- Từ những tài già đến
những lái xe mới vào nghề đều phải cung cấp số điện thoại cho chúng, xe vi phạm
“luật rừng”trên đường, ngay lập tức bị dân xã hội gọi điện đe dọa khủng bố tinh
thần.
Lái xe hãng H.A thường xuyên bị gọi điện yêu cầu chấp hành luật rừng. |
Không chỉ có hãng xe H.A, “thời tôi còn công tác bên Hoàng Long, hầu như lái xe nào cũng phải tuân thủ theo luật này. Chúng tôi bức xức vô cùng, nhưng chẳng biết kêu với ai” – anh P.V.M. bức xức cho biết thêm.
Nhiều lái xe tỏ ra bất an, bởi, “vừa vào lái cho hãng xe CLC H.A chưa đầy một tuần, ấy vậy mà đã người bên T.L đã biết số, gọi điện nhắc nhở nhở nhiều lần khi đang lưu thông trên đường” – lái xe N.H.C cho biết.
Tại hai lãnh địa “chết”, hãng xe T.L thường cài cắm từ 1- 2 người làm chốt chặn, những xe hãng H.A, Hoàng Long hay A.H… đi qua điểm này thường bị vẫy dừng từ 5 - 15 phút, chờ cho xe “đầu gấu” lèn đủ khách mới được đi.
“Lần nào cũng bị vậy, ức nhưng chẳng dám
nói với ai, khách kêu quá, quyết tâm chạy thì bị chúng nó gọi điện dọa dẫm”
– tài xế Q. (hãng xe H.A) cho hay.
Tuy ban lãnh đạo của nhiều công ty vận tải hành khách hiểu được nỗi khổ của
các lái xe, nhưng họ cũng chỉ biết chấp nhận. Phần không muốn va chạm sẽ ảnh
hưởng đến uy tín, phần vì muốn an toàn cho người và xe của mình.
Một cán bộ chi nhánh của hãng H.A tại Hà Nội cho hay, ngày nào lái xe của
hãng cũng bị đe dọa. 'Thôi thì lo sao cho đủ chuyến chạy, chứ việc này
chỉ có hãng giải quyết, đành ngậm bồ hòn làm ngọt vậy' - cán bộ này nói.
Muốn thay số phải báo
Do hiểu được tâm lý các lái xe luôn muốn an phận, tránh va chạm, kiếm đủ
doanh thu, đủ chuyến, nên bọn “đầu bò” sẵn sàng điện thoại khủng bố, thậm
chí cho dân anh chị dọa.
Đến điểm chốt này, lái xe phải chấp hành dừng xe chờ xe T.L bắt khách mới được chạy. |
Không chỉ trên đường bị khủng bố, nhiều lái xe hết ca làm về đến nhà là có người gọi điện đe dọa.
“Trên đường nó dọa, thậm chí đêm về nó cũng điện dọa. Lúc lái thì lo cho hành khách trên xe, về nhà lo cho gia đình. Nhiều khi bực cũng đành chấp nhận một điều nhịn, chín điều lành” – Lái xe Q.T (hãng H.A) chia sẻ.
Một đối tượng đầu gấu tên Trọng làm nhiệm vụ vẫy xe tại điểm cầu vượt Thanh Trì. |
Trước tình trạng hỗn loạn tại bến xe Tam Bạc,
Công ty TNHH Hoàng Long đã nhiều lần báo cáo lên các cơ quan có chức năng về
việc, nhưng đến nay mọi thứ vẫn chưa được giải quyết triệt để.
“Tại bến xe Tam Bạc, một số chủ tư nhân núp bóng dưới bóng doanh nghiệp
đưa xe vào khai thác. Trong đó có B. “đen”, Th. “hợi”, T. “hường”… Và nghiêm
trọng hơn, các chủ xe này còn dùng lực lượng xã hội đen, đầu gấu, thực hiện
việc bảo kê, chèo kéo khách tại bến.
Chúng biến nơi đây thành bến riêng với toàn những thành phần bất hảo, thường
xuyên đe dọa lái xe của chúng tôi” – ông Nghiêm Thế Anh, Phó giám đốc
Công ty TNHH Hoàng Long cho hay.
Hà Phong – Sông La
(còn nữa)