- Sau 20 ngày kể từ vụ tại nạn kinh hoàng xảy ra tại cầu Sêrêpôk làm 34 người chết, 22 người bị thương nặng… Chiều ngày 7/6, cơ quan chức năng đã công bố kết luận nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn này.

Ngay sau khi tai nạn lật xe khách thảm khốc tại cầu Sêrêpôk (nơi giáp ranh giữ hai tỉnh Đắk Lắk - Đắk Nông) xảy ra lúc 22h15' ngày 17/5, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Qua kết quả giám định cho thấy, mặt đường nơi chiếc xe bị nạn bằng phẳng, êm thuận. Độ dốc dọc, dốc ngang đảm bảo. Hệ thống báo hiệu được bố trí đúng với điều lệ báo hiệu đường bộ.

Hiện trường vụ tai nạn

 

Chiếc xe bị nạn là xe khách Hyundai 47 chỗ ngồi, BKS 47V-2371, được sản xuất tại Hàn Quốc năm 2004, chưa hết thời hạn kiểm định. Xe không có lỗi kỹ thuật trước khi xảy ra tai nạn.

Qua kiểm tra hộp đen (thiết bị giám sát hành trình), trước thời điểm 22h20'11'', tốc độ xe chạy là 42km/h, sau thời khắc cuối cùng mà thiết bị ghi được là 74km/h.

Tuy nhiên, sau khi rơi xuống cầu có độ cao khoảng 20m, mặt lốp trước bên phụ lái bị thủng đến lớp bố kẽm với diện tích 48cm2 (120mm x 40mm). Sau tai nạn xảy ra, lốp này không còn hơi bên trong. Ngoài ra, chiếc lốp này cũng bị thủng bên hông một lỗ với diện tích 44cm2 (80mm x 55mm).

Lốp xe đã được đưa đi kiểm định tại Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an tại TP.HCM.

Chiều 7/6, Đại tá Phạm Minh Thắng, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan điều tra kết luận: Chiếc xe bị nạn do tài xế Phạm Ngọc Lâm (42 tuổi, trú tại Khánh Hòa) điều khiển xe chạy nhanh trên 70km/h.

Do không làm chủ được tốc độ, không làm chủ tay lái để bánh trước bên phụ xe tông vào gờ chắn bê tông bên phải mặt cầu làm nổ lốp xe. Chiếc xe mất thăng bằng, đâm gãy 20m lan can dài trước khi rơi xuống cầu, lật ngửa.

Hậu quả vụ tai nạn đã làm 34 người chết, 22 người bị thương.

Vị trí chiếc xe bị nổ lốp
Trong khi bị nạn, trên xe chở 57 người, trong đó có 4 trẻ em. Xe đã chở vượt quá số người theo quy định là 10 người.

Đại tá Thắng cũng cho biết, hành vi của tài xế Lâm đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên đã phạm vào khoản 3, điều 202 – Bộ Luật hình sự (khung hình phạt tù từ 7 đến 15 năm).

Tuy nhiên, do tài xế Lâm đã chết trong vụ tai nạn nên phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra để xem xét có ra quyết định khởi tố vụ án hay không. Dự kiến, trong tháng 6 này sẽ có kết luận cuối cùng.

Được biết, HTX Quyết Thắng đã mua bảo hiểm của hãng Pjico có mệnh giá cao nhất là 50 triệu, thấp là 30 triệu. Hiện Công ty bảo hiểm này đang chuẩn bị hoàn tất hồ sơ để thanh toán bảo hiểm cho các nạn nhân.

Phía HTX Quyết Thắng cũng đã hỗ trợ 30 triệu đồng/người chết, người bị thương nhẹ hỗ trợ 2 triệu đồng, bị thương nặng nhất là 50 triệu đồng. Doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục theo dõi để hỗ trợ cho những nạn nhân bị thương nặng đang còn điều trị.

Cho đến nay, số người chết đã được thân nhân đưa về an táng. số người bị thương phần lớn đã được đưa về điều trị tại nhà. Riêng 3 nạn nhân bị thương nặng hiện vẫn đang được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, Tp HCM.

Ban An toàn giao thông tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan này vừa đề nghị Ban Thi đua khen thưởng tỉnh khen thưởng cho 85 cá nhân và 2 đơn vị tham gia cứu nạn tích cực trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc đêm 17/5.

85 cá nhân được đề nghị khen thưởng gồm: 33 người dân tại xã Hòa Phú, TP. BMT, tỉnh Đắk Lắk, 18 người dân ở xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông; 26 y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút (Đắk Nông) và 8 y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

2 đơn vị được đề nghị khen thưởng là tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút và tập thể êkíp trực Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Số tiền khen thưởng dự kiến khoảng 100 triệu đồng.

Tiến Thành