nhờ đến xét nghiệm AND mới xác định nhân thân để trao xác cho gia đình.

Trong số các nạn nhân thiệt mạng, người điều khiển xe container Trần Thanh Thiên chỉ là phụ lái. Tài xế chính của xe này là ông Nguyễn Đoàn (33 tuổi quê Khánh Hòa) đã bị tam giam chờ hoàn tất thủ tục truy tố về hành vi giao tay lái cho người chưa có bằng lái...

Trở lại nơi đây hơn 2 tháng sau đêm kinh hoàng đó, cảnh vật vẫn như trước. Con đường vẫn thẳng tắp. Xe cộ vẫn dập dìu. Nhưng tại vị trí chiếc xe khách bốc cháy với 10 thi thể co quắp ngày nào, một chiếc am mới đã được dựng lên.

Vào nhà người dân phía đối diện. Chủ nhà, một người đàn ông đứng tuổi buồn bã cho biết, chúng tôi không hiểu và cũng không thể giải thích được vì sao tại đoạn đường này lại xảy ra nhiều tai nạn đến thế.

Đoạn đường có thể nói là lý tưởng đối với những ai đã cầm lái. Vậy mà, chỉ trong khoảng 2 năm trở lại đây, đây là tai nạn thứ 3, mà lại nặng nhất.

Chính vì thế, những hộ có nhà mặt đường cứ nơm nớp lo sợ. Họ nghĩ có thể một ngày nào đó, một chiếc xe đang chạy lạc tay lái đâm vào nhà. Nghĩ đến mà rùng mình.

3 ngày sau khi dọn xong hiện trường, bà con chung quanh đây tự nguyện lập lên một chiếc am ngay tại vị trí chiếc xe khách bốc cháy.

Chiếc am này vừa để tưởng niệm các nạn nhân xấu số và là chứng tích duy nhất để cảnh báo các bác tài qua lại đoạn đường này.
 
Tai nạn đi qua, tình người ở lại
 
Đang câu chuyện dở dang với người dân, chúng tôi nhìn sang phía bên kia đường nơi chiếc am mới lập. Chiếc xe khách 52 chỗ tuyến Bắc - Nam dừng lại. Trả khách? Đón khách? Không. Xe vừa dừng, phụ xe bước xuống tay cầm bó nhang nghi ngút khói đứng trước chiếc am còn rất mới cúi đầu xá vội mấy xá rồi cắm nhang vào lư.

Sau đó, chiếc xe tiếp tục lên đường...

Đoạn đường thông thoáng thẳng tắp nhưng tai nạn cứ xảy ra.

Sự việc diễn ra quá nhanh và quá bất ngờ khiến chúng tôi không kịp ghi hình. Ông chủ nhà nói tiếp, bây giờ cũng vắng bớt rồi. Hồi am mới lập họ đến từng đoàn. Xe ra Bắc, xe vào Nam ngang qua đây ai cũng vội vã đốt nhang khấn vái.

Có từng nhóm người, không phải giới lái xe cũng đến. Họ cúng vái rất thành tâm. Dường như, ai cũng muốn bình an, cầu xin những vong linh xấu số giúp họ tránh được những tai nạn trên đường.

Những người thiệt mạng trong tai nạn đó đều là người phương xa. Không một ai là người địa phương nên đến giờ cũng không ai biết được gia cảnh từng người ra sao.

"Thì thôi, nghĩa tử là nghĩa tận. Họ chết tại địa phương mình, bà con lập ra am để những ai chưa siêu thoát còn có nơi trú ngụ... Âu đây cũng là chút tình người phải không anh?" - ông chủ nhà nói.
 
Ông Trần Văn Trung, phó Trưởng công an xã Hồng Sơn thừa nhận, đoạn đường ngang qua địa phương ông quản lý là đoạn đường 'đen' về tai nạn giao thông.

Ông cho biết, sau khi tai nạn xảy ra, chính quyền xã, huyện và tỉnh đã có những bước khắc phục hậu quả tích cực và rốt ráo. Công tác khắc phục những gì đã xảy ra sau tai nạn đã xong, chỉ còn chờ kết luận điều tra để xử lý tiếp về sai phạm của tài xế xe container.

Không thể đổ lỗi cho con đường... Ông Trung nói tiếp: Đường thẳng, không vật cản, biển báo giao thông đầy đủ nhưng tai nạn vẫn xảy ra mà chủ yếu về ban đêm thì tôi nghĩ có lẽ do đường quá tốt nên khi qua đây lái xe chủ quan hoặc buồn ngủ nên đã để xảy ra nhiều tai nạn thảm khốc.

"Chúng tôi đã kiến nghị lên trên để yêu cầu cắm biển hạn chế tốc độ, biển cảnh báo tai nạn trên đoạn đường này, nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng".

Năm mới sắp đến. Những gì người dân nơi đây đã nói, ông phó công an xã trình bày và trước vong linh những người đã khuất sau tai nạn giao thông, thiết tưởng cũng đủ để các chủ xe, các tài xế cảnh giác hơn, ý thức trách nhiệm hơn mỗi khi lưu thông trên đường.
 
Trần Chánh Nghĩa