- “Sở Tài nguyên và Môi trường phải có trách nhiệm làm rõ và kết luận việc làm của UBND huyện Chư Sê là đúng hay sai, sau đó đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý chứ không phải là một cơ quan nào khác”.

Hơn một tháng xảy ra vụ chính quyền huyện Chư Sê cưỡng chế thu hồi hai cục đá tại nhà ông Lê Hùng Dũng (29/3) và tịch thu một cục đá của bà Trần Thị Sắc (28/3) thuộc xã H’bông, huyện Chư Sê, Gia Lai, dư luận vẫn rất bất bình với cách hành xử của các vị quan huyện.

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 6/4, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ sự việc và để xuất hướng xử lý về UBND tỉnh trước ngày 12/4.

Vụ cưỡng chế hai cục đá từng gây xôn xao dư luận.

Tuy nhiên, đến ngày 16/4, Sở Tài nguyên và Môi trường mới có báo cáo kết quả kiểm tra gửi UBND tỉnh.

Theo báo cáo này, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai: “Chỉ đạo Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh: kiểm tra làm rõ đúng, sai và tính hợp pháp, hợp lý về quy trình, thủ tục thanh tra, kiểm tra nhà ông Lê Hùng Dũng theo quy định; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh để xem xét, xử lý”?

Tuy nhiên, về việc này, ông Đào Xuân Liên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: “Tỉnh đã có văn bản chỉ đạo lại Sở Tài nguyên và Môi trường phải có trách nhiệm làm rõ và kết luận việc làm của UBND huyện Chư Sê là đúng hay sai, sau đó đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý chứ không phải là một cơ quan nào khác. Và cho tới thời điểm này, tỉnh vẫn chưa nhận được báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường”.

Vậy là sau một tháng dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, thông tin về việc cưỡng chế, thu hồi hai cục đá cảnh tại nhà ông Dũng và tịch thu cục đá cảnh tại nhà bà Sắc, các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai vẫn chưa làm rõ việc hành xử của các vị quan huyện Chư Sê là đúng hay sai, hợp lý hay không hợp lý về quy trình thủ tục thanh tra, kiểm tra ?

Trong khi chưa làm rõ việc làm của các vị quan huyện Chư Sê là đúng hay sai, thế nhưng không hiểu dựa trên cơ sở nào, Đoàn kiểm tra do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì đã đề xuất “xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu 1 viên đá của bà Trần Thị Sắc” đã lập biên bản tịch thu ngày 28/3?

Ngoài ra, báo cáo của đoàn kiểm tra cũng kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân trong việc để mất 2 cục đá tại nhà ông Lê Hùng Dũng; kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong việc xác định lùi ngày trong đơn xin đào hố của bà Trần Thị Sắc?

Tiến Thành