- Các hộ kinh doanh tại chợ Quãng Ngãi đề nghị làm rõ trách nhiệm của đơn vị chủ quản là Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, lực lượng bảo vệ chợ; yêu cầu doanh nghiệp này phải bồi thường cho dân.

Sáng 10/2, UBND TP.Quảng Ngãi cùng Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi - là đơn vị đầu tư kinh doanh, quản lý và khai thác chợ Quảng Ngãi - và các ngành liên quan đã có buổi gặp gỡ với bà con tiểu thương chợ Quảng Ngãi.

Tại buổi gặp măt, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và TP Quãng Ngãi đã chia sẻ những thiệt hại lớn lao mà 424 hộ tiểu thương đang gánh chịu sau vụ cháy chợ Quảng Ngãi.

Hiện trường chợ Quảng Ngãi sau vụ cháy.

Hiện nhiều tiểu thương rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần. Lãnh đạo tỉnh và thành phố cho rằng, sẽ làm hết khả năng để hỗ trợ cho tiểu thương.

Các tiểu thương đều bày tỏ bức xúc việc những bất cập, yếu kém trong công tác chữa cháy. Một số tiểu thương cho rằng, mỗi người phải đóng 680.000 đồng cho Ban quản lý chợ để mua quả cầu phòng cháy chữa cháy. Thế nhưng, khi xảy ra hỏa hoạn thì những quả cầu chữa cháy này không phát huy được tác dụng.

Các tiểu thương đã đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng xác định mức độ thiệt hại, tìm ra nguyên nhân vụ cháy; đồng thời làm rõ trách nhiệm đơn vị chủ quản là Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, lực lượng bảo vệ chợ; yêu cầu doanh nghiệp này phải bồi thường cho dân.

 Tiểu thương đang tìm lại tài sản trong đống tro tàn

Các tiểu thương cũng kiến nghị để có chính sách miễn thuế, khoanh nợ và tạo điều kiện cho vay để bà con tiểu thương vay vốn ưu đãi để tiếp tục buôn bán.

Trong ngày 10/2, UBND TP Quãng Ngãi đã tổ chức cho các tiểu thương trở vào chợ để tìm kiếm lại tài sản còn sót lại sau vụ hỏa hoạn.

Do số lượng tiểu thương quá đông, đồng thời để đảm bảo tài sản cũng như tính mạng của tiểu thương, lực lượng chức năng chỉ cho từng tiểu thương một vào chợ, dưới sự giám sát chặt chẽ...


Các tiểu thương tham gia cuộc gặp mặt sáng 10/2

Nhiều tiểu thương xót xa với tài sản bị mất

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích động viện các tiểu thương

Theo quan sát của phóng viên, những gì còn sót lại trong chợ chỉ là các khung sắt. Tiểu thương Bùi Thị Mai cho biết, chị có một số tiền và vàng được cất trong một chiếc thùng để trong sạp quần áo.

Tuy nhiên, sau gần nửa tiếng đồng hồ tìm kiếm, những vẫn không tìm được gì, tất cả đều thành tro.

Đại tá Lê Ngọc Thạch - Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự Công an Quảng Ngãi - cho biết, lực lượng Công an Quảng Ngãi đang phối hợp cùng Viện Khoa học kỹ thuật hình sự Bộ Công an khẩn trương khám nghiệm hiện trường để xác định nguyên nhân vụ cháy.

Chiều 10/2, thông tin từ ông Trần Luyện, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng nhà nước Quảng Ngãi, sau khi rà soát tại 12 ngân hàng thương mại trên địa bàn, hiện có 212 hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ có vay vốn với số tiền 37,5 tỷ đồng.

Đối với những trường hợp này, Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh sẽ có văn bản trình Thống đốc Ngân hàng để về chính sách khoanh nợ, khóa nợ cho những tiểu thương vay ngân hàng bị “trắng tay” sau vụ cháy chợ.

c
Đóng góp ủng hộ các tiểu thương.

Ngoài ra, ngành ngân hàng cũng có chính sách hỗ trợ cho các tiểu thương vay để tiếp tục phát triển sản xuất với cơ chế vay vốn 0%. Đối với những trường hợp tiền một số hộ dân cất giữ trong két sắt nhưng bị biến dạng sau vụ cháy, Chi nhánh ngân hàng Nhà nước tỉnh đã thông báo cho các hộ trên giữ kỹ, Chi nhánh sẽ có văn bản trình thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét xử lý  những trường hợp trên.

Tính đến chiều 10/2, các tiểu thương đã tìm được 380 chỉ vàng trong chợ và hơn 5 kg bạc. Hiện cơ quan công an và ngành chức năng đang tổ chức cho những tiểu thương vào chợ để tìm tài sản còn sót lại.

Trà Giang