- Sau những vụ cướp tiệm vàng rùng rợn xảy ra, người ta mới giật mình  nhìn nhận lại công tác an ninh tại các tiệm vàng và rõ ràng còn rất nhiều sơ hở, “kích thích” kẻ sát nhân ra tay...

Sơ hở
 
Trong vụ cướp tiệm vàng Vững Bắc, tại cơ quan công an, tên sát nhân khai: Vì cần tiền, hắn thủ theo súng điện và dao, đi dọc Quốc lộ 1A  tìm tiệm vàng để cướp. Khi đi qua tiệm vàng Vững Bắc, hắn nhận thấy cửa hàng vàng này có nhiều sơ hở nên đã vòng đi vòng lại nhiều lần để thám thính.
 
Qua mấy vòng lượn lờ, Dưỡng nhận thấy trong tiệm vàng chỉ có một người phụ nữ đứng quầy, bên ngoài cửa không hề có bảo vệ nên hắn đã quyết định ra tay. Như vậy, đây chính là sơ hở của tiệm vàng để kẻ thủ ác có “động lực” gây án.

Tên sát nhân gây ra vụ cướp tiệm vàng Vững Bắc

Khi hắn bước vào tiệm vàng, dù camera an ninh đã ghi lại toàn bộ hình ảnh của hắn, nhưng khi bị tấn công, bà chủ tiệm vàng đã không thể kêu cứu, cửa hàng vàng cũng không có hệ thống báo động nên sau khi nạn nhân bị đâm chết, kẻ sát nhân đã trốn chạy, mọi người phát hiện vụ việc thì đã quá muộn.
 

Video di lý hung thủ giết chủ tiệm vàng
Clip cơ quan công an di lý hung thủ cướp tiệm vàng Vững Bắc về Hà Nội.
 
Video ghi lại hành động giết chủ tiệm vàng
Camera an ninh của tiệm vàng Vững Bắc, ở thôn Đỗ Xá, xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội đã ghi lại toàn bộ hành vi giết người, cướp tài sản ghê rợn.

Một vụ cướp tiệm vàng khác gây chấn động trong thời gian vừa qua xảy ra ở phố Sàn (Bắc Giang). Khoảng 2 giờ đêm ngày 24/8/2011, sát thủ Lê Văn Luyện mang theo một ba lô, một dao nhọn, một dao phớ, một đèn pin, đi đến tiệm vàng Ngọc Bích.
 
Tiệm vàng này đã vào “tầm ngắm” của Luyện trước đó. Đêm 24/8, Luyện đột nhập vào tiệm vàng từ lan can tầng ba. Vì lan can tầng ba của tiệm vàng này không có lưới sắt bảo vệ nên tên sát nhân đã dễ dàng đột nhập vào trong nhà.
 
Bỏ dép vào ba lô, hắn lấy đèn pin lục lọi cả nhà vệ sinh lẫn phòng khách để tìm tài sản nhưng không thấy gì. Xuống tầng 1 ngắt cầu dao điện và camera an ninh xong, hắn lên tầng 2, thấy vợ chồng anh Ngọc có dấu hiệu đã thức, hắn quyết định giết chủ nhà để cướp.
 
Giết cả nhà nạn nhân xong, hắn cạy kính tủ vàng cướp đi tổng cộng 210,3 chỉ vàng ta, 152,95 chỉ vàng tây, 1 điện thoại di động, tổng trị giá 1.272.069.000 đồng…
 
Lê Văn Luyện đã khôn ngoan cắt dây camera ở tầng một, nơi để các tủ kính trưng bầy vàng của cửa hàng nên camera đã không ghi lại được hình ảnh của hắn.
 
Sau khi vụ án mạng ở tiệm vàng Ngọc Bích xảy ra, nhiều người mới giật mình nhận thấy, tiệm vàng Ngọc Bích bên trong nhà có nhiều tài sản nhưng gia chủ đã quá chủ quan khi không làm lồng sắt chắn ở lan can các tầng nhà.
 
Một người dân phố Sàn cho hay, sau khi vụ án mạng kinh hoàng xảy ra, nhiều người dân phố Sàn tức tốc gọi thợ đến làm lồng sắt ở lan can nhà mình, thậm chí họ còn thi nhau nuôi thêm chó bảo vệ nhà...
 
Vụ việc xảy ra rồi, người thân của nạn nhân mới cho làm lồng sắt bảo vệ ở các lan can ngôi nhà. Nhưng có lẽ, việc làm này đã quá muộn màng khi ba nạn nhân đã phải thiệt mạng, một cháu bé phải mang thương tật suốt đời.
 
Đảm bảo tốt an ninh mới được kinh doanh vàng?
 
Trong lễ biểu dương khen thưởng lực lượng công an đã khám phá nhanh vụ cướp tiệm vàng Vững Bắc vào chiều 19/2, Công an Hà Nội cho hay, với tình trạng xảy ra nhiều vụ cướp tiệm vàng, công an Hà Nội sẽ đề xuất đưa ngành nghề kinh doanh này vào loại kinh doanh có điều kiện, buộc các chủ cửa hàng vàng phải đảm bảo an ninh tốt thì mới cho phép kinh doanh.
Tiệm vàng Ngọc Bích sau khi xảy ra vụ cướp kinh hoàng, người ta mới gọi thợ đến làm lồng sắt bảo vệ ở lan can các tầng của ngôi nhà.

Thực tế cho thấy, hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng chưa đảm bảo tốt an ninh khi chưa lắp đặt chuông báo động, không có nhân viên bảo vệ, nhiều cửa hàng chỉ có một nhân viên bán hàng trong khi các tủ kính bầy vàng thường để ngay ở cửa ra vào...

Đây chính là kẻ hở để tội phạm dễ dàng gây án.
 
Trong lễ khen thưởng lực lượng công an trong việc khám phá nhanh vụ án cướp tiệm vàng ở Thường Tín, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội nói: Giống như việc cứu hỏa, chúng ta không chỉ hướng đến việc chữa cháy mà phải phòng cháy cho tốt.
 
Vụ việc cướp tiệm vàng Vững Bắc, dù camera đã ghi lại toàn bộ hình ảnh gây án của tên sát nhân, giúp cơ quan điều tra dễ dàng bắt được hung thủ, thế nhưng người chết đã chết, cái chết của nạn nhân đã để lại đau thương mất mát cho gia đình bị hại. Vậy nên cần nâng cao việc phòng cướp tiệm vàng để tránh những vụ án thương tâm xảy ra.
 
T.Nhung