- Hàng chục ngàn m3 đất đá sạt lở cuốn bay nửa xóm ra xa một khoảng cách tính bằng hàng trăm mét vuông. Cảnh tang thương ở xóm nhỏ thật nhói đau với những ai chứng kiến.

Khu đổ chất đất thải của các đơn vị khai thác than tại mỏ Phấn Mỡ, Đại Từ, Thái Nguyên nếu gọi chính xác phải là những núi chất thải, bởi nó chiếm một diện tích hàng ha giữa một vùng mênh mông và sát khu dân cư.

Theo phản ánh của người dân, núi chất thải nước bắt đầu được “tập kết” từ năm 2006. Mặc dù hàng ngàn người dân xã Phục Linh đã phản đối, tuy nhiên, đơn vị đổ chất thải vẫn bất chấp.

Gần chục năm trôi qua, khu chất thải đã án ngữ sừng sững như những quá núi lớn trở thành nỗi ám ảnh của hàng ngàn hộ dân.

Núi chất thải nằm sát khu dân cư các xóm Khuôn 1, khuôn 2, Khuôn 3 của xã phục linh. Theo người dân địa phương, núi chất thải này cao hàng trăm mét, và đe dọa cuộc sống của họ nhiều năm nay.

Chị Vương Thị Khuyên (SN 1965, trú tại thôn Khuôn 1) cho hay, núi chất thải này cao 7 thớt, mỗi thớt cao 30 mét, như thế tính sơ sơ cũng là hơn 200 mét. Những lúc gió lớn, bụi từ núi chất thải này bay mù mịt, không nhà nào dám mở cửa.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị di dời, thậm chị tổ chức ngăn chặn không cho xe chở thải được đổ đất vào bãi, nhưng mọi chuyện đâu vẫn vào đấy.

"Chúng tôi đấu tranh mãi mà chẳng suy chuyển, cũng chán nản và bất lực rồi…” - chị Khuyên nói.

Thời điểm hiện tại, khu sạt lở đã phá bung hơn chục hộ dân ra cách xa hàng trăm mét. Tất cả đồ đạc, nhà cửa, vật dụng, vật nuôi, hoa màu… đã vùi dưới đống đổ nát.

Từ ngày 15/4, các lực lượng chức năng đã nỗ lực tìm kiếm. Tuy nhiên, đến chiều 16/4, 5 nạn nhân của vụ sạt lở vẫn chưa tìm được.

Hiện tại, 300 người ở tất cả các đơn vị, ban ngành chức năng của huyện Đại Từ, của tỉnh Thái Nguyên đã được huy động. 6 chiếc máy xúc đã được đưa xuống khu sạt lở tham gia tìm kiếm người mất tích.

Với khối lượng hàng ngàn m3 đất đá vùi lấp nhà cửa, ruộng vườn, hoa màu, việc tìm kiếm được đánh giá là hết sức khó khăn. Những người may mắn chạy thoát khỏi vụ sạt lở hiện đang tá túc ở các nhà dân trong xóm.

Vụ sạt lở cũng khiến đường điện cao thế của huyện bị gẫy đổ. Một diện rộng nhiều xã thuộc huyện Đại Từ đã bị mất điện từ 16h sáng ngày 15/4.

Công tác cứu trợ các gia đình bị nạn cũng đã được chính quyền sở tại nỗ lực; đồng thời, công tác khắc phục hậu quả cũng đang được tiến hành.

VietNamNet sẽ tiếp tục đưa tin về sự việc.

Những hình ảnh tìm kiếm, cứu hộ tại hiện trường:




























Kiên Trung