- Hàng trăm người dân Tứ Kì, đầu xanh có, đầu bạc có… đau xót ra đồng lội bùn, bới đất đi tìm mộ tổ tiên.

Người dân Tứ Kì hết bàng hoàng, đau xót rồi đến phẫn nộ trước hành động đi ngược lại với lương tâm, đạo đức của truyền thống người Việt từ xưa đến nay.

Lọ mọ lội xuống bùn với hi vọng tìm thấy phần mộ của tổ tiên đã bị vùi lấp, cụ Nguyễn Trọng Tài, 72 tuổi, người dân ở tổ 15, làng Tứ Kì xót xa: “Mới hôm qua tôi còn ra thắp nén hương cho các cụ, nhưng sáng nay ra chỉ còn là khu đất trống bị cày xới nham nhở. Cạnh đó mấy ngôi mộ bị cày xới vội vàng còn nằm chỏng chơ trên nền đất. Tôi sống gần hết đời người ở cái làng này, chưa bao giờ gặp chuyện như thế này”.

Đông đảo người dân Tứ Kì bức xúc khi nhiều ngôi mộ của dòng họ bị san lấp- ảnh Anh Tuấn

Ông Đỗ Văn Hưng (61 tuổi) vô cùng bức xúc khi biết chuyện cả 8 ngôi mộ của gia đình mình đã bị vùi lấp chỉ sau một đêm: “Những kẻ táng tận lương tâm mới dám động chạm vào mồ mả của người ta. Mấy đời nay, dòng họ tôi sống ở làng này, mồ mả cha ông đều được chôn cất ở đây, giờ đã nằm nơi chín suối cũng không được yên”.

Hàng trăm người dân làng Tứ Kì, đầu xanh có, đầu bạc có… lội bùn, bới đất đi tìm phần mộ tổ tiên trên nền đất vẫn còn hằn rõ vết xe ủi.

Nhìn những ngôi mộ bị vùi lấp dưới cát, ông Nguyễn Xuân Trường, 73 tuổi, xót xa: “Mồ mả với người dân Việt Nam quan trọng lắm cháu ơi. Người ta sống về mồ mả chứ sống vì bát cơm đâu”.

Nhưng người dân bức xúc cũng chẳng biết kêu ai. Từ xưa đến nay, người dân Tứ Kì vốn thuần hậu, chất phác, không muốn xung đột căng thẳng xảy ra.

“Giờ đây, nguyện vọng của đông đảo người dân Tứ Kì chỉ mong muốn đơn vị thi công dừng ngay hoạt động san lấp lại, dẹp đất cát đi để tìm lại mồ mả của cha ông, di chuyển đến phần đất mới thì con cháu mới yên lòng mà sống được” - cụ Nguyễn Trọng Tài nói.

Nhiều ngôi mộ đã bị san lấp chỉ sau một đêm

Như Vietnamnet đã đưa tin, vụ lấp mộ động trời trên xảy ra vào rạng sáng ngày 13/3, tại khu Tứ Kì, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Khi phát hiện ra vụ việc thì nhiều ngôi mộ đã vùi lấp dưới lớp đất dày, người dân Tứ Kì vô cùng phẫn nộ, bức xúc và đau xót.

Hay tin có PV đến, đông đảo người dân kéo đến “tố” Công ty Cổ phần đầu tư Quốc tế CT Việt Nam mà họ nghi là thủ phạm của vụ việc động trời trên.

Ghi nhận thông tin từ người dân, cánh đồng làng Tứ Kì là nơi tập kết hàng trăm ngôi mộ khô của tổ tiên dòng họ ở đây, có nhiều ngôi mộ chôn cách đây hàng trăm năm nhưng có những ngôi mộ mới chôn cách đây hàng chục năm.

Được biết, năm 2011, một dự án xây dựng được UBND quận Hoàng Mai phê duyệt nằm vào cánh đồng trên.

Công ty Cổ phần đầu tư Quốc tế CT Việt Nam là đơn vị trúng thầu dự án xây dựng này.

Tại thời điểm xảy ra vụ việc, cả hai phía vẫn chưa thống nhất về việc thỏa thuận di dời các phần mộ sang khu đất mới. Trong lúc người dân đang chờ để “mồ yên mả đẹp” thì bỗng chốc, chỉ sau một đêm hàng trăm ngôi mộ của nhiều dòng họ trong làng đã bị cày xới, vùi lấp không thương tiếc.

Khu vực bị san lấp thuộc dự án xây dựng Khu nhà ở cán bộ chiến sỹ Vụ tổ chức cán bộ - Tổng cục III – Bộ Công an.

Anh Tuấn