- Sau đúng một tháng làm công tác chuẩn bị, lúc 9 giờ sáng 23/5, lực lượng cứu hộ của Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam đã bắt đầu trục vớt xác tàu Trường Hải Star.
>>Đưa cần cẩu 'khủng' ra vớt tàu Trường Hải Star
>>Vụ đâm tàu Trường Hải Star là do lỗi chủ quan
>>Tàu Trường Hải Star bị đâm rách 7m bên mạn trái
>>Sự cố tàu Trường Hải Star, 'nhấn chìm' 68 tỷ đồng
>>Tước giấy phép hoa tiêu vụ chìm tàu Trường Hải Star
>>Vụ đâm tàu Trường Hải Star là do lỗi chủ quan
>>Tàu Trường Hải Star bị đâm rách 7m bên mạn trái
>>Sự cố tàu Trường Hải Star, 'nhấn chìm' 68 tỷ đồng
>>Tước giấy phép hoa tiêu vụ chìm tàu Trường Hải Star
Theo quan sát của phóng viên VietNamNet, lực lượng cứu hộ đã bố trí một
cần trục có sức nâng 380 tấn ở phía lái và 2 cần cẩu giá chữ A có sức nâng 120
tấn ở phía mũi của tàu bị nạn. Bên cạnh đó, 4 máy bơm chuyên dụng công suất
300m3/h cũng hoạt động tối đa để bơm hút nước từ các két nước 2 bên mạn của tàu
và trong các hầm hàng.
Sau 1 tháng nằm dưới đại dương, tàu Trường Hải Star lần đầu tiên xuất hiện trên mặt biển. |
Trong cả buổi sáng 23/5, công tác trục vớt diễn ra khá thuận lợi, an toàn
và theo đúng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, bước sang buổi chiều, trời bất ngờ đổ mưa
to, kèm theo sóng to gió lớn, khiến việc thi công bị ảnh hưởng không nhỏ.
Đến 17 giờ chiều 23/5, toàn bộ phần cabin của tàu Trường Hải Star đã được
cần cẩu kéo lên khỏi mặt nước. Riêng phần mũi và thân tàu chỉ còn cách mặt nước
khoảng 1m.
Ca bin tàu rỉ sét… |
Do “ngủ” dưới đáy biển hơn một tháng nên cabin tàu Trường Hải Star bị hư
hỏng khá nặng và bị rong rêu, hào biển bám dày đặc.
“Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi và không có gì phát sinh lớn, xác tàu Trường Hải Star sẽ được trục vớt lên khỏi mặt nước hoàn toàn trong vòng 24 tiếng nữa” - một lãnh đạo Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam, cho biết vào tối ngày 23/5.
“Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi và không có gì phát sinh lớn, xác tàu Trường Hải Star sẽ được trục vớt lên khỏi mặt nước hoàn toàn trong vòng 24 tiếng nữa” - một lãnh đạo Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam, cho biết vào tối ngày 23/5.
…và đóng rêu |
Có mặt tại hiện trường để giám sát, chỉ đạo công tác trục vớt, ông Lê Văn
Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu yêu cầu lực lượng cứu hộ phải đặc biệt
chú trọng công tác bảo đảm an toàn lao động, an toàn hàng hải và môi trường sinh
thái.
Được biết, tàu Trường Hải Star có chiều dài 85m, rộng 13m, cao 6,8m. Tàu có 2 hầm hàng, trọng tải xác tàu (khi rỗng) khoảng 1.100 tấn. Đặc biệt, do đây là loại tàu được thiết kế chuyên chở container nên hai bên mạn của tàu có 2 két nước (dung tích khoảng 1.800m3) dùng để “cân” tàu.
Được biết, tàu Trường Hải Star có chiều dài 85m, rộng 13m, cao 6,8m. Tàu có 2 hầm hàng, trọng tải xác tàu (khi rỗng) khoảng 1.100 tấn. Đặc biệt, do đây là loại tàu được thiết kế chuyên chở container nên hai bên mạn của tàu có 2 két nước (dung tích khoảng 1.800m3) dùng để “cân” tàu.
Máy bơm công suất lớn được xà lan chở ra hiện trường để hút nước trong thân tàu Trường Hải Star, phục vụ công tác trục vớt. |
Hai cần cẩu cỡ lớn có nhiệm vụ kéo tàu Trường Hải Star lên mặt biển |
Thợ lặn đang làm việc tại hiện trường |
Toàn cảnh vụ trục vớt ngày 23/5 |
Huy động lực lượng, máy móc hùng hậu Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam đã huy động một lực lượng hùng hậu ra hiện trường để trục vớt xác tàu Trường Hải Star. Trong đó, có 4 tàu cứu hộ công suất từ 512 - 4.000 mã lực, 2 sà lan chuyên dụng loại 800 tấn và 3.000 tấn, một cần trục có sức nâng 380 tấn, 2 cần cẩu giá chữ A loại 120 tấn, 1 tàu kéo 500 mã lực, 6 máy bơm công suất 300m3/h, 2 tàu gỗ làm công tác hậu cần và cảnh giới bảo đảm an toàn hàng hải cùng hàng trăm thợ lặn, kỹ thuật viên lành nghề. |
Chí Thành