- Sáng 10/4, luật sư Nguyễn Thị Hồng Ngân, Đoàn luật sư TP HCM đại diện cho 20 hộ nuôi cá, chủ nợ của Công ty cổ phần thủy sản Bình An (Bianfishco) đã đến TANDTP Cần Thơ nộp đơn xin yêu cầu phá sản đối với công ty này.
 
Tuy nhiên nhân viên tiếp dân của Tòa đã chối nhận đơn với lý do: “Vụ việc này UB đang giải quyết, tòa không nhận đơn”.
 
Nhiều nông dân cùng đến tòa với luật sư Ngân bày tỏ bức xúc, từ gần một năm qua, số tiền Bianfishco nợ nông dân cứ bị cù cưa, kéo dài dẫn tới nhiều hệ lụy.
Tình hình tại Bianfishco vẫn “im hơi lặng tiếng” trong khi nông dân sốt ruột vì các khoản nợ của doanh nghiệp này.
Ông H, người đã bán cá cho Bianfishco với số tiền lên đến hơn 20 tỉ đồng cho biết, hiện nay gia đình ông lâm vào cảnh khó khăn nhưng ông vẫn phải giấu chuyện bị Bình An nợ tiền. Ông cho biết, ở quê gia đình chỉ dám tiêu đến tiền trăm, nhưng giờ thiếu nợ lên tới chục tỷ, thật khó mà sống nổi…
 
Tống Văn Quang, người bị Bianfishco nợ 2,3 tỷ đồng tiền cá nói trong bức xúc: “Tôi biết nếu phá sản thì chúng tôi cũng xếp hàng cuối được trả nợ, nhưng nếu phá sản thì vụ việc sẽ được giải quyết nhanh hơn và tôi vẫn tin vào sự công bằng của luật pháp”.
 
Mang khuôn mặt sầu thảm đến tòa, Đỗ Thị Hến (ở Trung Kiên, Thốt Nốt) - chủ nợ của Bianfishco cho biết: “Tôi bị công ty này thiếu nợ hơn 1,5 tỷ qua 6 tháng đi đòi nợ hàng trăm, nhưng tới giờ Bianfishco vẫn còn thiếu hơn 800 triệu. Tài sản của gia đình tôi đã bị Ngân hàng phát mãi..”
 
Còn ông Nguyễn Văn Chiến bị công ty thiếu nợ hơn 7 tỉ đồng cho biết: “Với tư cách là chủ nợ, chúng tôi yêu cầu Tòa mở thủ tục phá sản đối với Bianfishco và đề nghị tòa xem xét trách nhiệm cá nhân của bà Phạm Thị Diệu Hiền để chúng tôi có thể cứu vãn được tình thế”
 
Theo luật sư Nguyễn Thị Hồng Ngân, chỉ có yêu cầu phá sản thì công ty mới có thể tập hợp được cổ đông và tất cả các chủ nợ của Bianfishco để giải quyết vấn đề, tuy nhiên, việc tòa không chấp nhận đơn khởi kiện là trái với pháp luật”.
 
Sau khi bị từ chối, luật sư ngân và các hộ nông dân đã đến Phòng tiếp dân của UBNDTP Cần Thơ để hỏi về kết quả nhờ can thiệp, sau lá đơn đã gởi đến UBND.TP vào ngày 15/3. Đồng thời, nhờ nơi này hướng dẫn nếu Tòa không nhận đơn thì đơn vị nào sẽ đảm đương trách nhiệm giải quyết vụ việc.
 
• Hoàng Châu