- Mặc dù đã bước vào cuộc hôn nhân thứ hai, bỏ lại sau lưng những đau khổ của cuộc hôn nhân đầu tiên, thế nhưng người phụ nữ đó đã bị quá khứ “hành” cho phát bệnh.

Bệnh nhân kỳ lạ

Một ngày mùa đông, người đàn ông ngoài ba mươi tuổi, nhà ở Từ Liêm, Hà Nội đưa vợ đến Bệnh viện tâm thần Mai Hương để khám. Trên nét mặt anh hiện rõ những lo âu khi hết đưa mắt nhìn vợ lại đảo mắt sang nhìn bác sỹ.

Ngồi cạnh anh là người vợ 34 tuổi, tên D., đôi mắt trũng sâu, nhìn chị buồn thảm như “thần sầu”. Chị cũng đưa đôi mắt lo lắng nhìn về phía bác sỹ như thể chờ đợi.

Sau một hồi khám bệnh, bác sỹ Bế Thị Hiển, Trưởng khoa Lâm sàng, bệnh viện tâm thần Mai Hương chẩn đoán chị D. mắc chứng trầm cảm trường diễn.

Sau khi về ở với nhau một thời gian, chị D. vui mừng khi biết tin mình đã có thai. Chị sinh được một bé trai khỏe mạnh, giờ đã 5 tuổi. Vậy là người mắc chứng vô sinh chính là người chồng cũ của chị, còn chị hoàn toàn bình thường. - (Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ).
 

“Với bệnh lý này, để điều trị được cho bệnh nhân cần tìm được gốc dễ gây nên bệnh. Và như vậy, bệnh nhân phải sẵn lòng chia sẻ”, lời bác sỹ Hiển.

Tuy nhiên khi bắt đầu câu chuyện, bác sỹ Hiển không tài nào tìm được nguyên nhân khiến chị D. lâm bệnh bởi chị đang sống rất hạnh phúc bên người chồng hết mực yêu thương, chiều chuộng cùng một cậu con trai lên 5 tuổi.

Về mặt kinh tế, chị cũng không phải lo nghĩ gì khi mà anh chị sống khá sung túc, công việc của cả hai đều ổn định.

Cố công nói chuyện để tìm cho được nguyên nhân, bác sỹ Hiển càng không thể tìm được nguồn cơn nào khiến chị D. lâm bệnh khi mà hiện tại cuộc sống gia đình của chị đang rất hạnh phúc và viên mãn.

Vết thương khó lành

Và phải mất rất nhiều công sức gặng hỏi, chị D. mới òa khóc mà rằng, chị không thể chôn vùi quá khứ đau buồn trong lần kết hôn đầu tiên. Rồi chị D. kể lại chuyện mình trong nước mắt.

Ngày ấy, khi chị đang tuổi đôi mươi, tình yêu đầu của chị “kết trái” với một đám cưới hạnh phúc. Thế nhưng, sau ngày cưới đã vài ba năm mà chị với người chồng trước không thể sinh được một mụn con.

Anh chồng là con trai độc nhất, thế nên áp lực phải có con để nối dõi tông đường càng làm cho đôi vợ chồng trẻ thêm căng thẳng. Dù cố công nhưng đã 4 năm trôi qua mà vợ chồng chị vẫn không thể sinh con.

Điều này khiến mẹ chồng chị D. bực bội ra mặt. Vì cho rằng con dâu “không biết đẻ”, bà mẹ chồng hàng ngày luôn tìm mọi cơ hội có thể để trì triết, đay nghiến cô con dâu bằng những câu từ cay nghiệt nhất.  

Trong nước mắt, chị D. kể rằng: Có lần chị đi chợ mua cá về, trong lúc chị làm cơm, bà mẹ chồng đứng cạnh rỉa rói chị: “Bỏ tiền ra mua cá thì phải mua con cá cái, sao lại đi mua con cá đực...”.

Bà mẹ chồng chị D. còn thường xuyên hành hạ chị bằng những câu nói cay nghiệt như: “cây độc không trái, gái độc không con”... khiến cho cuộc sống của chị luôn căng thẳng, buồn tủi, chan đầy nước mắt.

Cho đến một ngày, không thể chịu đựng thêm được nữa, chị D. bỏ nhà đi lang thang, vừa đi vừa khóc, rồi chị định tự tử nhưng không thành.

Sau lần đó, chị và chồng đi đến ly dị vì chị không thể tiếp tục sống chung với bà mẹ chồng cay nghiệt đó.

Chị bỏ cuộc hôn nhân đầu tiên lại phía sau và mang theo mình vết thương tâm hồn không gì có thể chữa lành được.

Cuộc sống cứ êm trôi, 4 năm sau chị D. tìm được bến bờ hạnh phúc mới. Anh chồng hiện tại của chị là một sỹ quan quân đội, luôn hết lòng yêu thương vợ.

Sau khi về ở với nhau một thời gian, chị D. vui mừng khi biết tin mình đã có thai. Chị sinh được một bé trai khỏe mạnh, giờ đã 5 tuổi. Vậy là người mắc chứng vô sinh chính là người chồng cũ của chị, còn chị hoàn toàn bình thường.

Mặc dù đã có hạnh phúc mới, nhưng khi biết mình bị oan, chị D. đã không thể nào quên được quá khứ đau buồn, bị mang tiếng là “cây độc không trái”, đã phải chịu bao ấm ức, tủi cực khi sống với người chồng cũ.

Những lời lẽ cay độc của bà mẹ chồng cũ cứ bám riết lấy chị hết ngày này qua tháng khác. Nó ám ảnh, hành hạ chị khiến chị phát bệnh trầm cảm trường diễn.

Người nhà chị D. đã phải đưa chị đi khám bác sỹ, cho uống thuốc chống trầm cảm, nhưng bệnh tình của chị vẫn không thuyên giảm. Chị mất ngủ, suốt ngày khóc lóc, ngẩn ngơ như người mất hồn.

Theo lời bác sỹ Hiển, sang chấn tâm lý trường diễn không phải là sang chấn tâm lý lớn nhưng điều trị lại rất khó. Để điều trị, cần phải cắt được nguồn sang chấn.

“Trường hợp bệnh của chị D. khó điều trị, tôi đã phải dùng thiền pháp giúp bệnh nhân tĩnh tâm, dùng thuyết nhân quả của nhà Phật để thuyết phục bệnh nhân hướng đến những điều tích cực”, bác sỹ Hiển cho biết.

Và sau hơn một tháng điều trị ở Bệnh viện tâm thần Mai Hương, nhờ sự tận tâm của bác sỹ, sự chăm sóc chu đáo của người chồng, đến nay bệnh của chị D. đã thuyên giảm, chị dần lấy lại niềm vui sống, sẵn sàng “chôn vùi” quá khứ không tốt đẹp.

T.Nhung