- Sáng ngày 2/2, về thôn Hiệp Phổ Nam, xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi), ngay từ đầu ngõ, chúng tôi đã nghe tiếng khóc thương xé lòng của gia đình người bị nạn trong vụ đường sắt khiến 4 người chết. Cơn mưa phùn, kèm theo những cơn gió lạnh đã khiến không khí tang thương bao trùm lên vùng quê nghèo.

Đại tang của một gia đình

Nhìn di ảnh và hai quan tài đặt sát nhau với nghi ngút khói hương, không ai không cầm được nước mắt. Hàng trăm người dân đến chia buồn với gia đình 2 nạn nhân xấu số đã tử vong trong vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra trưa ngày 1/2. Sự ra đi một lúc của 2 người thân trong gia đình, thật sự là một nỗi đau quá lớn.

Người dân đến viếng cha con ông Nguyễn Đi và Nguyễn Thị Sa Ly.
Ngồi chết lặng trước quan tài người em trai và đứa cháu gái, chị Nguyễn Thị Nữa gần như lịm người, chị đã không còn nước mắt để khóc nữa. Trong tiếng nấc nghẹn ngào, chị Nữa than: “Sao lại nỡ lấy đi cùng lúc đứa em trai, đứa cháu gái của con vậy. Nó còn trẻ quá…trời ơi!” 

Không nén được nỗi đau, bà Trần Thị Thi (87 tuổi) là mẹ của nạn nhân Nguyễn Đi, bà nội của em Nguyễn Thị Sa Ly cũng yếu ớt gào khóc trong tuyệt vọng: “Con ơi, sao con lại bỏ lại mẹ. Cháu ơi, sao cháu không để bà đi thay ! ”…Nghe tiếng khóc than nghẹn lòng của bà lão, người tới viếng ai cũng rơi lệ.

Còn ông Nguyễn Màu là cha của nhạn nhân Nguyễn Đi (87 tuổi) sau khi nghe hung tin gia đình con, cháu bị nạn…đã lịm đi, rồi sau đó lúc tỉnh, lúc mê. Hàng xóm và những người thân phải túc trực động viên, nhân viên y tế cũng có mặt để chích thuốc an thần cho ông.

Bà Trần Thị Thi, mẹ của nạn nhân Nguyễn Đi (áo đỏ giữa) lúc tỉnh, lúc mê. Hàng xóm phải luôn túc trực để động viên, an ủi.

Thấy có người giống con trai mình, ông Màu mê sảng: “Thằng Đi về rồi kìa bà ơi. Nó không sao mà…” Chợt nhận ra mình nhầm lẫn, ông nói như người mất hồn: “Thằng Đi đâu rồi, có ai thấy thằng Đi đâu không? Nó đến bệnh viện chăm sóc con bé chưa?...

Anh Nguyễn Thường, anh ruột nạn nhân Nguyễn Đi kể lại: “Mấy anh em đều sống, làm ăn ở TPHCM. Tôi về quê trước để lo giỗ ông nội, còn chú Đi và cả gia đình thì về sau. Cả gia đình gồm nó (Nguyễn Đi), hai con gái, con rể về quê làm giỗ ông và mãn tang vợ.

Trưa hôm bị nạn, nó gọi về nói: “Em và mấy cháu về gần tới nhà rồi, anh để phần cơm cho 7 người…Ai ngờ, nữa tiếng đồng hồ sau thì nghe hung tin. Cả gia đình như không tin vào tai mình nữa, bởi địa điểm tai nạn chỉ cách nhà vài trăm mét.

Tội nghiệp, vợ nó (Nguyễn Đi) mới mất được 2 năm, giờ cả gia đình bị nạn. Hai bố con… ra đi một lúc. Gia đình giờ chỉ còn một đứa (Nguyễn Thị Sa Ly) lại bị thương nặng đang được cấp cứu tại bệnh viện Đà Nẵng. Cầu trời phật cho con bé sống. Nếu không thì…” - Nói đến đây, anh Thường nấc nghẹn, nước mắt tuôn trào.

Lỗi do tài xế lái xe bất cẩn ?

Vụ tai nạn thảm khốc đã khiến 4 người chết, 3 người bị thương. Đây được xem là vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiệm trọng nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong những năm gần đây. Tuy nhiên, theo thông tin của người bị nạn thì nguyên nhân dẫn đến tai nạn trên là do sự bất cẩn của tài xế chiếc xe Innova.

Anh Lê Văn Tiến, quê Quảng Trị là nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ tại nạn thảm khốc xảy ra trưa ngày 1/2 kể lại: “Hôm đó, em cùng cả gia đình bác Đi về quê giỗ ông và mãn tang mẹ của Ny. Khi xe gần đến dốc, mọi người trong gia đình bác Đi nói qua dốc này là tới nhà rồi.

Ông Nguyễn Màu (87 tuổi), nằm bất động khi nghe hung tin, con trai và cháu nội bị tử vong.
Khi lên dốc, mọi người thấy biển báo và đèn tín hiệu nhấp nháy đỏ báo là có tàu qua. Mọi người trong xe kịp la lên “Có tàu lửa”…Lúc này tài xế vừa cầm vô- lăng vừa nghe điện thoại, cứ thế đạp ga cho xe chạy qua đường tàu. 

Khi tài xế phát hiện tàu lửa thì đã muộn. “Ầm” sau tiếng va chạm chát chúa, chiếc xe ô tô bị kéo lê vài trăm mét. Đầu óc em choáng váng, thấy mọi người nằm im bất động, máu chảy khắp người. Sau đó, người dân đã đến phá cửa và chở đi cấp cứu.

Tối qua, nghe hung tin là em Nguyễn Thị Sa Ly và bác Nguyễn Đi đã không qua khỏi. Còn người yêu em là Nguyễn Thị Ly Na đang được cấp cứu tại Đà Nẵng, hiện chưa qua cơn nguy kịch. Đau buồn quá anh à!”- Nói đến đây, Tiến nghẹn ngào không cầm được nước mắt.

Theo quan sát của chúng tôi, tại điểm xảy ra tai nạn, dù đoạn giáp ranh giữa đường bộ và đường sắt này không có barie, nhưng gần điểm giao nhau đều có biển cảnh báo và đèn báo tín hiệu của ngành đường sắt; tầm nhìn cũng không bị che khuất. 

Hiện tài xế Lê Thanh Hà đã bỏ trốn. Cơ quan công an cũng đang điều tra để tìm hiểu nguyên nhân của sự việc. Đã có quá nhiều vụ tại nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra do một phút bất cẩn của tài xế. Sự việc trên lại thêm một bài học đâu lòng về ý thức chấp hành Luật giao thông của người điều khiển phương khi tham gia giao thông: lờ là một chút, họa khôn lường…  

Sáng nay (2/2) Công ty đường sắt Việt Nam tại Đà Nẵng và Xí nghiệp vận tải đường sắt Nghĩa Bình đã đến trao số tiền 4 triệu đồng hỗ trợ cho mỗi nạn nhân bị chết trong vụ tai nạn. Ngoài ra, hành khách đi trên tàu TN3 cũng đã quyên góp và trao cho gia đình người tử nạn số tiền 3 triệu đồng.
 

·        Trà Giang