- Mẹ và anh trai của thí sinh Vietnam’s Got Talent lên tiếng sau scandal của con; Bị cưỡng chế giống ông Vươn, ròng rã đi kiện; Xóa điểm trông xe – còn nhiều vi phạm; Giá gas tăng vô lý; Toyota VN triệu hồi xe Camry, Altis và Vios;… là những thông tin thời sự đáng chú ý trong ngày 16/2.


BỊ CƯỠNG CHẾ GIỐNG ÔNG VƯƠN, RÒNG RÃ ĐI KIỆN

Con trai ông Lê Đình Thảo - người đã kiên trì khiếu kiện quyết định thu hồi trái pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng đối với diện tích đất đầm được thuê của mình, đã quyết định lên tiếng sau khi Thủ tướng có kết luận vụ ông Vươn...

Ở Tiên Lãng, hầu hết chủ đầm nào cũng đứng trước thực trạng đầm bãi được “trát” thu hồi của huyện, nhưng không ai là người “ngoan ngoãn” bàn giao.

Ông Lê Đình Thảo, một chủ đầm thuê quy mô khá lớn đầm bãi tại xã Tiến Thắng, cũng không nằm ngoại lệ. Ông đã năm lần bảy lượt đi kiện tụng để đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình nhưng cuối cùng, UBND huyện Tiên Lãng đã tổ chức cưỡng chế 70ha đầm bãi của ông Lê Đình Thảo, giao UBND xã Tiên Thắng quản lý. Toàn bộ tâm huyết, công sức, thời gian đeo đuổi của ông Thảo trong một thời gian dài bảo vệ đầm bãi của mình, rốt cuộc đã không thành.


Nhiều gia đình tại Tiên Lãng đã phải ròng rã đi kiện nhiều năm liền sau khi nhận được “trát” thu hồi đất của huyện

Anh Lê Đình Tân, con trai của ông Thảo kể chuyện: thời điểm đầm bãi nhà tôi bị thu hồi, Sở TN- MT TP Hải Phòng lúc đó đã có văn bản khẳng định: khi hết hạn, nếu gia đình tôi có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất thì được ưu tiên cho thuê đất. Thế nhưng, văn bản này không hiểu vì sao không được UBND huyện Tiên Lãng nhắc đến.

MẸ THÍ SINH GOT TALENT LÊN TIẾNG

Bà Nguyễn Thị Ngọ, mẹ của thí sinh Lê Nguyễn Quỳnh Anh tham dự cuộc thi Vietnam’s got talent đã trả lời phỏng vấn phóng viên VietNamNet sau những xì căng đan xung quanh câu chuyện Quỳnh Anh dự thi vừa qua.
Bà Ngọ cho biết: “Tôi rất là buồn vì chúng tôi làm theo hướng dẫn của ban tổ chức từ cách nói từ nội dung, và bây giờ họ sử dụng cái đó, đưa lên cắt, xén, lắp ghép nhằm xây dựng hình ảnh một gia đình khoe khoang thái quá về con mình để hướng dẫn dư luận làm tổn thương chúng tôi chúng tôi bị tổn thương thế này.

Họ phỏng vấn cả anh nó, họ cũng yêu cầu nói về năng khiếu cả anh chị em, nhưng câu trả lời đã bị cắt xén, dàn dựng lại”.

GOT TALENT - PHI VỤ KINH DOANH TÀN NHẪN?

Giới chỉ trích cho rằng chương trình là phi vụ kinh doanh tàn nhẫn khi dàn dựng một cuộc chơi mà người ta phải đào thải lẫn nhau để giành chiến thắng.

Với mục tiêu giống như tên gọi, Got Talent (tại VN là Tìm kiếm tài năng) là cuộc thi do ông bầu khét tiếng Simon Cowell và nhà sản xuất Paul O’Grady đồng sáng tạo. Phiên bản đầy đủ đầu tiên xuất hiện trên kênh truyền hình NBC của Mỹ vào tháng 6/2006 với tên cọi America’s Got Talent.

Dù sinh sau đẻ muộn, cuộc thi nhanh chóng đạt được kỷ lục cả về lượng người xem lẫn độ tuổi theo dõi, rút ngắn khoảng cách thành công so với những chương trình nổi tiếng trước đó như Tìm kiếm thần tượng, Bước nhảy hoàn vũ… Vietnam’s Got Talent dù chưa đủ độ nóng khiến những người ứng thí phải xếp hàng chờ nhiều tiếng đồng hồ ở vòng tuyển chọn, giống như các lần tổ chức ở Anh hay Mỹ, nhưng đã cho thấy tác động xã hội sau bảy đêm thi được phát sóng.

Đến nay, Got Talent đã du hành tới màn ảnh nhỏ của trên 40 quốc gia, lãnh thổ với phiên bản được sản xuất cho địa phương. Tiền thưởng cho người thắng giải nhất cũng thay đổi qua từng phiên bản, cao nhất là America’s Got Talent với 1 triệu USD, kế đến là Anh với 780 ngàn USD, Úc gần 300 ngàn USD…Tại VN, tiền thưởng được rao trong mùa đầu tiên là 400 triệu đồng, tức khoảng 20 ngàn USD.

XÓA ĐIỂM TRÔNG XE: VẪN CÒN NHIỀU VI PHẠM

Sáng 16/2, lực lượng liên ngành, Thanh tra giao thông, CSGT, công an trật tự (TP Hà Nội) đã đồng loạt ra quân, thực hiện thu hồi và xử lý các điểm trông giữ xe lấn chiếm lòng lề đường trên 262 tuyến phố theo chỉ đạo của thành phố.

Theo chân lực lượng liên ngành, ghi nhận của PV cho thấy, phần đông các bãi trông giữ đã được thu hồi, nhưng tình trạng lấn chiếm lòng lề đường vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến phố.

Trong danh sách 262 tuyến phố cấm bãi trông giữ xe, có tuyến phố Đinh Tiên Hoàng cấm trông giữ xe trên cả vỉa hè lẫn lòng đường. Tuy nhiên, ghi nhận sáng 16/2 cho thấy, tại hai tuyến phố này vẫn còn bãi trông giữ xe hoạt động.

CHÁY XE MERCEDES TRÊN CẦU CHƯƠNG DƯƠNG

Sáng nay (16/2), trong giờ cao điểm giao thông sáng, chiếc xe Mecerdec mang BKS 30V - 8088 khi đang di chuyển theo hướng Gia Lâm - Hà Nội thì đột nhiên bốc cháy phần đuôi.


Hiện trường chiếc xe Mercedes bị cháy trên cầu Chương Dương

Thời gian cháy xảy ra khoảng 8h50 phút, điểm cháy cách hướng đi vào nội đô bùng binh phố Trần Quang Khải khoảng 100m. Do cháy đúng vào thời điểm người dân đang sang nội đô đi làm nên chiếc xe đã gây ùn tắc nghiêm trọng trên cầu Chương Dương.

Theo thiếu tá Trần Quang Vinh, Đội phó đội CSGT số 1, Phòng CSGT HN, hiện đã huy động 5-6 CSGT đến hiện trường để tích cực phân luồng giao thông.

NGƯỜI DÂN TP. HCM MUỐN ĐỔI GIỜ 15 PHÚT

Rút kinh nghiệm từ việc thay đổi giờ học, giờ làm tại thủ đô Hà Nội hiện tại TP.HCM đang rất thận trọng trong việc thay đổi giờ sao cho phù hợp với từng đối tượng, mang lại hiệu quả trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông. Trước phương án lệch giờ đề xuất của TP.HCM bước đầu đã có nhiều ý kiến tích cực từ phía người dân.

Sáng 8/2, ông Nguyễn Văn Xê, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đã chủ trì cuộc họp bàn kế hoạch lệch ca lệch giờ với sự tham gia của hầu hết các sở ngành liên quan.

Theo đó, TP.HCM đã đề xuất điều chỉnh giờ học của 3 nhóm đối tượng tiểu học, THCS, THPT muộn hơn 15 phút so với quy định giờ ra vào hiện tại. Về phương án lệch giờ học, chỉ có học sinh các trường tiểu học và THCS được điều chỉnh giờ vào học và giờ ra về muộn hơn 15 phút so với hiện tại.

CÔNG CHỨC HÀ NỘI BỎ VIỆC ĐI ĐÓN CON

Điều chỉnh giờ học của HS mầm non, tiểu học nhưng lại giữ nguyên giờ làm của công chức nhà nước khiến nhiều người phải bỏ việc về sớm đón con, hoặc xin đi lúc đang làm việc rồi mang con lên cơ quan làm việc tiếp. Thậm chí, có người không xoay sở được đã phải chi thêm một khoản thuê người đón con khiến cuộc sống gia đình thêm căng thẳng.

TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà Xuất bản Giao thông vận tải, chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị hơn 30 năm cho biết quan điểm của mình: “Làm lệch giờ không có tác dụng nhiều trong việc giảm ùn tắc giao thông, chỉ là biện pháp tình thế. Nếu gây ra những xáo trộn như thế này, tôi cho rằng có thể lại để các cháu mầm non, tiểu học tan học lúc 17h30 để đồng bộ với giờ giấc của bố mẹ”.

Theo ông Thủy, việc công chức bớt xén thời gian chừng 15 phút thì còn chấp nhận được, nếu bớt xén đến cả tiếng đồng hồ thì không nên. “Không nên vì muốn giảm ùn tắc mà làm giảm cả hiệu quả lao động của toàn xã hội”, ông Thủy nói.

GIÁ GAS TĂNG VÔ LÝ!

Theo Tổng cục Hải quan, không phải do giá gas thế giới đầu tháng 2 tăng vọt nên giá trong nước tăng theo.

Tổng cục Hải quan cho biết, lượng gas nhập khẩu trong tháng 1/2012 có đơn giá nhập khẩu bình quân là 921 USD/tấn, giá bình quân nhập khẩu của gas tháng 12/2011 còn thấp hơn - chỉ 802 USD/tấn.

Điều này có nghĩa, việc tăng giá gas trong tháng 2 không thể lấy lý do là giá gas thế giới đã tăng cao tới hơn 1.000 USD/tấn. Lý do là bởi những bình gas đến tay người tiêu dùng trong thời điểm này phải là gas đã nhập ít nhất từ 1-2 tháng trước đó (khoảng tháng 12/2011 và tháng 1/2012), thời điểm giá gas thế giới đang ở mức thấp.

TOYOTA VIỆT NAM TRIỆU HỒI XE CAMRY,VIOS VÀ ALTIS

Toyota Việt Nam đã báo cáo với Cục Đăng kiểm và triển khai chương trình triệu hồi xe để kiểm tra và thay thế hộp số tự động cho các mẫu Camry, Altis và Vios được lắp ráp từ ngày 9/1/2012 đến 12/1/2012, với tổng số lượng hơn 70 chiếc.

Toyota Việt Nam (TMV) giải thích rằng đã có sai sót trong quá trình cấp phát dầu hộp số tự động cho các mẫu xe trên, dẫn đến các hộp số tự động thông thường (dành cho xe Camry và Vios G) đã được bơm dầu của hộp số tự động vô cấp (CVT) của các loại xe Altis 1.8 và 2.0, cũng như ngược lại.

Toyota Việt Nam cho biết, việc sử dụng nhầm lẫn dầu hộp số cho các xe Camry và Vios G sẽ dẫn đến hiện tượng rung khi chuyển số, còn đối với hộp số CVT sẽ xảy ra hiện tượng trượt đai bên trong hộp số (có thể bị đứt), cũng như có những tiếng động bất thường. Tuy nhiên, TMV khẳng định rằng trong trường hợp dây đai của hộp số CVT đứt thì xe không thể chạy tiếp được, nhưng sẽ không bị kẹt cứng hay dừng đột ngột.

NHẠC SĨ “MẤT CỦA” VÌ GIẤY PHÉP CỦA CỤC BIỂU DIỄN?

Sáng 16/2, gần 40 nhạc sĩ đã có cuộc họp mặt tại Hà Nội để bày tỏ những bức xúc quanh việc vi phạm bản quyền tác giả thời gian qua. Theo đó, họ thống nhất sẽ ký vào một văn bản gửi lên các cơ quan có chức năng để phản đối việc cấp phép của Cục NTBD và tố cáo hành vi sai trái của nhiều đơn vị tổ chức biểu diễn.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (viết tắt là VCPMC) - nơi đứng ra mời các nhạc sĩ cho biết, một thực tế trớ trêu là nếu như ở TP.HCM, các đơn vị tổ chức biểu diễn rất nghiêm túc trong việc đóng phí bản quyền tác giả trước mỗi chương trình thì ở Hà Nội sự việc này lại ngược lại.

Với cương vị giám đốc ông Phương tự nhận việc đòi bản quyền tác giả VCPMC mới chỉ làm được 10% còn 90% vẫn đang bị thất thoát. Theo ông, sở dĩ việc này vẫn còn tồn đọng là bởi trong thủ tục cấp phép của Cục NTBD bỏ trống danh mục phải đóng bản quyền tác giả trước.

Ông Phó Đức Phương cũng bày tỏ rằng đại diện Cục NTBD từng nói với truyền thông rằng việc xin phép tác giả thuộc về vấn đề quan hệ dân sự nên khi cấp phép họ không can thiệp. Nhưng việc đóng dấu đỏ cho các đơn vị biểu diễn, theo ông Phương chẳng khác nào hình thức hợp thức hóa cho hành vi xâm phạm luật pháp, triệt tiêu quyền tự bảo vệ của nhạc sĩ.

CHÁU BÉ BỊ ĐÁNH DÃ MAN TỪNG BỊ RAO BÁN 50 TRIỆU ĐỒNG?

Vụ cháu Nguyễn Thục Phi, 9 tuổi bị vợ chồng cha nuôi hành hạ và đánh đập dã man đã dấy lên dư luận bất bình của người dân khắp nơi.

Theo lời trình bày ban đầu của ông Nguyễn Mùi với báo chí và Cơ quan CSĐT thì ông Mùi đã từng nuôi bé Phi lúc 2 tuổi do người mẹ ruột cháu Phi bỏ rơi và sau đó chuyển cho người khác nuôi.

Tiếp đó, năm 2010, vợ chồng ông Mùi chuộc bé Phi từ một gia đình ở huyện Bình Sơn trước khi họ bán bé Phi cho một gia đình ở Tp Hồ Chí Minh với giá 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy. Ông Phạm Tấn Thanh, ở xã Hành Phước - cho biết chính ông là người phát hiện bé Phi và chuộc, chở bé Phi đi khỏi nhà ông Mùi đến một gia đình tốt bụng ở huyện Bình Sơn.

BÓC MẼ THỦ ĐOẠN TRÁO XE RỞM LẤY XE XỊN Ở BÃI XE

Thời gian gần đây, tại một số điểm gửi xe trên địa bàn quận Hà Đông, Thanh Xuân - TP Hà Nội xảy ra chuyện những chiếc xe máy đắt tiền như SH, Libety bỗng “bốc hơi” một cách bí hiểm. Thay vào đó, xuất hiện những chiếc xe máy rẻ tiền như Wave, Angel… “vô chủ”.

Tại cơ quan công an, các đối tượng thực hiện các phi vụ tráo đổi trên khai nhận: Bằng thủ đoạn gửi xe máy có giá trị thấp, các đối tượng đã bóc biển số xe máy của mình gửi rồi dùng băng dán 2 mặt dán vào xe SH của khách gửi xe trong bãi rồi đi qua cửa bảo vệ.

Trong khoảng thời gian đầu tháng 1 đến đầu tháng 2, các đối tượng đã thực hiện trót lọt 9 vụ trộm cắp xe SH và Libety.

Ngọc Anh (Tổng hợp)