- Ngày đầu tiên (15/2), Hà Nội chính thức xoá sổ các điểm trông giữ xe tại 262 tuyến phố, nhưng việc thực hiện chưa được đồng bộ. Vẫn còn tình trạng xe đỗ la liệt dưới lòng đường, trên vỉa hè.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, 6h sáng nay, dọc theo tuyến phố Bà Triệu lực lượng công an, dân phòng đã có mặt tại nhiều điểm trên hè phố để thực hiện việc nhiệm vụ tại các bãi đỗ xe.

Trước cổng BV mắt Trung ương (trên phố Bà Triệu), nơi được xem là điểm nóng về tình trạng đỗ xe tràn lan khắp lòng đường, vỉa hè thì sáng nay lại thông thoáng không một chiếc xe nào đậu.

Việc cấm trông xe hai bên đường Bà Triệu cũng khiến cho người đến khám bệnh gặp nhiều khó khăn. 


 
Tuyến phố Đinh Tiên Hoàng sáng nay vẫn tổ chức trông xe. Thậm chí, tại bến xe buýt bờ Hồ vẫn tổ chức trông ô tô còn dựng cả biển trông giữ? (Ảnh: P.Trần)


9h sáng, anh Lê Văn Ba (Thạch Thất, Hà Nội) đưa người nhà đi khám tại BV mắt, khi đến nơi, anh Ba đưa xe vào trong viện gửi thì đã hết chỗ.

Anh Ba được nhân viên mách nước đưa xe ra ngoài gửi. Nhưng khi đưa xe ra, chưa kịp định hình phải gửi ở đâu thì anh Ba bị công an phường Nguyễn Du nhắc nhở.

Hà Nội ngày đầu "trảm" điểm trông xe
Hôm nay Hà Nội rút giấy phép trông giữ phương tiện tại 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành. Hình ảnh PV VietNamNet ghi nhận trên các tuyến phố có nhiều điểm trông xe tại Thủ đô.

Cùng lúc đó, hai đối tượng ngồi đối diện phía cổng bệnh viện ra gọi với ra bảo anh Ba đưa xe vào bên trong hẻm gửi với giá 10.000 đồng/xe.

Anh Ba bức xúc: “Thành phố cấm bãi đỗ xe nhưng không bố trí chỗ đỗ thì dân chúng tôi biết đỗ ở đâu, trong khi gửi ở bên ngoài chúng tôi bị chặt chém, chèn ép”.

Nhiều hiệu thuốc dọc ven phố Bà Triệu, trước Bệnh viện Mắt cũng bị cấm không cho đỗ xe trên lòng đường vỉa hè khiến người dân vào mua thuốc gặp nhiều khó khăn. Gửi thì đắt, bị chặt chém, mà không gửi, để liều trên hè thì dễ bị phạt.

Một người dân nhà ở phố Bà Triệu nói: “Thành phố cấm bãi đỗ xe thì phải cho các hộ dân chúng tôi chỗ đỗ xe cho khách vào mua hàng chứ. Cấm hết như thế này thì có ai dám vào hàng quán nhà chúng tôi mua hàng. Cứ đà này chúng tôi chỉ còn cách đóng cửa hàng”.

Đại uý Trịnh Hoài Nam, Công an phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) cho biết: Theo chỉ đạo của UBND Thành phố, việc thu hồi giấy phép trông giữ xe trên các tuyến phố được triển khai, nhưng sáng nay (15/2) khi họp triển khai ra quân, thì công an quận Hai Bà Trưng chỉ đạo các phường trên địa bàn, ngoài việc dẹp các bãi đỗ xe thì dẹp luôn xe của người dân đỗ trên lòng đường vỉa hè.

Trên phố Bà Triệu đoàn qua Viện Mắt Trung ương được công an phường Nguyễn Du tổ chức vận đông, nhắc nhở người dân không để xe trên vỉa hè. (Ảnh: P.Trần)


Theo ghi nhận, ngay đầu tuyến phố Bà Triệu, trước cổng chùa Vũ Thạch, bãi đỗ xe đã không còn, nhưng thay vào đó là tình trạng đỗ xe lộn xộn trên vỉa hè ngay bên cạnh.

Anh Đặng Văn Phú, đội tự quản phường Tràng Tiền cho biết: "Việc cấm bãi đỗ xe thì phải bố trí điểm đỗ chứ, nếu cấm rồi để dân đỗ tràn lan thế này thì chúng tôi cũng rất khó xử lý. Nếu để xe lộn xộn thì thà để cho các bãi trông giữ xe ngăn nắp còn hơn”, anh Phú nói.

Trong khi đó, tại một số tuyến phố khác như: Trần Quang Khải, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng, Kim Mã... tình trạng trông giữ xe tràn lan vẫn diễn ra.

Tại phố Trần Quang Khải, xe ô tô vẫn đỗ khắp vỉa hè, thậm chí còn tràn xuống cả lòng đường mà không có lực lượng chức năng cho dẹp. Thậm chí, một phần lớn vỉa hè lòng đường còn được đại lý bán xe Honda cho xếp xe mới la liệt.

9h, tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), tại một số tuyến phố bị rút giấy phép trông giữ xe, tình trạng phương tiện dừng, đỗ dưới lòng đường, vỉa hè vẫn diễn ra rất phổ biến. Như các tuyến Nguyễn Trãi, Khương Đình, Nguyễn Quý Đức…

Tại nhiều tuyến đường khác nằm trong diện cấm trông giữ phương tiện, tình trạng trông giữ xe ô tô, xe máy, xe đạp vẫn diễn ra phổ biến như Kim Mã, Cát Linh, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Hoàng Diệu, Phố Huế, Trần Duy Hưng… 

Trên đường Trần Duy Hưng, trước cổng Kiểm toán nhà nước, tình trạng ô tô đỗ chiếm toàn bộ vỉa hè, trong khi tuyến đường này thuộc diên cấm trông giữ xe cả lòng đường và vỉa hè mà UBND thành phố quy định.

Trao đổi nhanh với PV, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Hôm nay Thanh tra Sở đang triển khai đi thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện trên các tuyến phố mà Thành phố đã cấm. Các quận cơ bản đều triển khai, tuy nhiên việc thực hiện còn phải phụ thuộc các quận, vì các quận phải trả lại tiền lệ phí đã thu của các đơn vị trông giữ phương tiện”.

Ông Cường cho biết, từ ngày mai (16/2), Thanh tra Sở sẽ đi kiểm tra và nếu đơn vị, cá nhân nào còn vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Trước đó, vào đầu tháng 2/2012, UBND TP.Hà Nội yêu cầu Sở GTVT nghiêm túc triển khai thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường tại các khu vực trên, hoàn thành trước ngày 15/2/2012 trên 262 tuyến phố.

Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo thanh tra giao thông vận tải phối hợp với công an thành phố để kiểm tra, xử lý vi phạm việc dừng, đỗ xe sai quy định, tổ chức kéo xe vi phạm về các bãi tập kết để đảm bảo an toàn giao thông.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh những thông tin, hình ảnh liên quan đến vấn đề này.

Quan điểm của bạn về việc xử lý các điểm trông xe của HN này như thế nào? Bạn đã từng khó chịu và gặp tình cảnh 'dở khóc dở cười' với việc trông giữ xe trên phố ra sao? Hãy gửi email bày tỏ quan điểm và chia sẻ vào banxahoi@vietnamnet.vn

Vũ Điệp