- Thủ tướng chủ trì họp vụ Tiên Lãng; Dự án tiền tỉ bỏ hoang cạnh đầm ông Vươn; Hậu vụ cháy chợ kinh hoàng tại Quảng Ngãi; Khôi phục sinh hoạt Đảng cho bà Trần Ngọc Sương; Sữa tăng giá mạnh; Xăng pha methanol làm tăng nhiệt xe máy… là những tin tức thời sự đáng chú ý trong ngày 10/2.

THỦ TƯỚNG: ÔNG VƯƠN ĐƯỢC SỬ DỤNG ĐẤT ĐÃ GIAO

Chiều 10/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì tại Hà Nội phiên họp xem xét vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng (Hải Phòng). 

Tham gia cuộc họp, ngoài các bộ, ngành trung ương còn có đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam và Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng. Hiện các bộ, ngành đã hoàn thành báo cáo, gửi Thủ tướng.

Sau cuộc họp của Thủ tướng, cũng đã có cuộc họp báo về vụ việc Tiên Lãng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam chủ trì.  

Xem nội dung cuộc họp báo tại đây.

ĐÃ CÓ KẾT QUẢ KIỂM TRA LƯƠNG EVN

Kết quả kiểm tra lương của EVN trên vừa được Bộ LĐ-TB&XH tổ chức công bố tại buổi họp báo chiều 10/2.
 
Theo báo cáo của đoàn kiểm tra (Bộ LĐTB&XH), trong thời gian từ ngày 8/12/2011 tới 13/2/2012, đoàn đã thực hiện kiểm tra tại Tập đoàn gồm Công ty mẹ (Tập đoàn) và 25 đơn vị trực thuộc cả 3 khối của Tập đoàn (gồm khối sản xuất, khối truyền tải và khối phân phối điện).
 
(Ảnh minh hoạ: Dân trí)
 
Kết quả kiểm tra tiền lương bình quân chung của người lao động sản xuất, kinh doanh điện toàn tập đoàn năm 2010 đạt 7,45 triệu đồng/người/tháng, năm 2009 đạt 7,06 triệu đồng/người/tháng, năm 2008 đạt 5,79 triệu đồng/người/tháng.
 
Báo cáo kiểm tra cũng cho thấy, tiền thưởng từ quỹ khen thưởng, phúc lợi bình quân năm 2008 là 135.000 đồng/người/tháng, năm 2009 là 244.000 đồng/người/tháng.

Đặc biệt, năm 2010, do tập đoàn này kinh doanh thua lỗ nên người lao động chỉ được hưởng từ quỹ khen thưởng các năm trước, với mức bình quân là 178.000 đồng/người/tháng.
 
Do đó, tổng thu nhập của người lao động sản xuất, kinh doanh điện toàn tập đoàn năm 2010 đạt 7,6 triệu đồng/người/tháng, năm 2009 đạt 7,3 triệu đồng/người/tháng và năm 2008 đạt 5,9 triệu đồng/người/tháng.

NGƯỜI DÂN TIÊN LÃNG KỲ VỌNG Ở THỦ TƯỚNG

Hôm 10/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ chủ trì cuộc họp với lãnh đạo TP Hải Phòng và các bộ ngành liên quan để yêu cầu làm rõ một số vấn đề còn mập mờ trong vụ cưỡng chế đầm tôm của ông Đoàn Văn Vươn.

Trước cuộc họp do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì với lãnh đạo TP Hải Phòng và các bộ ngành liên quan về vụ cưỡng chế đầm tôm vào ngày hôm nay 10/2, người dân Tiên Lãng đang “nín thở” chờ kết luận của Thủ tướng với mong mỏi công lý sẽ được thực thi.

Chị Nguyễn Thị Thương, vợ của bị can Đoàn Văn Quý chia sẻ: “Tôi mong trong cuộc họp này, Thủ tướng sẽ có kết luận và biện pháp kỷ luật đối với những cá nhân, tập thể sai phạm. Cũng mong Thủ tướng xem xét nguyên nhân vì sao mà chồng tôi lại phạm tội”.

DỰ ÁN TIỀN TỈ BỎ HOANG CẠNH ĐẦM ÔNG VƯƠN

Về Tiên Lãng những ngày này, ngoài vụ việc cưỡng chế thu hồi đầm bãi của Đoàn Văn Vươn, VietNamNet đã ghi nhận được những thông tin liên quan đến một dự án hàng chục tỷ đồng đã được thực hiện tại đây, nhưng nó đã hoàn toàn bị… bỏ hoang!

Rất nhiều các Đảng viên, lão thành cách mạng, cán bộ xã nghỉ hưu đã thông tin với VietNamNet về một dự án được thực hiện tại huyện Tiên Lãng được đầu tư nhiều chục tỷ đồng, nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế và bị lãng quên trong nhiều năm nay.

Dự án có tên: Dự án Tổng đội Thanh niên Xung phong, thực chất là một mô hình xây dựng kinh tế của Tổng đội TNXP thời kỳ mở cửa nền kinh tế. Nó được hiểu nôm na giống như là một dự án khai hoang, trọng tâm là lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản.

Dự án này được thực hiện khoảng đầu những năm 2000, với tổng kinh phí lên tới hơn 80 tỷ đồng. Sáng ngày 8/2, VietNamNet đã có mặt tại cơ sở 2 dự án Tổng đội Thanh niên Xung phong tại xã Tiên Hưng. Một sự thực không thể phủ nhận: nó đã bị bỏ hoang nhiều năm nay!

KHÔI PHỤC SINH HOẠT ĐẢNG CHO BÀ TRẦN NGỌC SƯƠNG

Sau gần 4 năm, kể từ ngày bị đình chỉ sinh hoạt Đảng (14/4/2008), nguyên giám đốc Nông trường Sông Hậu, Trần Ngọc Sương, đã được phục hồi sinh hoạt Đảng.

Sáng ngày 9/2 tại Văn phòng Đảng ủy khối Doanh nghiệp Thành ủy Cần Thơ, đại diện Đảng ủy khối Doanh nghiệp - Thành ủy Cần Thơ đã tổ chức công bố và trao Quyết định phục hồi sinh hoạt Đảng đối với bà Trần Ngọc Sương, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên giám đốc Nông trường Sông Hậu.

Ngoài ra, với tư cách đầy đủ của một đảng viên, bà Trần Ngọc Sương cũng yêu cầu Đảng ủy khối Doanh nghiệp tăng cường sự quan tâm có tình, có lý đến những trường hợp đảng viên bị coi là “có nghi vấn” để tránh tình trạng oan sai, đáng tiếc khi nghi vấn chưa được kết luận rõ ràng.

THẤT NGHIỆP TĂNG MẠNH

Lượng người thất nghiệp ở Hà Nội đã tăng mạnh trong năm 2011 và có hướng tăng thêm trong tháng đầu 2012. Ông Vũ Trung Chính - Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) Hà Nội cho biết, số người đăng ký thất nghiệp gia tăng qua các năm.

Nếu như năm 2010, số người đăng ký thất nghiệp là 4.192 thì đến năm 2011 đã tăng lên 16.100 người. Tính riêng trong tháng 1 năm 2012, đã có 1.467 người đăng ký BHTN.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng LĐ thất nghiệp tăng đột biến trong tháng 1 là vì ảnh hưởng chung từ khủng hoảng kinh tế. Đa số các doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp gia công hàng xuất khẩu) thị trường bị bó hẹp, đơn hàng ít nên buộc phải cắt giảm nhân công.

CHẶT CHÉM, LỪA ĐẢO KHÁCH HÀNH HƯƠNG

Thoáng thấy khách đi chùa bước ra, hơn chục thanh niên lập tức xông ra chửi bới, đe doạ nhau để tranh giành như kiểu sắp xảy ra một trận huyết chiến không khoan nhượng.

Tiếng đồn rất linh thiêng của Miếu bà chúa Xứ (phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang) khiến hàng ngàn người không quản ngại xa xôi về đây lễ bái.

Tuy nhiên, cho đến khi thắp được những nén tấm nhang, hàng loạt chiêu chặt chém, lừa đảo đã khiến khách hành hương phải nơm nớp đề phòng.

CHÁY LỚN TẠI CÔNG TY HÓA MỸ PHẨM P&G

Mãi đến 2g sáng ngày 10/2, hàng chục xe chữa cháy của phòng CSPCCC Bình Dương được sự phối hợp của sở CSPCCC TPHCM và khu công nghiệp Đồng An mới khống chế được đám cháy xảy ra vào lúc 17g30 ngày 9/2 tại công ty liên doanh hóa mỹ phẩm P&G Việt Nam (P. Bình Hòa TX Thuận An Bình Dương).

Theo lời các công nhân thoát nạn, thời điểm xảy ra cháy là lúc họ đang vào ca đêm. Ngọn lửa phát ra từ khu vực kho hóa chất dùng trong công nghệ sản xuất bột giặt. Mặc dù công nhân tại chỗ đã tìm cách dập lửa nhưng không kết quả. Ngọn lửa tiếp tục lan rộng.

Không có thiệt hại về người trong vụ cháy, nhưng 2.500m2 kho chứa hàng thành phẩm của công ty hóa mỹ phẩm P&G bị thiêu trụi.

TÌM ĐƯỢC HÀNG TRĂM CHỈ VÀNG SAU CHÁY CHỢ

Chiều 10/2, Ban chỉ đạo khắc phục hậu quả cháy chợ Quảng Ngãi đã có buổi họp để bàn giải pháp sớm ổn định cuộc sống cũng như việc mua bán cho các tiểu thương tại chợ Quảng Ngãi.

Tại cuộc họp, một số ý kiến cho rằng, hiện chợ bị cháy không còn an toàn, vì vậy sau khi tổ chức cho bà con vào chợ tìm tài sản xong thì phải tính đến phương án tháo gỡ, bởi nhiều hạng mục tại chợ đã bị bong tróc, nếu không sớm tháo gỡ thì sẽ rất nguy hiểm bởi khả năng sập đổ bất cứ lúc nào.

Đến buổi chiều, các tiểu thương đã tìm được 380 chỉ vàng trong chợ và hơn 5 kg bạc.

Ngoài ra, cũng khẩn trương xây dựng chợ tạm, nhằm sớm đưa các tiểu thương buôn bán tạm.

Thiếu tướng Lê Xuân Hòa, Giám đốc công an Quảng Ngãi cho rằng, trong chiều 10-2, lực lượng chức năng tiếp tục cho các tiểu thương vào chợ để tìm kiếm tài sản còn sót lại trong vụ cháy chợ.

Đến buổi chiều, các tiểu thương đã tìm được 380 chỉ vàng trong chợ và hơn 5 kg bạc.

TĂNG VIỆN PHÍ XONG, KHÔNG ĐƯỢC THU THÊM TIỀN

Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) – ông PHạm Lương Sơn - cho biết, khi đã tăng viện phí thì các bệnh viện không được thu thêm bất cứ một khoản tiền nào của người bệnh dưới bất kỳ một hình thức nào. Quan điểm này của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận được sự đồng thuận của lãnh đạo Bộ Y tế.

Lý giải điều này, ông Sơn nói: “Khung giá mới vẫn chỉ tính một phần viện phí (nghĩa là chỉ tính các yếu tố trực tiếp dùng để khám chữa bệnh như bông băng, găng tay, vật tư tiêu hao, vv …, chưa hề có khấu hao nhà cửa, máy móc, lương cán bộ y tế, …).

Tuy nhiên, một phần đó đã được tính đúng tính đủ. Vì thế, bệnh viện không có cơ sở nào để yêu cầu người bệnh phải nộp thêm tiền”.

XĂNG PHA METANOL LÀM TĂNG NHIỆT XE MÁY

Kết quả thực nghiệm xăng pha metanol pha 15% xăng metanol vào xăng A92 cho thấy, xe bị chết máy liên tục và phát nhiệt thêm 10% ở thân xe.

Sáng 10/2, ông Phạm Trung Chính, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - đo lường - Chất lượng Hà Nội, đã công bố thực nghiệm xăng pha metanol pha 15% xăng metanol vào xăng A92.

Kết quả thực nghiệm cho thấy, với điều kiện vận hành không tải thì nhiệt độ đo tại thân động cơ khi vận hành với xăng pha 15% metanol tăng khoảng 10% so với khi vận hành xăng chuẩn.

Còn các vị trí khác nói chung đều có nhiệt độ cao hơn, song có thể do vị trí đo có quán tính nhiệt thấp hơn thân động cơ nên có dao động khi động cơ vận hành không ổn định, chết máy.

Khi vận hành bằng xăng metanol ở chế độ không tải khoảng 50 phút thì động cơ hoạt động không ổn định và liên tục chết máy. Nhưng khi nguội thì động cơ hoạt động trở lại bình thường.

SỮA TĂNG GIÁ MẠNH

Lấy lý do nguyên liệu, chi phí đầu vào lên cao, một số hãng sữa tiếp tục nâng giá bán 5-7% so với trước Tết. 

Từ ngày 13/2, Công ty FrielsandCampina với các nhãn hiệu Dutch Lady, YoMost, Fristi... sẽ tăng giá 5% ở một số sản phẩm sữa nước và sữa đặc có đường, sau gần một năm vẫn giữ nguyên giá bán.

Theo Phó tổng giám đốc Công ty FrielsandCampina Việt Nam - Trần Quốc Huân, trong năm qua nhiều loại nguyên liệu, chi phí sản xuất tăng mạnh, thậm chí tới 36%.

Cụ thể, sữa nguyên liệu tăng 8-22%, dầu diesel lên 36%, chi phí nhân lực điều chỉnh 11%, điện đắt hơn 5%... Chính vì vậy, tuy FrielsandCampina tăng 5% giá bán nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng của nguyên liệu đầu vào.

Nguồn tin từ Nestlé Việt Nam cũng cho biết cuối tháng 2, Nestlé sẽ nâng giá bán dòng sản phẩm Lactogen, dự kiến khoảng 10%, còn các dòng sữa khác vẫn giữ nguyên mức giá như hiện tại. Lý do tăng giá là do chi phí các loại tăng cao. Cách đây 3 tháng, Nestlé đã nâng giá bán dòng Nan và sắp tới là Lactogen.

MAI PHƯƠNG THÚY BỊ “NÉM ĐÁ” VÌ ÁO DÀI XUYÊN THẤU

Cư dân mạng đang chuyền tay nhau xem bộ ảnh Hoa hậu Mai Phương Thúy mặc bộ áo dài trong suốt với cả lời khen tiếng chê, thậm chí có người cho rằng bộ ảnh này làm xấu hình ảnh quốc phục áo dài Việt Nam.

Được biết, bộ ảnh này của Hoa hậu Mai Phương Thúy được thực hiện mới đây với ý tưởng tôn vẻ đẹp ngọc ngà, xuân thì trong tà áo dài.

Tuy nhiên, nhiều người bức xúc cho rằng, ở một số bức "quá đà" thành ra thái quá, dung tục và làm mất đi vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam.

QUAN HỆ XONG NGỦ NUDE, BỊ BẠN CỦA CHỒNG CƯỠNG BỨC

Ngày 9/2, Công an tỉnh Đắk Nông đã thụ lý hồ sơ cùng đối tượng Lý Văn Bằng (SN 1988) ở xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập để điều tra, xử lý về hành vi hiếp dâm.

Vụ việc hi hữu này xảy ra vào tối ngày 6/2, Bằng và vợ chồng chị B. (SN 1979) ở cùng xã trên đã uống rượu với nhau tại chòi rẫy của gia đình chị B. ở huyện Tuy Đức, Đắk Nông. Chầu nhậu nhẹt kết thúc khi đã 22 giờ đêm, lại có hơi men trong người nên Bằng ngủ lại ở nhà của vợ chồng bạn. 

Bằng được bạn sắp xếp vào nằm ngủ ở một giường khác cũng trong phòng ngủ của vợ chồng chị B. Hai chiếc giường được ngăn sơ sài bằng một tấm vải. Đêm đó vợ chồng chị B. có quan hệ vợ chồng, sau đó đôi vợ chồng trẻ không mặc quần áo và ngủ.

Đến khoảng 0 giờ ngày 7/2, khi đi vệ sinh ngang qua giường vợ chồng bạn, thấy chị B. nằm ngủ không mặc quần áo nên Bình đã nảy sinh ý định “đen tối” với vợ bạn.

Trong lúc Bằng đang quan hệ, thì chồng chị B tỉnh dậy bắt quả tang. Chồng chị B. đã tạm giữ đối tượng này trong nhà chờ trời sáng đưa đến Công an xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập trình báo.

CỤ ÔNG 72 TUỔI ĐỘT TỬ TẠI NHÀ NGHỈ

Ngày 10/2, CA TP Huế cho biết, vào khoảng 14g chiều 8/2, ông T.V.L chạy xe gắn máy đến nhà nghỉ Bến Ngự, đóng tại số 51 Phan Đình Phùng, phường Vĩnh Ninh thuê phòng nghỉ tại tầng 2.

Tuy nhiên, khoảng hơn 30 phút sau, ông T.V.L có dấu hiệu khó thở. Nhân viên nhà nghỉ đã gọi cấp cứu 115, tuy nhiên, ông L. đã tắt thở ngay sau đó.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân.

HÀ NỘI: BẮT 1 ĐẠI LÝ MA TÚY DI ĐỘNG

Chiếc xe Huyndai BKS 30N - 8591 đang lưu thông trên phố Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác Y2/141 tiến hành kiểm tra thu giữ số lượng lớn ma túy.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 22h45 ngày 9/2, tại nút giao thông Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh, tổ công tác Y2/141 do Trung tá Thiều Mạnh Ngọc làm tổ trưởng, đã tiến hành kiểm tra chiếc xe Huyndai BKS 30N – 8591 có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Mặc dù bị bắt quả tang đang có hành vi giấu gói ma túy trên dưới ghế xe ô tô nhưng đối tượng Dương Mạnh Trường (SN 1978) ở 158 Nguyễn Lương Bằng ban đầu vẫn bai bải cãi túi ma túy không phải của mình.  

Qua đấu tranh tại chỗ, Trường và đối tượng đi cùng là Nguyễn Trọng Đạt (SN 1976) ở Phúc Tân đã lộ rõ chân tướng là một đại lý ma túy di động khi trong túi ma túy có tới 3 viên ma túy tổng hợp, 2 gói to, 4 gói nhỡ và rất nhiều gói ma túy nhỏ cùng nhiều túi nilon để chia lẻ ma túy ra bán.

ĐỌC CHẬM

Cơ cực, trắng tay sau vụ cháy chợ kinh hoàng
Số thiệt hại sau vụ cháy chợ Quãng Ngãi ước tính là 200 tỷ đồng. Nhưng sau con số quá lớn đối với vùng đất nghèo này, là thân phận của hàng trăm tiểu thương hàng ngày sống nhờ khu chợ...
 

KỲ QUẶC

Quan hệ xong ngủ nude, bị bạn chồng cưỡng bức
Thấy vợ bạn ngủ “nude”, Lý Văn Bằng (SN 1988) ở xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, Bình Phước đã nảy sinh thú tính và giở trò đồi bại với vợ của bạn.

ẢNH

Ngọc Anh (Tổng hợp)