- Vụ tai nạn xảy ra khi hai vợ chồng anh Nghị được người em là Vi Văn Nghĩa mời sang cấy giúp. Khi hai vợ chồng anh tới địa điểm trên thì bất ngờ bị đất đá tràn xuống đường vùi lấp hai người.

Chó nghiệp vụ tìm kiếm nạn nhân

Như VietNamNet đã thông tin, vụ lở đất xảy ra tại Km 138+500 Quốc lộ 6 hướng Hà Nội – Sơn La, thuộc địa phận xóm Phương Sa, xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu – Hòa Bình. Nạn nhân được xác định là anh Hà Văn Nghị, 24 tuổi, vợ là chị Vì Thị Nguyệt, 23 tuổi cùng ở xã Đồng Bảng.

Phóng viên VietNamNet đã có mặt tại hiện trường vụ sạt lở.

Đại tá Trần Đức Duy, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình cho biết: “Trong mấy ngày vừa qua, các lực lượng bao gồm Công ty Đường bộ 222, Công ty Đường bộ 224, lực lượng công binh, dân quân tự vệ, lực lượng công an và lực lượng cứu hộ cứu nạn gồm hơn 100 người đã rất nỗ lực trong việc tìm kiếm thi thể hai nạn nhân.

Riêng lực lượng quân sự gồm 30 người ở Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, 30 người ở Ban chỉ huy quân sự huyện, lực lượng công binh 30 người, dân quân xã 180 người cùng với 6 máy xúc, 2 máy gạt, 2 máy nổ ép khí, 2 máy khoan đá, 1 máy chiếu sáng đã làm việc 24/24 giờ”.

Bộ chỉ huy quận sự tỉnh Hòa Bình đã điều hàng trăm chiến sỹ cùng máy móc đến tìm kiếm nạn nhân.

Tuy nhiên, từ khi vụ sạt lở xảy ra, do lượng đất đá quá nhiều, cộng thêm mưa dày hạt, trời tối mù mịt và đất đá vẫn tiếp tục sạt xuống nên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Lực lượng cứu hộ phải tìm cách tiếp cận hiện trường bằng cách từ trên cao xuống để dò mìn phá nổ cho khối lượng đất đá dãn ra.

Bên cạnh đó, lực lượng quân sự tỉnh Hòa Bình còn dùng một số biện pháp nghiệp vụ khác như chó nghiệp vụ, máy dò mìn, máy xúc để phục vụ công tác cứu hộ.

Chó nghiệp vụ đang tìm kiếm dấu vết nơi chôn vùi 2 nạn nhân

Đến 16h ngày 20/2, hai chú chó nghiệp vụ đã xác định được vị trí thi thể hai nạn nhân và chiếc máy dò mìn xác định được vị trí chiếc xe máy.

Tuy nhiên, khi lực lượng cứu hộ dùng máy xúc được đống đất đá thì không phát hiện được thi thể nạn nhân và các dấu hiệu nhận biết cũng không còn.

Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn vì nhiều ngày qua trên địa bàn có mưa, nền đất rất yếu

Theo Trung tá Vi Văn Đoàn, Đội trưởng Đội CSGT huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, ngay từ khi xảy ra sạt lở, lực lượng CSGT huyện Mai Châu đã báo cáo lên công an tỉnh Hòa Bình để tìm phương án phân luồng cho các phương tiện lưu thông.

Theo đó, phương án phân luồng được tiến hành từ xa 100 km. Sở Giao thông vận tải Hòa Bình đã khoanh vùng, định vị, cắm mốc biển báo khu vực đang có sự cố sạt lở.

Sở GTVT Hòa Bình phân làn các phương tiên trên QL 6 cách điểm xảy ra lở núi cả trăm km

Dọc tuyến đường đến điểm sạt lở, tại các ngã ba, ngã tư lớn đều có barie phản quang hướng dẫn phân luồng.

Nhiều xe chở hàng hóa tới khu vực này phải dừng lại chờ đường thông mới tiếp tục di chuyển.

Nhiều xe tải chở hàng hóa lên các tỉnh miền núi phía Bắc nằm lại trên QL 6 cả tuần nay chờ thông đường.

Cũng theo ông Đoàn, việc tìm kiếm thi thể hai nạn nhân là ưu tiên hàng đầu hiện nay. Vì chưa tìm được nạn nhân nên việc thi công phải tiến hành cẩn trọng, nên ảnh hưởng tới tiến độ thông đường.

Trong những ngày gần đây, những người dân ở các bản xung quanh muốn đi qua khu vực bị sạt lở phải tìm cách trèo lên núi hoặc đi bộ dưới thung lũng.

Những người dân ở đây đều mong mỏi lực lượng chức năng sớm tìm kiếm được thi thể hai nạn nhận và tuyến đường sớm được lưu thông trở lại.

Ông Hà Văn Hùng thắp nén hương bên bàn thờ lập vội cho hai người cháu ruột, cạnh nơi xảy ra vụ tai nạn.

Từ sáng sớm ngày 20/2, khoảng 70 người nhà và người thân của 2 nạn nhân đã có mặt tại hiện trường để chờ đợi thông tin tìm kiếm từ phía lực lượng chức năng.

Ông Hà Văn Hùng, chú ruột của nạn nhân cho biết, trước tai nạn đau lòng này, gia đình đã nhận được sự động viên kịp thời của cơ quan chức năng và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.

Theo Đại tá Trần Đức Duy, có thể trong ngày 21/2 lực lượng chức năng sẽ tìm thấy thi thể nạn nhân để đưa được xe máy và nạn nhân ra khỏi đống đất đá vùi lấp.

6 máy xúc và 2 máy ủi làm việc hết công suất

2 tấn thuốc nổ đã được Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình đưa đến hiện trường vụ sạt lở núi để phục vụ việc phá đá, san ủi thông đường.

Sau khi nổ mìn, khối lượng đất đá đổ xuống đã tăng đột biến, ước tính lên đến 80.000m3. Địa chất phức tạp cùng điều kiện thời tiết xấu là những trở ngại lớn nhất làm chậm tiến độ cứu hộ, cứu nạn.

Ban bố tình trạng khẩn cấp

Ông Bùi Văn Tỉnh – Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Quyết định 222/QĐ-UBND để ban bố tình trạng khẩn cấp sự cố sạt lở trên QL6 địa phận xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu.

Theo đó, tỉnh này đã chỉ đạo Sở GTVT chủ trì thực hiện ngay việc khoanh vùng, định vị, cắm mốc biển báo khu vực đang có sự cố sạt lở.

Dự kiến phải mất 1 tuần nữa, QL 6 mới thông đường

UBND huyện Mai Châu cần tổ chức di dời người, tài sản ra khỏi  khu vực sạt lở và khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở.

Sở TN-MT chủ trì thực hiện khẩn cấp các thủ tục về thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bảo đảm đầy đủ quyền lợi của các hộ dân thuộc diện di dời theo quy định của pháp luật.

Bộ CHQS tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tập trung máy móc thiết bị, nhân lực làm việc 24/24 giờ để đưa thi thể người bị nạn ra khỏi khu vực sự cố, đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện khi thi công.

Đèn chiếu sáng đặc chủng của Bộ tư lệnh công binh được đưa đến hiện trường phục vụ công tác cứu nạn vào ban đêm.

Địa chất khu vực vẫn phức tạp, còn những điểm xung yếu vì vậy phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng cứu hộ. 

Phạm Hải