- “Sự cố thủy điện Sông Tranh 2 có phần kỳ lạ”; Bộ trưởng Y tế trả lời chất vấn; Tiếp tục nóng chuyện thu phí phương tiện giao thông; Got Talent và Bước nhảy hoàn vũ thu hút sự chú ý của công chúng; Xuất hiện chùm ca bệnh tay chân miệng ở Hà Nội; … là những thông tin thời sự nóng trong ngày 26/3.

“SỰ CỐ THỦY ĐIỆN SÔNG TRANH 2 CÓ PHẦN KỲ LẠ”

“Cần rà soát lại toàn bộ các dự án thủy điện đang xây dựng tại Việt Nam!”, Chủ tịch Hiệp hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam (VNcold), ông Phạm Hồng Giang thẳng thắn.

Theo ông Giang, Việt Nam có hàng trăm các dự án xây dựng nhà máy thủy điện được cấp phép, công trình lớn do Chính phủ cấp, còn lại, tỉnh cấp phép.


 

Hiện tượng sông Tranh 2 có phần hơi kỳ lạ vì đây là một công trình lớn. Do đó, việc xây dựng thiết kế kỹ thuật dự án, thi công… đều có sự giám sát rất chặt chẽ của nhiều đơn vị, chuyên gia.

Nếu như nói sự cố ở các đập thủy điện nhỏ không kiểm soát được thì có thể chấp nhận. Tuy nhiên, trường hợp dự án lớn cấp quốc gia như vậy là rất hiếm.

YÊU CẦU BÀ DIỆU HIỀN TRÌNH BỆNH ÁN

Liên quan đến việc nữ đại gia thủy sản đi chữa bệnh trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, bà Hiền phải có bệnh án và cơ quan thẩm quyền hai nước xác nhận. Ngược lại, cơ quan chức năng sẽ mời bà Diệu Hiền về nước.

Chiều 25/3, tổ kiểm tra nợ của Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco) do UBND TP Cần Thơ thành lập đã yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương mời bà Phạm Thị Diệu Hiều, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Bianfishco về nước để có hướng giải quyết những khó khăn tài chính doanh nghiệp.

Nếu bà Hiền bị bệnh hiểm nghèo thật sự buộc phải đi điều trị gấp như thông tin người thân gia đình nữ đại gia này cung cấp, thì cần thiết phải chuyển bệnh án về với sự xác nhận của chính quyền hai nước. Những yêu cầu này xuất phát từ nghi vấn xung quanh việc điều trị bệnh tại Mỹ của nữ đại gia.

Trước đó, ông Trần Văn Trí, chồng bà Hiền, cho biết, vợ ông bị ung thư vú tái phát di căn sang gan và gây tai biến liệt nhẹ tay, phải điều trị tại Mỹ. Ông Trí đã đưa ra một bức ảnh để chứng minh nữ đại gia chữa bệnh ở nước ngoài. Tuy nhiên sau đó, nhiều người phát hiện trên bức ảnh này có lưu thông tin ngày chụp là vào 16/9/2009.

Về sai lệch trên, phía gia đình ông Trí giải thích rằng do máy ảnh không cài đúng ngày tháng từ khi mới mua nên ảnh chụp ra không ghi đúng ngày tháng so với thời điểm chụp hiện tại. Nhưng lời giải thích này không được dư luận chấp nhận.

NẶNG GÁNH PHÍ XE: MUA BUỒN, BÁN NGAO NGÁN

Chuẩn bị mua xe từ trong Tết nhưng chị Nguyễn Mai Khanh, quận 3, TP.HCM tỏ ra băn khoăn: "Hai vợ chồng đi làm ở gần nhà nên thường đi xe máy, định mua xe để thi thoảng đi chơi và về quê ở Long An. Nhưng tính ra tiền gửi xe, các loại phí …mỗi năm cũng hết 70 - 80 triệu. Với bấy nhiêu tiền thì để dành đi taxi lại tốt hơn. Mỗi tháng về quê một lần, cả đi cả về hết 1 triệu".

Mới mua xe ô tô được hơn một năm, trước tình trạng phải chịu thêm nhiều loại phí mới anh Đỗ Việt Hà, quận 1 đang tính đến giải pháp bán xe.

“Hiện tại chi phí cho chiếc xe này đã ngốn của tôi từ 7 -8 triệu/tháng, giờ cộng thêm các loại phí mới không biết sẽ thế nào. Tôi đang suy nghĩ, nếu cứ thế này thì chắc tôi sẽ bán xe này đi rồi mua chiếc xe máy tay ga đẹp, tiền còn lại gửi tiết kiệm có khi lại hay hơn”, anh Hà trăn trở.

Vốn đã chịu quá nhiều loại phí để có thể sử dụng xe ô tô cá nhân, trước nguy cơ phải chịu thêm 3 loại phí mới trong thời gian sắp tới cả người mua và bán xe ô tô đều rơi vào tình cảnh bi đát.

Tình hình kinh tế khó khăn khiến các cửa hàng bán ô tô đã “gặp khó” từ năm trước, đến nay, trước các áp lực thu thuế phương tiện, tình trạng buôn bán càng bi đát hơn. Cả tháng không bán được chiếc xe nào hoặc chẳng ai đến xem hàng đã thành “chuyện thường ngày ở huyện” tại các cửa hàng bán ô tô.

BỘ TRƯỞNG Y TẾ: GIẢM TẢI PHẢI SAU 2015

Trả lời truy vấn của đích thân Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khi đã gần trưa, Bộ trưởng Y tế phân trần: Việc giảm tải bệnh viện không thể thực hiện nhanh chóng, phải ngoài năm 2015 mới có hiệu quả rõ rệt.

Bà Tiến cho biết, Bộ đang đang biên soạn và sẽ trình Chính phủ đề án gồm nhiều giải pháp tổng thể giải quyết vấn đề như tăng cường cơ sở vật chất và nhân lực cho tuyến tỉnh, xây dựng các bệnh viện vệ tinh, tiến hành phân tuyến rõ rệt giải quyết tình trạng 'quá tải ảo', quy định nghiêm ngặt việc chuyển viện.

Bà Tiến khẳng định, mục tiêu năm nay là hoàn tất và cho ra được nghị định về cải tổ cơ chế tài chính cho các bệnh viện. Đưa ra bảy nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong nhiệm kỳ 5 năm, bà cho biết, vấn đề giảm tải bệnh viện nằm trong số đó.

Người đứng đầu Bộ Y tế nói, trước mắt phấn đấu trong năm 2013 cố gắng giảm tải ở các bệnh viện lớn như viện K, Bạch Mai… Bà thừa nhận: “Việc giảm tải không thể nhanh chóng thực hiện. Phải ngoài năm 2015 mới có hiệu quả rõ rệt nhưng từ nay tới 2015 cố gắng giải quyết các điểm nóng”.

CHÌM TÀU CÁ, 3 NGƯỜI CHẾT VÀ MẤT TÍCH

Sáng 26/3, lực lượng biên phòng cùng ngư dân hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận đã vớt được xác 2 nạn nhân trong vụ tàu NT-007205 bị chìm tại khu vực đảo Lao Câu, xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (cách bờ biển Tuy Phong chừng 3 hải lý).

Xem thông tin tại đây.

NƯỚC VẪN PHUN TRÊN ĐẬP THUỶ ĐIỆN SÔNG TRANH 2

Mặc dù đơn vị thi công đang nỗ lực khắc phục các vết nứt tại thuỷ điện Sông Tranh 2, nhưng sáng ngày 26/3, nước vẫn phun trào tại các vết nứt trên đập chính hồ chứa thuỷ điện này.

Liên quan đến vụ việc này, một nguồn tin riêng của VietNamNet cho hay, sáng hôm nay, cơ quan điều tra của Bộ Công an đã vào cuộc điều tra có hay không việc công trình kém chất lượng đập hồ chứa thuỷ điện Sông Tranh 2 dẫn đến sự cố nứt đập chính của hồ chứa nước này.

PHƯƠNG ANH GOT TALENT GÂY XÚC ĐỘNG TRONG ĐÊM BÁN KẾT THỨ 4

Không phải là một tiết mục ồn ào như ở vòng loại sân khấu, cũng không hoàn toàn là một phần trình diễn tròn trịa, thế nhưng những gì mà Phương Anh đã chia sẻ qua ca khúc giàu ý nghĩa này, qua giọng hát trọng sáng và đôi mắt tinh anh của mình, lại một lần nữa bóp nghẹt trái tim khán giả và BGK.

Không giấu nổi sự xúc động sau khi nghe tiếng hát của cô bé 15 tuổi, người mẫu Thúy Hạnh đã thừa nhận rằng trái tim cô đã tan chảy ra mất rồi. Và cô cũng chẳng ngại ngần mà thốt lên: "Tôi yêu Phương Anh!".

Trong khi đó, diễn viên Thành Lộc lại gửi một lời cám ơn cuộc đời vì sự hiện diện của Phương Anh, bởi nhờ giọng ca thủy tinh này mà anh cảm thấy yêu cuộc đời hơn bao giờ hết. Với nhạc sĩ Huy Tuấn, anh chia sẻ rằng sau những điều tuyệt vời mà Phương Anh đã mang đến thì đây là một trong những câu chuyện về âm nhạc cảm động nhất mà anh từng biết.

Về phần mình, sau giây phút được sống trọn vẹn với niềm đam mê ca hát, được khẳng định bản thân mình thật mạnh mẽ và đồng thời được nhận về những tình cảm yêu thương ấm áp từ tất cả những trái tim đối diện, Phương Anh đã bật khóc.

DƯ ÂM ĐÊM THI ĐẦU TIÊN CỦA BƯỚC NHẢY HOÀN VŨ

Minh Quân, Minh Hằng cặp đôi ca sĩ dính “scandal” từ đêm khai mạc cũng thuận buồm xuôi gió khi đạt điểm số an toàn. Với Minh Quân là một vị trí dẫn đầu, vị trí không thể tốt hơn cho những chiêu trò mà anh đã tốn khá nhiều công sức dàn dựng.

Còn với Minh Hằng, sau những nhận xét bày tỏ đôi chút thất vọng của giám khảo, Minh Hằng "đổ lỗi" cho áp lực về vụ scandal chôm giọng đã khiến bài thi của cô không đạt kết quả như mong muốn.

Tuy nhiên cô vẫn nhận được điểm số khá an toàn cho đêm thi tiếp theo sau những giây phút “lột xác” liên tục từ sàn diễn đến trước khi nhận điểm đánh giá của BGK.

Đêm thi đầu tiên của BNHV cũng được đánh giá là suôn sẻ, an toàn, không có đột biến. Diễn viên Vân Trang được đánh giá cao nhất. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần “thêm muối” cho Ban giám khảo vì những nhận xét của họ quá nhạt!

TÌM THẤY 37 ĐỐT XƯƠNG NGƯỜI DƯỚI LÒNG KÊNH ĐEN

Sáng 26/3, đội Cứu nạn cứu hộ dưới nước thuộc Phòng cứu nạn cứu hộ (Sở CSPCCC TP.HCM) đã tìm thấy được 5 mảnh xương người dưới lòng kênh Nước Đen (P. Bình Hưng Hòa Q. Bình Tân, TP.HCM).

Đây là đợt tìm kiếm thứ 2. Đợt trước, ngày 21/3 các chiến sĩ cứu nạn đã vớt được 32 đốt xương nâng tổng số cả hai đợt là 37 đốt. Xem thông tin tại đây.

XUẤT HIỆN CHÙM CA BỆNH TAY CHÂN MIỆNG Ở HÀ NỘI

Dịch tay chân miệng tại Hà Nội không “sốt” như tại các tỉnh miền Nam nhưng cũng là một trong những điểm đáng lo tại miền Bắc (cạnh Hải Phòng). Hiện Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã phát hiện những chùm ca bệnh tại trường học.

TS Nguyễn Nhật Cảm, Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, chùm ca bệnh này (9 cháu) xuất hiện tại trường mầm non Dịch Vọng (quận Cầu Giấy).


 

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm y tế dự phòng thành phố đã tiến hành khử khuẩn, đề nghị nhà trường cho các cháu cùng lớp với 9 cháu trên nghỉ học. Sau hơn 1 tuần theo dõi, đến nay chưa phát hiện thêm ca mới nào ở trường học này.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn thành phố Hà Nội có hơn 750 ca mắc bệnh tay chân miệng. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định bên cạnh Hải Phòng thì Hà Nội cũng là một trong những điểm đáng lo về dịch bệnh này tại khu vực miền Bắc.

XÁC ĐỊNH NGUỒN CUNG CHO CÂY XĂNG “BẨN”

Cùng thời điểm đại diện của Petec khẳng định nguồn xăng của cây xăng Đồi Nên (Dĩnh Trì - Bắc Giang) không phải là của Petec, cơ quan chức năng cũng đã bước đầu xác định được đơn vị đầu mối trực tiếp phân phối nguồn xăng dầu cho cửa hàng xăng dầu này.

Trao đổi với báo chí, ông Phan Hợp Long - Chánh thanh tra Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết: sau khi vào cuộc chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan làm rõ sự việc cây xăng Đồi Nên bị khách hàng tố bán xăng kém chất lượng, thanh tra Sở bước đầu đã xác định được một đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu trực tiếp cho cây xăng này.

Theo kết quả điều tra của Sở Công Thương Bắc Giang thì đơn vị đầu mối cung cấp xăng Dầu trực tiếp cho cây xăng Đồi Nên là Công ty Đ.T, trụ sở tại TP Bắc Giang.

HIỆU TRƯỞNG ĐI KIỆN VÌ BỊ BỎ QUÊN CHẾ ĐỘ

Gần 40 năm đứng lớp, dạy từ đời "bố trẻ đến trẻ" nhưng khi đến tuổi nghỉ một số giáo viên và hiệu trưởng mầm non ở huyện Mê Linh, Hà Nội chỉ được nhận chế độ chi trả một lần....

Đó là lý do giáo viên và hiệu trưởng nơi đây đã đi "gõ cửa" khắp nơi hỏi về chế độ.

Trung tuần tháng 3, VietNamNet nhận được lá thư với tựa “Một đời làm giáo viên – hãy cứu vớt” của giáo viên Tạ Thị Viền, Trường Mầm non xã Vạn Yên (huyện Mê Linh, Hà Nội). Thư cô trần tình, suốt 40 năm dạy trẻ, khi hết tuổi lao động cô chỉ được nhận chế độ chi trả một lần gần 10 triệu. Chưa rõ về quyền lợi chính đáng, cô đã gõ cửa nhiều nơi nhưng câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng là "những cái lắc đầu" và "phải chờ".

TAI NẠN KINH HOÀNG DO TÀI XẾ BUỒN NGỦ

Sáng 26/3, tài xế Lương Anh Dũng (52 tuổi) người cầm lái xe khách 51B - 013.33 gây tai nạn làm chết 2 người và 13 người bị thương vào rạng sáng 25/3 trên Quốc lộ 1A đoạn ngang qua phường Tân Tạo (Q. Bình Tân TP.HCM) thừa nhận do quá buồn ngủ nên không nhìn thấy xe tải đậu bên đường và đã húc vào gây ra tai nạn thảm khốc.

Liên quan tới vụ việc, cơ quan CSĐT CA.TPHCM cho biết, đang hoàn tất các thủ tục để khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông gây hậu quả nghiêm trọng”.

ĐỌC CHẬM

HS bị đầu độc ma túy được cho 'hít' 4 lần
Các em học sinh khẳng định đã từng sử dụng bột màu trắng, hít bằng bật lửa, và có cảm giác "phê" sau khi dùng thuốc. Tuy nhiên, chính quyền địa phương chưa có báo cáo cụ thể.

KỲ QUẶC

Hà Nội: CSGT bị ô tô đẩy lùi hơn 20m
Đi sai làn đường, lúc bị CSGT yêu cầu dừng xe, lái xe đã đẩy người thi hành công vụ lùi hơn 20m ngay giữa phố.

Ngọc Anh (tổng hợp)