Nền nhà của một hộ dân ở phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh bỗng dưng nóng bất thường khiến cho gia chủ không khỏi lo lắng, bất an.

TIN BÀI KHÁC


Chủ nhân của ngôi nhà trên là anh Lê Trọng Tiến (SN 1967), ở số 204 đường Hồ Ngọc Lân, phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh. Theo anh Tiến, vào khoảng 0 giờ ngày 25/5, cháu Lê Thị Hồng Ngọc (SN 1988), con gái anh Tấn, đã phát hiện ở khu vực chân cầu thang của nhà nóng bất thường.

Khu vực nóng bất thường tại nhà anh Tiến

Khoảng 40 cm2 nền nhà có nhiệt độ cao khác thường, để tay xuống có cảm giác nóng rát. Thậm chí, càng ngày nhiệt độ ở khu vực này càng tăng. Đến trưa ngày 25/5 thì diện tích nền nhà nóng lan rộng hơn 1m2 và nhiệt độ tăng cao hơn so với đêm hôm trước. Lo lắng, gia đình anh Tiến đã thử đổ nước xuống nền nhà thấy hiện tượng bốc hơi, khoảng ít phút sau thì nền nhà hết nước.

Trước hiện tượng bất thường này, nghi ngờ do tích tụ của khí mê – tan, dễ dẫn đến phát nổ, gia đình anh Tiến đã di chuyển đồ đạc ra những nơi an toàn. Vụ việc đã  được báo cáo với chính quyền địa phương để kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân. Được biết, ngôi nhà xây dựng từ năm 1994, nhà có nền cao trên 1m, và chưa từng có hiện tượng bất thường nào xảy ra.

Trước đó, vào tháng 12/2009, nền nhà của gia đình bà Hứa Thị Lợi ở tổ 15, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, Hải Phòng cũng xuất hiện hiện tượng nóng lên một cách bất thường. Sau đó, đoàn cán bộ các cơ quan chức năng tới mang theo một số thiết bị kỹ thuật chuyên dùng tiến hành đo thử nhiệt. Kết quả, nhiệt độ mặt nền nhà bà Lợi lên tới 80 độ C. Song, điều đáng mừng là không thấy khí độc ảnh hưởng đến sức khoẻ con nguời.

Vào tháng 8/2009, sàn bếp nhà chị Nguyễn Thị Minh Sang (số 19, ngõ 55, phố Nguyễn Ngọc Nại, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) cũng đột nhiên phát nóng lạ lùng. Thậm chí, gia chủ có thể… rán trứng tại khu vực nóng nhất của nền nhà. Khi chị Sang mở nắp bể ngầm dưới sàn nhà, hơi nóng và khói từ dưới bốc lên nghi ngút. Nhúng tay vào nước cảm nhận ngay nhiệt độ của nước trong bể có thể lên tới 50 độ C.

Về hiện tượng này, PGS. TS Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Bảo vệ Môi trường (thuộc Liên hiệp các hội khoa học Việt Nam), Tổng thư ký Hội Địa chất thủy văn Việt Nam từng chia sẻ với báo chí, hiện tượng này hoàn toàn có thể giải thích về mặt khoa học. Theo ông Lâm, sàn nhà nóng lên không có gì bí hiểm và hoàn toàn không có mối liên quan nào với vấn đề tâm linh.

Có nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn đến hiện tượng trên có thể do điện, thường là nguồn từ lâu không còn sử dụng nữa, đã bị cắt đi và người nhà cũng không để ý, nay bị chập; hay hố tôi vôi… Sau đó mới đến các nguyên nhân khách quan như: vỏ trái đất đang nóng lên, do khí mêtan trong lòng đất…

L. Lan (Tổng hợp)