- Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ NN&PTNT) đã  thành lập tổ công tác, kiểm tra tình trạng phá rừng nghiến ở Vườn Quốc gia Ba Bể theo phản ánh của VietNamNet.

>> Đột nhập 'công trường' tàn phá rừng
>> Xuyên đêm xem lâm tặc triệt phá rừng
>> Lâm tặc vượt 'thập diện mai phục' của kiểm lâm

Ông Đặng Quốc Vũ – Phó Đội trưởng phụ trách đội Kiểm lâm đặc nhiệm (thuộc Cục Kiểm lâm) cho hay: Sau khi VietNamNet đăng những bài viết đầu tiên về tình hình khai thác, vận chuyển gỗ nghiến trái phép ở khu vực lõi rừng Quốc gia Ba Bể, Cục trưởng Cục Kiểm lâm đã chỉ đạo cán bộ nhanh chóng về Bắc Kạn để kiểm tra tình hình báo nêu.

Tổ công tác đặc biệt này gồm 6 người, do ông Lã Văn Đức - Phó Giám đốc Kiểm lâm vùng 1 làm trưởng đoàn.

Gỗ nghiến khu vực lõi rừng quốc gia Ba Bể bị lâm tặc triệt hạ. Ảnh: Hoàng Sang


Tổ công tác sẽ làm việc với các cơ quan chức năng liên quan đến vấn đề thực trạng rừng nghiến bị lâm tặc khai thác và vận chuyển về xuôi như phản ánh của báo chí.

Cũng theo ông Vũ, thực trạng phá rừng ở Bắc Kạn không chỉ diễn ra ở VQG Ba Bể mà còn ở rất nhiều địa bàn khác.

Theo thống kê, chỉ tính riêng từ cuối năm 2011 đến nay, toàn tỉnh có 134 cây gỗ nghiến với khối lượng 536m3 bị chặt hạ. Trong đó, 2 khu vực có diện tích rừng nghiến bị tàn phá nhiều nhất là Vườn quốc gia Ba Bể (48 cây, 160m3 gỗ) và khu rừng xã Cao Sơn, huyện Bạch Thông (52 cây, 226m3 gỗ).

Tuy nhiên, số liệu thống kê ở trên là số liệu mà lực lượng chức năng phát hiện và lập biên bản. Còn số lượng gỗ nghiến bị lâm tặc đốn hạ và vận chuyển về xuôi trót lọt thì chưa thể biết được.

Cục trưởng Cục Kiểm lâm, ông Nguyễn Hữu Dũng cho biết: "Cách đây mấy tháng, chúng tôi cũng đã thành lập một Đoàn công tác để kiểm tra về tình hình khai thác gỗ nghiến trái phép ở Bắc Kạn. Đây là một vấn đề nóng, để ngăn chặn triệt để cần sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng".

Hoàng Sang