- Những ngày gần gần đây cựu phi công Mai Trọng Tuấn đã đưa ra đề xuất cấm ô tô 5 ngày trong tuần để giảm ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô. Là người tham gia giao thông, bạn đưa ra quan điểm gì?

Cấm ô tô 5 ngày trong tuần đường có đỡ tắc?
Ngày 11/4, Văn phòng Chính phủ đã có phiếu chuyển thư đề ngày 13/3/2012 của ông Mai Trọng Tuấn về việc chống ùn tắc giao thông tại 2 thành phố Hà Nội và TP HCM.


Đề xuất cấm ô tô 5 ngày trong tuần được ông Mai Trọng Tuấn đưa ra với ý tưởng thực hiện 5X5 (25 giờ trong tuần) như một giải pháp chống ùn tắc giao thông.

Mục tiêu của giải pháp này cụ thể là: “5 giờ trong ngày (sáng và chiều) và 5 ngày trong tuần (từ thứ Hai đến thứ Sáu) không cho xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố”.

Cấm ô tô có giảm được ùn tắc giao thông?

Đề xuất của ông Mai Trong Tuấn cũng ngay lập tức nhận được nhiều phản hồi từ các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, việc Chính phủ giao Hà Nội và TP.HCM nghiên cứu đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn là tín hiệu đáng mừng, thể hiện trân trọng các đề xuất của người dân.

Ông Liên cũng đồng tình quan điểm cấm xe cá nhân vào giờ cao điểm của ông Mai Trọng Tuấn, bởi vì, diện tích đỗ ôtô và chiếm dụng đường lưu thông gấp 5-6 xe máy. Tuy nhiên, đề xuất cần nêu rõ 5 giờ cấm xe trong ngày là giờ cao điểm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam lại cho rằng: việc cấm xe ô tô cá nhân chưa chắc đã giảm được ùn tắc vì cấm xe cá nhân xe máy, xe taxi sẽ đi nhiều hơn,… do vậy chưa đảm bảo được việc giảm ùn tắc và còn nhiều vấn đề nảy sinh khác liên quan đến hoạt động xã hội.

Hàng ngày đi trên các tuyến đường ùn tắc với cảnh ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi từ các phương tiện thải ra hẳn bạn luôn tự đặt câu hỏi: Làm sao để hết cảnh tắc đường? Bạn đánh giá như thế nào về đề xuất cấm ô tô 5 ngày trong tuần?

Mọi phản hồi xin gửi về email: banxahoi@vietnamnet.vn.

VietNamNet