- Hải Phòng kết luận vụ phá nhà ông Vươn; Bộ trưởng Thăng cho biết thu phí sẽ “có lợi cho người dân”; Cháy lớn ở khu công nghiệp Quang Minh; Miền Bắc đón không khí lạnh; thông tin thêm vụ đi xế hộp bắn nhau náo loạn… là những thông tin thời sự đáng chú ý trong ngày 4/4.

HẢI PHÒNG KẾT LUẬN VỤ PHÁ NHÀ ÔNG VƯƠN

UBND TP Hải Phòng đã có kết luận toàn bộ diễn biến vụ cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn. Bản kết luận đã chỉ ra nhiều sai phạm của chính quyền địa phương cũng như gia đình ông Vươn.

Theo kết luận này, Hải Phòng khẳng định đã tiến hành thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

Đối với vụ án mà trước đó cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, hiện tại cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra củng cố chứng cứ, chờ kết quả giám định tài sản theo quy định của Luật Tố tụng hình sự. UBND TP Hải Phòng đã thành lập Hội đồng định giá tài sản để xác định giá trị nhà trông đầm của Đoàn Văn Vươn làm căn cứ cho việc kết luận, truy tố, xét xử vụ án.

Đối với vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ”, cơ quan CSĐT Công an thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố 8 bị can là: Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái về tội giết người; Phạm Thị Báu (vợ Đoàn Văn Quý); Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) về tội chống người thi hành công vụ

Thành ủy - UBND TP Hải Phòng đã tiến hành kỷ luật 50 cá nhân thuộc 25 tổ chức có vi phạm trong vụ cưỡng chế đất đầm ở Tiên Lãng. Trong đó, huyện Tiên Lãng đã có 16 tổ chức và 17 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật; cấp thành phố đã có 9 tổ chức và 33 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật

BỘ TRƯỞNG THĂNG: DÂN HƯỞNG LỢI TỪ THU PHÍ?

“Các chính sách thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân, phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Quỹ bảo trì đường bộ đưa ra thì phải động chạm tới đối tượng bị tác động. Tất nhiên, có một số đối tượng bị ảnh hưởng, còn đa phần người dân được hưởng, đi nhanh hơn, đỡ ô nhiễm hơn…”, Bộ trưởng Bộ GTVT, Đinh La Thăng trao đổi với báo giới chiều 3/4.


Giải thích cho việc tại sao người dân phải đóng phí lưu hành phương tiện, người đứng đầu ngành giao thông cho biết: Hiện nay, đường bộ có khoảng 28.000 km trong khi chỉ thu được khoảng 5.000km đường bộ. So sánh toàn quốc lộ và tỉnh lộ mới chỉ thu 4%, còn lại phần lớn đường chưa thu phí.

“Ai sử dụng nhiều hạ tầng thì phải trả nhiều tiền hơn người dùng ít, ô tô trả nhiều hơn xe máy, xe máy nhiều hơn đi xe đạp. Tiền phí đấy là trả cho dịch vụ gián tiếp mà người sử dụng phương tiện được hưởng”, Bộ trưởng Thăng nói.

CHÁY LỚN Ở KHU CÔNG NGHIỆP QUANG MINH

Vào khoảng 19h30 phút tối 3/4 đã xảy ra một vụ cháy lớn tại tại Công ty Nitori Furniture Vietnam EPE, thuộc lô 35 Khu công nghiệp Quang Minh khiến nhiều hàng hóa đã bị thiêu rụi.

Theo nhiều người có mặt tại hiện trường, đám cháy xuất phát từ khu vực kho chứa nguyên vật liệu gồm mút xốp và hóa chất, rộng hơn 1000m2. Do đây đều là những vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng lan ra toàn bộ kho hàng, bốc cháy rất dữ dội.

Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, có nhiều công nhân đang làm ca đêm nên đã gây hoảng loạn cho nhiều người. Rất may, vụ cháy không có thiệt hại về người.

Cơ quan công an khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

CÔNG CHỨC … NHẬU TRƯA

Có muôn vàn lý do để công chức rủ nhau đi nhậu, nào tiếp đối tác, sinh nhật, khao tăng lương, mừng thăng chức, chia tay sếp chuẩn bị đi công tác xa... hay đơn giản chỉ là "hứng lên thì đi". Một tuần dăm bảy chầu, nhậu được một số công chức dùng thay cơm trưa!

Phân tích về nguyên nhân vì sao công chức có đi nhậu trưa, PGS.TS Nguyễn Hữu Hải, Trưởng khoa Hành chính học, Học viện Hành chính nói trên báo Kiến thức: "Một trong những nguyên nhân để cán bộ, công chức có thể uống rượu, bia ngay trong ngày làm việc là do quỹ thời gian của họ quá dư dật. Với nhiều người thật sự mang đậm nét của một công chức chức nghiệp, kiểu "sáng cắp ô đi tối cắp về", việc hôm nay không làm thì có thể để đến ngày mai, ngày kia cũng chẳng sao.

Thêm nữa, cơ chế hiện nay đang "cực an toàn" cho cán bộ, công chức, nếu họ có vi phạm chưa đến mức độ nghiêm trọng thì thủ trưởng cơ quan cũng không thể cách chức, đuổi việc họ được.

Do đó, cái gốc của vấn đề là phải để công chức thấy rằng họ không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm quy định thì sẽ bị ảnh hưởng đến tiền lương, thưởng, thậm chí là "về vườn"" - ông Hải kết luận.

MIỀN BẮC ĐÓN KHÔNG KHÍ LẠNH

Miền Bắc đang trong những ngày ấm áp, không mưa. Đến cuối tuần này sẽ có một đợt không khí lạnh cường độ vừa phải tràn về khiến miền Bắc trở rét.


Đi kèm đợt không khí lạnh này là mưa phùn rải rác. Không khí lạnh sẽ khiến nhiệt độ miền Bắc giảm từ 2-3 độ và kéo dài đến giữa tuần sau.

Nhiệt độ hiện tại của Hà Nội đang là 25 độ. Trong những ngày tới, nhiệt độ Hà Nội tiếp tục duy trì ở mức này nhưng có mưa phùn nhỏ vào sáng sớm, trời nhiều mây, trưa hửng nắng, gió nhẹ.

THÊM 2 TRẺ TỬ VONG VÌ TAY CHÂN MIỆNG

Tuần qua, cả nước có thêm 2 trẻ tử vong vì bệnh tay chân miệng, nâng tổng số trẻ tử vong do bệnh này trên toàn quốc lên con số 16.

Ngoài 16 trẻ đã tử vong thì trong 3 tháng đầu năm 2012, cả nước đã ghi nhận hơn 21.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Trong 3 tháng này, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về số bệnh nhân mắc bệnh.

Để đáp ứng với tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế cũng vừa công bố hướng dẫn mới trong điều trị bệnh tay chân miệng.

SAU 35 NĂM, NGƯỜI VIỆT CHỈ CAO THÊM 4 CM

Trải qua 35 năm, chiều cao trung bình của người Việt chỉ tăng thêm 4cm. Chiều cao trung bình của người Việt trưởng thành năm 2010 cao hơn so với năm 1975 khoảng 4cm. Người Việt trưởng thành cũng có cân nặng tăng hơn 8kg so với thời điểm năm 1975.

TS Lê Danh Tuyên, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết tại Lễ công bố Tổng điều tra dinh dưỡng giai đoạn 2001 - 2010 diễn ra sáng 4/4 tại Hà Nội.

Theo kết quả tổng điều tra dinh dưỡng giai đoạn 2001-2010 ở trẻ em dưới 5 tuổi cho thấy tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi và suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm mạnh. Tính chung trong cả nước mỗi năm trung bình giảm khoảng 1,5%, xuống còn 17,5% vào năm 2010, tập trung ở Tây Nguyên, vùng núi và cao nguyên phía Bắc.
 
XẾ HỘP ĐÂM LIÊN HOÀN Ở CỔNG CHỢ ĐỒNG XUÂN

Vụ việc xảy ra vào hồi 10h30 sáng 4/4, chiếc ô tô hiệu Ford Laser màu đen BKS 52Y- 1467 do một phụ nữ điều khiển đang lưu thông trên phố Hàng Đường, Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội bỗng mất kiểm soát, không làm chủ được tốc độ lao thẳng vào dãy nhà trước cổng chợ Đồng Xuân.

Trước khi lao vào đám đông đang tập trung trước cửa số nhà 34 Đồng Xuân, chiếc xe đã húc vào xe máy Honda Air Blade do một người phụ nữ điều khiển, đẩy chị này bắn vào tường cách đó hơn chục mét.

Sau cú va đập, người phụ nữ bất tỉnh và được người dân đưa đi cấp cứu.

XE CHỞ DƯA ĐỔ DỐC KHÔNG PHANH, 9 NGƯỜI THƯƠNG VONG

Vào khoảng 8h45 phút sáng nay (4/4), một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại km 686, Quốc lộ 14, đoạn qua phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, khiến 9 người thương vong.

Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, xe tải mang biển kiểm soát 54N - 7093, chở dưa hấu chạy hướng thành phố Buôn Ma Thuột - Buôn Hồ, đang đổ dốc thì mất phanh và lao nhanh. Sau đó, chiếc xe tông liên tiếp vào 1 ôtô 7 chỗ, 2 xe công nông và 2 xe máy chạy cùng chiều.

Tại hiện trường, chiếc xe tải nằm lật trên đường, cách vị trí gây tai nạn đầu tiên khoảng 500 m. Vụ tai nạn làm 3 người tử vong, 2 người bị thương và các phương tiện đang tham gia giao thông bị hư hỏng nặng.

KHÔNG MẶC NỘI Y ĐI LÀM TỪ THIỆN

Nữ ca sỹ Hà Linh gây sốc khi mặc áo mỏng không nội y, biểu diễn trong một chương trình ca nhạc cho trẻ em.

Tuy nhiên, Hà Linh lại diện một trang phục mà nhiều người cho là lố bịch. Cô mặc chiếc áo màu đen bó sát và không hề mặc áo ngực.

Hà Linh hát một lúc 3 bài, và không quên uốn éo thân hình theo điệu nhạc. Cũng vì thế mà phần ngực nhạy cảm không được che chắn cũng lắc lư theo trông rất phản cảm và lố bịch.

EM GÁI CA SĨ THANH THẢO NHẬP VIỆN VÌ NGÔ KIẾN HUY

Ngay sau khi nhận Jacky Minh Trí là con của mình, Ngô Kiến Huy cũng khẳng định luôn việc không hề có tình cảm yêu đương gì với chị Thuỵ Anh- em gái Thanh Thảo. Theo Thanh Thảo viết trên trang cá nhân thì điều này làm cho em gái của chị sốc và phải nhập viện.

Ngay sau khi công khai nhận bé Jacky Minh Trí (con nuôi của ca sĩ Thanh Thảo) là con ruột của mình, Ngô Kiến Huy lại phủ nhận luôn chuyện có quan hệ tình cảm với mẹ của con trai anh trên một tờ báo.

Ngô Kiến Huy dùng rất nhiều lời lẽ cay độc dành cho Thuỵ Anh, mẹ của con trai anh cũng là em gái Thanh Thảo: "Tôi chưa từng yêu em gái Thanh Thảo", hay "Thời gian qua tôi chưa trả lời chính thức vì tôi chờ giấy xét nghiệm ADN. Giấy chứng nhận ADN tôi mới nhận được ngày 27/3/2012. Chính tôi là người chủ động muốn làm xét nghiệm một cách chính thống, đúng là con tôi thì tôi sẽ chịu trách nhiệm... Tôi biết gia đình chị Thụy Anh rất không hài lòng với việc tôi yêu cầu xét nghiệm ADN nhưng tôi thấy yêu cầu của mình rất chính đáng.

Sự thật tôi và chị Thụy Anh đều hiểu chuyện này không xuất phát từ tình yêu,…. Sự thật dù có thế nào đi chăng nữa thì tôi cũng nhận hết lỗi về phần mình bởi lẽ tôi là đàn ông...".

ĐỌC CHẬM:

Ra Hoàng Sa cứu 11 ngư dân
Vào lúc 14 giờ chiều nay (4/4), sau hơn 2 ngày 2 đêm từ vùng biển Hoàng Sa, tàu Cảnh sát biển mang số hiệu CSB-9002 đã lai dắt tàu đánh cá QNg 90046 (Quảng Ngãi) cùng 11 ngư dân cập quân cảng Kỳ Hà an toàn…

KỲ QUẶC:

Hà Nội: Cảnh sát vụt dùi cui vào người vi phạm?
Một người đàn ông không đội mũ bảo hiểm phóng xe vào ngõ đã bị một Trung tá công an vụt thẳng dùi cui vào mặt gây choáng váng và ngã ngay xuống đường sau đó.

ẢNH TRONG NGÀY:


CLIP ẤN TƯỢNG:

Cuộc thi xế hộp "tàu ngầm" có một không hai
Cuộc thi những xế hộp lội nước nhằm dành danh hiệu Thủy Tề, Thủy Tinh, Nàng tiên cá … do các thành viên của diễn đàn VIETJEEP tổ chức.


Ngọc Anh (Tổng hợp)