- Kiến nghị đến các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo, ở đây là anh em Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý..., thông tin từ kết luận của Thủ tướng Chính phủ trong chiều ngày 10/2 về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng.

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về vụ cưỡng chế thu hồi đất gây xôn xao dư luận thời gian qua đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân cả nước. Tất cả người dân ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng vỡ òa trong hạnh phúc tột cùng, vì cuối cùng họ lại có cơ hội tiếp tục sinh sống trên những đầm tôm mà mình đã đổ mồ hôi và nước mắt.

Qua đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu lãnh đạo thành phố chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương đưa vụ án hình sự ra xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Đình chỉ công tác những cán bộ đã chỉ đạo phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.
Chị Thương bên ngồi nhà bị phá. (Ảnh: K.Trung)

Đặc biệt, về vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” của anh em Đoàn Văn Vươn, bên cạnh việc chỉ đạo đưa vụ việc ra xét xử công khai, đúng luật thì Thủ tướng Chính phủ cũng có kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

Về chi tiết này, luật sư Nguyễn Hồng Bách - người bào chữa cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn bày tỏ trên VTC News rằng, đây là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình các luật sư bào chữa cho ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý.

Cũng trên tờ này, luật sư Bách cho biết: "Xét về điều kiện đặc biệt của ông Vươn, ông Quý và những người khác đã bị khởi tố bị can, tôi tin rằng các cơ quan tố tụng sẽ xem xét đến nguyên nhân, điều kiện phạm tội khách quan và những tình tiết giảm nhẹ khác để xem xét trách nhiệm của người đã vi phạm trách nhiệm về hình sự".

Theo ông Bách, quy định của Luật tố tụng hình sự đối với tội “Giết người” theo tội danh mà ông Vươn, ông Quý đang bị khởi tố, tòa án sẽ tuyên phạt 10 năm, 20 năm, chung thân hoặc tử hình. Nhưng nếu có nhiều tình tiết giảm nhẹ thì người bị kết tội có thể được áp dụng dưới khung là 12 năm.

Trước kết luận của Thủ tướng, chị Nguyễn Thị Thương, vợ của Đoàn Văn Vươn có lẽ là người vui mừng nhất. Chị bày tỏ: "Cuối cùng, thì mong muốn của người dân chúng tôi cũng đã được đáp ứng; gia đình chúng tôi tiếp tục được giao đất. Mặc dù hiện chúng tôi chưa biết rõ các cán bộ sai phạm bị xử lý như thế nào, nhưng tôi tin sau cuộc họp hôm nay, những cá nhân nào sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc".

Trước đó (ngày 9/2), khi có những thông tin từ Thành uỷ Hải Phòng về việc kỷ luật, đình chỉ công tác những người có liên quan trong vụ việc này, chị Thương đã cảm thấy như trút được gánh nặng. Lúc đó, chị vẫn tin rằng, ngày mai (10/2 - ngày Thủ tướng họp kết luận vụ cưỡng thế thu hồi đất - PV), những cán bộ vi phạm - kẻ đã đẩy chồng chị vào vòng lao lý sẽ chịu sự trừng trị của pháp luật.

Nhưng chị cũng không dấu được tiếng thở dài khi chia sẻ: "Chồng tôi sai, đương nhiên phải chịu tội trước pháp luật. Nhưng, vì đâu nên nỗi này, vì sao chồng tôi buộc phải làm như thế…".

Bảo Anh