- Nguyên nhân của vụ tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng trên là do lỗi chủ quan, trong đó cả phía tàu Trường Hải Star và tàu Krairatch Dignity đều có lỗi.

Chiều 7/5, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, cho biết, sau 4 tuần tiến hành điều tra, xác minh, đến thời điểm này, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã hoàn tất kết luận điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn hàng hải giữa tàu Trường Hải Star và tàu Krairatch Dignity (quốc tịch Thái Lan) xảy ra hôm 9/4 tại vùng biển Bãi Trước (TP.Vũng Tàu).

Ngày 7/5, tàu Thái Lan vẫn neo ở biển Vũng Tàu chờ kết luận điều tra.
Dự kiến, hai ngày nữa, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu sẽ chính thức công bố nguyên nhân của vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng nêu trên.

Theo ông Lê Văn Chiến, trong quá trình điều tra nguyên của vụ tai nạn, cơ quan chức năng đã gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc giải mã “hộp đen” của tàu Krairatch Dignity.

Do toàn bộ thủy thủ đoàn trên tàu Krairatch Dignity đều nói tiếng Thái nên Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã phải mất khá nhiều thời gian tìm thuê chuyên gia giỏi về ngôn ngữ để “đọc” các dữ liệu trong “hộp đen”. 

Thợ lặn xuống xác Trường Hải Star để vệ sinh xác tàu. 
Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, bước đầu, cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân của vụ tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng nêu trên là do lỗi chủ quan, trong đó cả phía tàu Trường Hải Star và tàu Krairatch Dignity đều có lỗi.

Trong một diễn biến khác, suốt một tuần qua, lực lượng cứu hộ của Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam tiếp tục triển khai các bước để trục vớt xác tàu Trường Hải Star lên khỏi mặt nước.

Đến thời điểm này, Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam đã hoàn thành việc vệ sinh xác tàu, thổi cát trong các hầm hàng, vét dầu cặn trong buồng máy; đồng thời đang tiến hành bơm hút 1.100m3 nước bên trong các két nước ở hai bên mạn …

Do thời tiết trên vùng biển Vũng Tàu bất ngờ chuyển xấu trong mấy ngày gần đây nên công tác trục vớt xác tàu Trường Hải Star chậm khá nhiều so với kế hoạch ban đầu (dự kiến khoảng 5-7 ngày)

• Chí Thành