- Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM đã chính thức lên tiếng nói về những bất hợp lý đối với biểu giá thu phí trên cao tốc TP.HCM- Trung Lương.
TIN LIÊN QUAN

Ngày 28/02, Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT và Bộ trưởng Bộ tài chính trước thực trạng mức phí thu ở cao tốc TP.HCM- Trung Lương quá cao.

Kiến nghị giảm 50% mức phí hiện tại

Theo Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM (HHVT), sau khi Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án Hạ tầng giao thông Cửu Long (Cuu Long CIPM) chính thức thu phí sử dụng dịch vụ đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, Hiệp hội đã nhận được nhiều phản ánh của các doanh nghiệp vận tải hàng hoá.

Hiện nay chủ yếu các doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (và ngược lại) đang sử dụng xe vận tải có tải trọng lớn (trên 10 tấn) hoặc xe đầu kéo chở container.

Thu phí cao, có nhiều thời điểm trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM- Trung Lương vắng tanh.
Vì thế, HHVT khẳng định, nếu trạm thu phí hiện hành áp dụng mức thu phí đối với xe trên 18 tấn hoặc xe chở hàng bằng container 40 feet với mức giá 8.000 đồng/km thì với chiều dài 40 km, doanh nghiệp phải trả mức phí là 320.000 đồng/lượt, tương ứng với 640.000 đồng/chuyến là quá cao so với lợi nhuận từ một chuyến hàng (Bao gồm cả chiều đi và về) mang lại. Một chuyến xe chở hàng trong bán kính khoảng 100 km thì chủ xe chỉ lãi ròng khoảng 300.000- 400.000 đồng.

Nếu các chủ hàng không chấp nhận tăng cước vận tải tương ứng với mức thu phí giao thông (dự kiến tăng khoảng 20%) thì lợi nhuận một chuyến hàng chưa đủ để đóng phí sử dụng đường cao tốc. Vì thế các chủ xe, lái xe chắc chắn sẽ chọn Quốc lộ 1A để duy trì lợi nhuận đang ở mức tối thiểu.

Ông Lương Hoàng Trung, Phó chủ tịch thường trực HHVT hàng hoá TP.HCM cho biết: “Chúng tôi kiến nghị nhà nước nên xem lại biểu phí theo hướng giảm cho loại phương tiện vận tải thương mại xuống mức tương đương 50% đơn giá phí hiện nay và duy trì mức phí thấp nhất có thể cho các phương tiện tham gia giao thông nhưng ít yếu tố thương mại. Kiến nghị giảm giá phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc TPHCM – Trung Lương là để phù hợp với tình hình thực tế, hạn chế tác động tăng giá cả hàng hóa dịch vụ quá cao trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay”.

Đặt trạm thu phí trên QL1A là trái pháp lệnh

Song song với đề xuất giảm 50% giá vé hiện hành khi ô tô lưu thông trên cao tốc TP.HCM- Trung Lương, HHVT hàng hoá TP.HCM cũng kiến nghị không cho phép lắp đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1A.

Trên cơ sở định nghĩa tại Pháp lệnh phí và lệ phí của Ủy ban thường vụ quốc hội công nhận“Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ được quy định trong Danh mục phí ban hành kèm theo Pháp lệnh này” trường hợp nếu phương tiện vận tải không sử dụng dịch vụ đường cao tốc TPHCM – Trung Lương sẽ không có nghĩa vụ trả phí để hoàn vốn cho tuyến đường này.

Nhiều tài xế nhăn nhó trả tiền ở trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, cuối tuyến cao tốc TP.HCM- Trung Lương.
Do vậy, lấy lý do “đặt thêm trạm thu phí trên quốc lộ 1A nhằm điều tiết giao thông trên tuyến đường này và hỗ trợ nguồn thu cho đường cao tốc” là chưa phù hợp với quy định tại Pháp lệnh phí nói trên.

Chưa kể, theo chủ trương của Bộ Giao Thông Vận Tải được phản ánh trong các dự thảo Nghị định thu “phí bảo trì đường bộ” thì sau khi chính thức áp dụng phí này thì Nhà nước sẽ hủy bỏ các trạm thu phí của Nhà nước.

Chủ trương này là hoàn toàn đúng nhằm để hạn chế tình trạng phí chồng phí cho người sử dụng dịch vụ giao thông đường bộ. Nếu lại lập thêm trạm trên quốc lộ 1A để hỗ trợ thu phí cho đường cao tốc thì lại mâu thuẫn với chủ trương nói trên của Bộ giao thông vận tải.

Mức phí ban hành phải có lộ trình tăng phù hợp với điều kiện thực tế, phù hợp với pháp luật để đạt được đồng thời nhiều mục tiêu là hoàn vốn cho nhà nước, mục tiêu điều tiết giao thông và tạo động lực cho phát triển kinh tế của vùng Tây và Đông Nam Bộ”, văn bản kiến nghị của HHVT hàng hoá TP.HCM nêu rõ.

Quốc Quang