- Yêu cầu Đài Loan chấm dứt xâm phạm chủ quyền Việt Nam; Chính phủ dồn sức cứu DN; Sẽ xử nghiêm những người hành hung phóng viên VOV; Khuất tất sau vụ gỗ sưa nghìn tỉ; Tính toán tăng giá điện; Đình chỉ công tác PĐG trung tâm da liễu vì cấp thực phẩm sống cho bệnh nhân phong tàn phế; … là những tin tức thời sự đáng chú ý trong ngày 11/5.

YÊU CẦU ĐÀI LOAN CHẤM DỨT XÂM PHẠM CHỦ QUYỀN VN


Tại cuộc họp báo chiều 10/5, trước câu hỏi của Thông tấn xã Việt Nam đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc một số quan chức Đài Loan đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định "Việt Nam phản đối việc này".

"Đây là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông", ông Lương Thanh Nghị nói. "Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt các hoạt động sai trái đó".

CHÍNH PHỦ RA NGHỊ QUYẾT CỨU DOANH NGHIỆP

Gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập đối với một số doanh nghiệp; giảm tiền thuê đất; miễn thuế môn bài năm 2012 đối với một số hộ sản xuất... là một trong số những giải pháp Chính phủ đưa ra tại Nghị quyết 13/NQ-CP nhằm giải cứu doanh nghiệp vừa được Thủ tướng ký ban hành ngày 10/5.

Trong Nghị quyết này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc TƯ tập trung chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Theo Chinhphu.vn

“SẼ XỬ NGHIÊM NHỮNG NGƯỜI HÀNH HUNG PHÓNG VIỂN VOV”

Lúc 14h30’ chiều 10/5, lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên do Thiếu tướng Trần Huy Ngạn, Giám đốc Công an tỉnh đã đến trụ sở Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ - Hà Nội để làm việc với lãnh đạo Đài về vụ hai nhà báo của Đài TNVN (VOV) bị hành hung, bắt giữ tại Văn Giang ngày 24/4. Cùng tham dự có đại diện A 87 (Bộ Công an), Văn phòng Đài TNVN, lãnh đạo Trung tâm Tin - Đài TNVN và hai nhà báo có liên quan.

Tại buổi làm việc này, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên Trần Huy Ngạn cam kết với lãnh đạo Đài TNVN sẽ làm rõ và xử lý nghiêm trong thời gian sớm nhất những người hành hung, bắt giữ 2 phóng viên của VOV.

Ngoài ra, Công an Hưng Yên cũng đã gửi giấy mời VOV làm việc về vụ 2 nhà báo bị hành hung. Theo đó, buổi làm việc về vụ 2 nhà báo VOV bị hành hung ở Văn Giang sẽ diễn ra ở trụ sở Công an tỉnh Hưng Yên sáng 16/5.Tin trên VOV.

KHUẤT TẤT ĐẰNG SAU VỤ 3 CÂY SƯA NGHÌN TỈ

Việc 3 cây gỗ sưa cổ thụ hàng trăm năm tuổi trong VQG Phong Nha – Kẻ Bàng ở Quảng Bình bị lâm tặc đốn hạ, rồi vận chuyển, tẩu tán ra khỏi rừng, dư luận cho rằng đã có sự tiếp tay của cơ quan chức năng?

 

Một trong số 4 tấm gỗ mà lực lượng kiểm lâm bắt được vào đêm 10/5 tại Vực Trô, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch

Những ngày này, dư luận người dân sống quanh VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đang vô cùng bức xúc trước sự việc 3 cây sưa (huê) cổ thụ ở rừng di sản bị lâm tặc đốn hạ, nhất là sau khi có thông tin khoảng 1/3 số gỗ sưa đó đã được tẩu tán ra khỏi rừng đưa về TP. Đồng Hới.

Nhiều câu hỏi được người dân đặt ra về trách nhiệm của ngành kiểm lâm, của Ban quản lý Vườn quốc gia, và các lực lượng chức năng liên quan, liệu có sự tiếp tay của kiểm lâm cho lâm tặc?

BỘ GTVT SẼ BÁN TRỤ SỞ “ĐẤT VÀNG”

Bộ GTVT sẽ bán trụ sở làm việc tại khu “đất vàng” 80 Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) và dự kiến sẽ mua trụ sở mới tại xã Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội).

Xung quanh đề án Công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH – HĐH) Bộ GTVT với tổng số vốn đầu tư gần 224.000 tỷ đồng có nhiều ý kiến trái chiều, ngày 10/5, Bộ GTVT đã có thông cáo giải thích.

Cuối năm 2011 Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo đồng ý về nguyên tắc cho phép Bộ GTVT được mua trụ sở làm việc và bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do Bộ GTVT đang quản lý tại 80 Trần Hưng Đạo theo giá thị trường, đúng quy định của pháp luật để lấy kinh phí đầu tư trụ sở mới .

Thủ tướng cũng chỉ đạo giá trị sử dụng trụ sở mới phải đảm bảo nguyên tắc giá trị mua trụ sở mới không lớn hơn giá trị bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do Bộ GTVT đang quản lý tại 80 Trần Hưng Đạo. Mọi thủ tục triển khai trụ sở mới của Bộ GTVT hiện nay đang thực hiện đúng quy định pháp luật.

ĐÌNH CHỈ PGĐ TRUNG TÂM DA LIỄU HÀ ĐÔNG

Liên quan đến vụ cấp thịt sống, gạo sống cho bệnh nhân phong bị tàn phế, chiều 11/5, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ công tác quản lý, điều hành Khu điều trị nội trú đối với Phó Giám đốc Trung tâm da liễu Hà Đông Vũ Văn Trình.

Ông Cường cho biết, ông Trình đang trong quá trình làm kiểm điểm, báo cáo vụ việc. Hiện công tác quản lý điều hành Khu Điều trị nội trú được giao lại cho Phó giám đốc Lương Thị Hạnh.

Ngoài ra, các hộ lý trực tiếp mang gạo sống, thịt sống và rau xanh cho 21 bệnh nhân phong tàn phế mà không có sự trợ giúp cho họ cũng đang phải làm kiểm điểm theo yêu cầu của Sở Y tế Hà Nội.

TÍNH TOÁN TĂNG GIÁ ĐIỆN

Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến đầu tháng 5, giá điện đã tăng khoảng 42,95 đồng/kwh. Nên chắc chắn giá điện thời gian tới sẽ được điều chỉnh.

Bóc tách ba yếu tố đầu vào cấu thành giá điện, theo tính toán của cơ quan điều hành giá thì tới đầu tháng 5 tỷ giá biến động tăng khoảng 0,6%, giá nhiên liệu tăng nhiều (khí tăng 10,4%, dầu FO tăng hơn 40%, than giảm 0,3%), sản lượng điện phát thủy điện giảm 6,7% nhiệt điện chạy dầu giảm giảm 97,3% nhưng nhiệt điện khí lại tăng 7,5%.

Tính chung những yếu tố này đã tác động làm giá điện tăng 3,29% tương đương 42,95 đồng/kwh.

Ngoài ra theo ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá thì ngành điện còn những khoản chi phí "treo" lại chưa tính vào giá thành điện
SỞ GTVT TP HCM VÀO CUỘC GIẢI CỨU ÙN TẮC

Ông Lê Toàn, Phó giám đốc Sở GTVT cho rằng, tình trạng ùn tắc trên đường Trường Chinh không phải vì Sở thực hiện phân làn như nhiều phương tiện truyền thông đã nói. Đường Trường Chinh đã được phân làn từ lâu, việc yêu cầu người đi xe máy, đi đúng làn của mình là cách làm chấp hành luật giao thông.

Theo Sở GTVT TP, để chấm dứt tình trạng kẹt xe máy trên đường Trường Chinh, Sở sẽ điều tiết 15 tuyến xe buýt từ làn hỗn hợp sang làn ôtô để ưu tiên làn hỗn hợp cho xe máy lưu thông. Cụ thể, 15 tuyến xe buýt đang lưu thông qua tuyến Trường Chinh mỗi ngày khoảng 2.700 lượt. Như vậy, các trạm dừng xe buýt cũng sẽ được chuyển từ lề đường sang mép dải phân cách cứng sát với làn ôtô.
10/10 SẼ THÔNG NÚT TẮC LÁNG HẠ - LÊ VĂN LƯƠNG

Sáng 11/5, Công ty CP cầu 12 (COMA) đã phát lễ khởi công xây dựng cầu vượt nhẹ tạm thời giảm ùn tắc giao thông tại nút giao Láng Hạ - Lê Văn Lương (Hà Nội).

Đây là cầu vượt lắp ghép thứ tư của Hà Nội được thi công trong năm nay .

Cầu vượt nhẹ Láng - Lê Văn Lương có quy mô dài 315,1m, rộng 9m với kết cấu nhịp dầm thép liên hợp bê tông cốt thép đặt trên nền móng 9 cọc khoan nhồi. Tổng trọng lượng dầm thép chủ của công trình lên đến trên 1000 tấn. Mức đầu tư của dự án hơn 205 tỷ đồng.

Để phục vụ thi công công trình, từ ngày 9/5 đến ngày 10/10, cấm các phương tiện từ phố Lê Văn Lương rẽ trái về đường Láng và từ phố Láng Hạ về đường Láng.
XỬ LÝ NGHIÊM TIÊU CỰC TRONG ĐÀO TẠO, SÁT HẠCH CẤP GPLX

“Xử lý nghiêm các vụ việc tiêu cực về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, thực hiện giải pháp mạnh để chấm dứt ngay việc đua xe trái phép…”.

Đây một trong các nội dung tại kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong buổi làm việc với Uỷ ban ATGT quốc gia.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các bộ ngành liên quan cần phải đẩy mạnh công tác chống tiêu cực và xử lý nghiêm các vụ việc tiêu cực ở các lĩnh vực như đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng ký, đăng kiểm phương tiện.
ĐÓNG LỒNG SẮT, “NHỐT” CỤC ĐÁ CỦA DÂN

Viên đá của bà Trần Thị Sắc nằm chình ình tại UBND huyện Chư Sê và được bảo vệ rất cẩn thận bằng một chiếc lồng sắt kiên cố, tựa như đang nhốt một con hổ dữ.

Việc thu hồi 3 cục đá của UBND huyện Chư Sê (Gia Lai) vẫn chưa có kết luận đúng, sai và tính hợp pháp, hợp lý về quy trình, thủ tục thanh, kiểm tra. Thế nhưng UBND huyện này đã có phản hồi tới các cơ quan báo chí cho rằng: “Việc UBND huyện Chư Sê kiểm tra, lập biên bản tạm giữ 03 cục đá là phù hợp”.
BĂNG CƯỚP NÔNG DÂN GIẾT NGƯỜI KHÔNG GHÊ TAY

Ngày 10/5, công an TP.HCM cho biết, vừa phối hợp với công an huyện Nhà Bè đã bắt giữ khẩn cấp 2 đối tượng gồm Trần Chí Linh (SN 1993) và Dương Văn Chơn (SN 1994, cùng ngụ tỉnh Kiên Giang) để điều tra, xử lý về hành vi “giết người” và “cướp tài sản”.

Linh và Chơn được xác định là 2 trong 4 đối tượng thuộc một băng cướp nguy hiểm gây ra nhiều vụ trong thời gian gần đây. Khi bị bắt giữ Linh, Chơn khai nhận: đã cùng hai đồng bọn khác gây ra 3 vụ cướp, trong đó có vụ sát hại người chạy hành nghề xe ôm xảy ra tại khu dân cư Vạn Phát Hưng, ấp 3, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM vào đêm 2/4.

Rời quê lên TP.HCM lập nghiệp để thoát cảnh nghèo, nhưng 4 nông dân thuần phác vì ham ăn nhậu mà trở thành nhóm cướp nguy hiểm; gây ra hàng loạt vụ cướp của, thậm chí giết người không ghê tay …
ĐỌC CHẬM:
Đi đẻ bị "bỏ rơi" Chuyện "thường ngày ở huyện"

Trao đổi với VietNamNet, các bác sỹ sản và lãnh đạo bệnh viện phụ sản cho biết việc hỗ trợ tinh thần cho người bệnh (đặc biệt là các sản phụ) còn hạn chế. Ngoài ra, chuyện “lơ là” trong thăm khám cho bệnh nhân là có thật!


Bé 15 tuổi mang bầu và nỗi đau người mẹ
Đã 10 ngày trôi qua, nhưng “dư chấn” vẫn còn tại vùng đất khó nghèo khi cơ quan công an đọc lệnh bắt khẩn cấp gã người tình của mẹ lại chính là tác giả của bào thai trong bụng đứa con gái 15 tuổi.

KỲ QUẶC:
Đi đò để tránh kẹt xe
Đối phó lại tình trạng kẹt xe liên miên ảnh hưởng đến công việc hàng ngày, nhiều người dân ở Bình Dương và TP.HCM đã chọn giải pháp... đi đò.

ẢNH TRONG NGÀY:
Những hình ảnh đầu tiên của vệ tinh VINASAT-2 từ Trung tâm vũ trụ quốc tế Arianespace ở Kourou (French Guyana, Nam Mỹ). Nhìn chung, hình dáng bên ngoài của VINASAT-2 tương đối giống vệ tinh VINASAT-1 trước đây. (Ảnh: Arianespace)
Ngọc Anh (Tổng hợp)