- “Hạ nhiệt”, tin tưởng, chờ đợi; không có quá nhiều sự ngạc nhiên vì có lẽ nhiều người quan tâm đến vụ việc cũng đã có những tiên đoán trước… Đó là những trạng thái tâm lý của nhiều người dân xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng) ngay khi biết thông tin Thành ủy Hải Phòng vừa “trảm” chủ tịch và phó chủ tịch huyện Tiên Lãng.

Những ngày qua, “Vinh Quang”, “Tiên Lãng”, “cưỡng chế”, “Đoàn Văn Vươn”… là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên các trang mạng điện tử. Ở xã Vinh Quang, người dân cũng bỗng nhiên có thói quen… đọc báo vào các buổi sáng.

Tất cả mọi xóm thôn của Tiên Lãng, câu chuyện anh nông dân Đoàn Văn Vươn chống người thi hành công vụ được người ta quan tâm theo dõi.

Hình ảnh bình yên ở xã Vinh Quang.

Người dân chờ đợi vào một kết luận giải quyết công tâm của chính quyền, xử lý đúng người, đúng tội.

Chiều ngày 7/2, những người nhanh nhạy nhất ở xã Vinh Quang đã nắm được thông tin, Thành ủy Hải Phòng công bố kết luận tạm thời vụ việc, xử lý đình chỉ công tác và kiểm điểm hàng loạt cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ việc cưỡng chế đầm bãi khiến anh em Đoàn Văn Vươn rơi vào bước đường cùng mà vi phạm pháp luật

Thông tin đó nhanh chóng được loan báo cho nhiều người. Những người “hóng chuyện” thỏa mãn được sự tò mò. Còn, đối với những cán bộ Đảng viên nghỉ hưu, đó lại là một cảm giác khác.

Ông Nguyễn Văn Danh, ông Hợi – các cán bộ lão thành của xã Vinh Quang.

Buổi tối cùng ngày, dù những làng quê như ở Vinh Quang người ta đi ngủ rất sớm, nhưng hôm nay lại khác.

Những cán bộ lão thành của Vinh Quang thời kỳ trước vẫn ngồi trầm tư bên ấm chè xanh. Vẫn những gương mặt quen thuộc mà nhiều phóng viên báo chí hay hỏi chuyện như cụ Nguyễn Văn Danh (nguyên bí thư xã), các bác Nguyễn Duy Cận (cựu chiến binh, cán bộ hội CCB xã), bác Hợi (trưởng ban MTTQ xã)…, ông Chiến.

Đình chỉ chức chủ tịch huyện Tiên Lãng
UBND TP Hải Phòng vừa quyết định tạm đình chỉ công tác Chủ tịch và phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng, kiểm điểm Trưởng Công an huyện, Bí thư và chủ tịch xã Vinh Quang.
Đối với những Đảng viên lâu năm này, đây không phải là câu chuyện mà mọi người chờ đợi.

“Từ trước tới nay, Tiên Lãng là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Người dân hiền lành, thuần phác, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền. Chính quyền các cấp cũng luôn quan tâm, lo lắng đến đời sống người dân.

Sự việc vừa xảy ra, đó là một điều đáng suy nghĩ, đáng xấu hổ. Chúng tôi mong muốn Tiên Lãng được nhắc đến như là một địa phương đi đầu trong công tác xây dựng kinh tế, đi đầu trong nhiều lĩnh vực khác… chứ không phải được nhắc đến như thế này” – ông Nguyễn Duy Cận cho biết.

Ông Nguyễn Văn Danh, nguyên bí thư xã: “Ai có sai phạm thì người đó phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân. Chúng tôi không mong muốn sự việc xấu này xảy ra. Nhưng, vì là sự đã rồi nên phải được xử lý. Sự quyết liệt trong công tác xử lý cũng là cái mang lại niềm tin cho người dân”.

Trong câu chuyện của vị lão thành cách mạng này, gần 30 năm trước (khoảng những năm 1982), Tiên Lãng cũng từng xảy ra một câu chuyện không mấy hay ho và chủ tịch huyện, phó chủ tịch thời kỳ đó cũng đã bị kỷ luật đình chỉ công tác.

Hai lãnh đạo này đã có những sai phạm trong việc “xé luật” thành lập doanh nghiệp nhà nước kinh doanh, mua bán (cả bất động sản) để tư lợi…

30 năm sau, lại một chủ tịch và phó chủ tịch huyện bị đình chỉ công tác. “Câu chuyện tiền lệ ngày trước, bây giờ lại lặp lại ở Tiên Lãng. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên” – ông Hợi, nguyên chủ tịch MTTQ xã Vinh Quang cho biết.

Không có quá nhiều sự ngạc nhiên vì có lẽ nhiều người quan tâm đến vụ việc cũng đã có những tiên đoán trước…

Thông tin xử lý của Thành ủy Hải Phòng “tràn về Tiên Lãng” khiến nhiều người dân có tâm trạng như một quả bóng căng phồng được xì hơi.

Trước đó nhiều ngày, dư luận đã “nóng hổi” thông tin cách chức chủ tịch huyện Lê Văn Hiền, nhiều cán bộ khác cũng được “ngồi chơi xơi nước”.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là những tin đồn. Còn chiều qua, đó là những thông tin chính thống được phát ra từ chính cơ quan nhà nước.

Kiên Trung