- "Ngày mai (16/2), sẽ đi kiểm tra tại 262 tuyến phố. Nếu đơn vị nào còn cố tình dây dưa trông giữ xe trên lòng đường, vỉa hè thì chúng tôi sẽ xử lý...”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói.
TIN LIÊN QUAN

Trao đổi với báo giới chiều 15/12, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở này sẽ đi kiểm tra việc thực hiện cấm trông giữ xe trên các tuyến phố. Đơn vị nào cố tình dây dưa không thực hiện sẽ "trảm" ngay.

- Hôm nay, ngày 15/2/2012 là ngày cuối cùng trong hạn thu hồi giấy phép bãi trông giữ xe, nhưng hiện tại vẫn còn rất nhiều nơi vẫn mặc nhiên tiến hành trông giữ xe. Vậy ông có thể cho biết các cơ quan chức năng sẽ làm gì trong những ngày tới đối với các điểm trông giữ xe vi phạm?

Ông Nguyễn Quốc Hùng.

Cơ bản các tổ chức, cá nhân được cấp phép đã chấp hành. Còn đối với các điểm đỗ trên 262 tuyến phố nếu sau ngày 15/2 còn vi phạm thì chúng tôi sẽ xử đúng luật theo nghị định 34, cái này chúng tôi đã thông báo rộng rãi cho tất cả các cơ quan được biết.

Ngày mai (16/2), chúng tôi sẽ đi kiểm tra và nếu đơn vị nào còn cố tình dây dưa chúng tôi sẽ xử lý, đồng thời sẽ xử lý nghiêm đối với các xe đỗ dừng trên địa bàn các tuyến phố bị cấm.

- Xin ông cho biết các cơ quan chức năng của Hà Nội đã thực hiện các chỉ đạo của thành phố về việc thu hồi giấy phép lái xe trên 262 tuyến phố như thế nào?

Sau khi có chỉ đạo của thành phố, đối với 262 tuyến phố không được dừng đỗ xe trên lòng đường, vỉa hè để đảm bảo giao thông trên địa bàn, liên ngành chúng tôi đã tổ chức điều tra khảo sát và thông báo cho tất cả các cơ quan có liên quan.

Đối với các ngành chức năng thì thực hiện đúng theo pháp luật, trước đây cấp như thế nào thì giờ thu lại như thế, làm sao việc để việc thu hồi đúng pháp luật.

Chúng tôi cũng thông báo sau ngày 15/2,  nếu các đơn vị không chấp hành thì sẽ tổ chức giải toả cưỡng chế.

- Nhu cầu gửi xe của người dân thủ đô rất lớn, vậy Sở GTVT đã có phương án dài hạn gì để có thể tổ chức điểm đỗ xe cho người dân?

Nhu cầu đỗ xe của người dân là chính đáng nhưng trong điều kiện của Hà Nội, giao thông tĩnh chỉ có hạn và chưa đáp ứng được. Do vậy, trước hết vẫn phải ưu tiên đường và hè để phục vụ cho giao thông đi lại.

Tôi cũng có xem xét một số tuyến phố ở một số điểm ít ùn tắc, báo cáo thành phố để sắp xếp một phần nào làm chỗ đỗ, giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân.

Về lâu dài chúng tôi đã có đề án quy hoạch bãi đỗ xe và đã trình thành phố xem xét cho phép để thực hiện. Tuy nhiên, nhu cầu đỗ xe của thành phố bao giờ cũng lớn hơn so với điều kiện có, do vậy người dân nên chọn hình thức giao thông đi lại thế nào cho thuận tiện.

- Việc khai thác các điểm đỗ trước đây được giao cho các quận quản lý trên vỉa hè và giao cho rất nhiều các công ty tư nhân khác nhau. Vậy ông có thể cho biết, phương hướng khai thác điểm đổ trên địa bàn Hà Nội tới đây sẽ giao cho đơn vị nào quản lý?

Liên ngành chúng tôi đã có tờ trình, trong đó đề xuất với thành phố các quy định về trông giữ xe trên địa bàn. Trong đó sẽ “siết” lại trật tự kỹ cương cũng như phục vụ lợi ích chính đáng của người dân tốt nhất.

Liên ngành cũng đề xuất thành phố nên xem xét giao cho một đơn vị của nhà nước chịu trách nhiệm thực hiện việc trông đỗ xe và giải quyết nhu cầu trông đỗ xe của người dân, để làm sao người dân không bức xúc.

Tuy nhiên, dù cơ quan nào quản lý nếu để xảy ra điều gì thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm trước thành phố và trước dân.

Vũ Điệp (ghi)